Zoom Video Communications คือผู้นำด้านโปรแกรมประชุมออนไลน์ และเป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพดาวรุ่ง ที่มีจุดยืนในเรื่องการสร้างวัฒนธรรมการทำงานระยะไกล (Remote Working) มาตั้งแต่ปี 2011 ที่ผ่านมามีแนวโน้มเติบโตดีพอสมควร จากเทรนด์การทำงานแบบคนรุ่นใหม่ที่ชอบความยืดหยุ่น และเทรนด์การทำงานแบบ Virtual Office แต่ ณ จุดนี้ไม่มีเทรนด์ไหนจะแรงเท่าวิกฤติCOVID-19 ที่ทำให้ Zoom มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นถึง 67% ในเวลาไม่กี่เดือน
นับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562 ที่เชื้อไวรัสCOVID-19เริ่มระบาดนอกประเทศจีน มูลค่าของบริษัท Zoom ก็พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง เติบโตขึ้นจากเมื่อกลางเดือนมีนาคมถึง 12,080 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 4 แสนล้านบาท จนมูลค่าทะลุล้านล้านบาทไปแล้วเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา
Timeline มูลค่าบริษัท Zoom Video Communications
– สิ้นเดือนธันวาคม 2562 :
15,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (517,227 ล้านบาท)
– สิ้นเดือนมกราคม 2563 :
17,830 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (580,009 ล้านบาท)
– สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2563 :
24,530 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (797,960 ล้านบาท)
– วันที่ 23 มีนาคม 2563 :
37,280 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.2 ล้านล้านบาท)
สิ่งที่น่าสนใจคือ การเติบโตของ Zoom มีแววว่าจะไม่ใช่แค่เทรนด์ชั่วคราว มีการวิเคราะห์ว่าวิกฤตCOVID-19ในครั้งนี้ อาจเปลี่ยนวิถีการทำงานของผู้คนอย่างถาวร หากสถานการณ์ยืดเยื้อจนทำให้ผู้คนเกิดความคุ้นชินกับการทำงานทางไกลหรือเรียนทางไกล โดยต่อไปบางหน่วยงานอาจเริ่มหันมาใช้ระบบ Work from Home/Learn from Home ได้เป็นเรื่องปกติ ถึงตอนนั้นธุรกิจที่ตอบโจทย์การทำงานที่บ้านก็จะยิ่งมีอนาคตที่สดใส
ขอขอบคุณแหล่งที่มา :
Facebook Fanpage ศูนย์นวัตกรรมทางเทคโนโลยี : https://www.facebook.com/powersmethai/