การบริหารจัดการตัวตนและการเข้าถึงหรือ Identity and Access Management – IAM เริ่มเป็นคำที่โด่งดังมากขึ้นในระยะหลัง ทั้งนี้เราจะพูดถึงประโยชน์ 6 ข้อที่ครอบคลุมไปทั้งผู้ใช้งาน ผู้ดูแล และองค์กร
มีรายงานจำนวนมากที่พิสูจน์แล้วว่ารหัสผ่านคือสิ่งที่ด้อยประสิทธิภาพในการป้องกันคนร้าย โดยเฉพาะในยุคของคำว่า Zero-Trusted เนื่องจากปัญหาจากตัวผู้ใช้เองที่ไม่มีความตระหนักมากพอถึงการตั้งรหัสผ่าน แต่ยังรวมไปถึงเวลาขององค์กรที่ต้องเสียไปในการบริหารจัดการสิ่งเหล่านี้ ซึ่ง Identity and Access Management – IAM จะเข้ามาตอบโจทย์ยุคสมัยใหม่ขององค์กรได้ซึ่งเป็น Framework ที่ว่าด้วยเรื่องของ Process, Policy และระบบในการจัดการตัวตนทางดิจิทัลอย่างมั่นคงปลอดภัย
สำหรับประโยชน์ 6 ข้อที่จะได้รับจากการใช้งาน Identity and Access Management – IAM มีดังนี้
- มอบประสบการณ์ดีๆ ให้แก่ End User
ระบบ Identity and Access Management – IAM จะช่วยให้พนักงาน ลูกค้า คู่ค้า พาร์ทเนอร์ และ Vendor สามารถทำงานร่วมกันภายในบริษัทได้ โดยไม่สนว่าที่ไหน เมื่อไหร่ หรืออุปกรณ์อะไร เพราะผู้ดูแลระบบไอทีสามารถบริหารจัดการตัวตนดิจิทัลให้แก่ผู้ใช้งานแต่ละรายได้เลย รวมถึงความสามารถของ SSO ก็ทำให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่สุดวิเศษไม่ยุ่งยากอีกต่อไป
- พอกันที่กับปัญหาของรหัสผ่าน
การเข้ามาของ Identity and Access Management – IAM จะตัดปัญหาที่ผู้ใช้งานมักชอบแอบจดโน๊ตรหัสผ่านเอาไว้ ซึ่งบ่อยครั้งนี่เป็นจุดอ่อนให้บริษัทถูกแฮ็กได้ นอกจากนี้ถึงจะจำได้ก็ใช่ว่าผู้ใช้งานตั้งรหัสผ่านที่ดี ไม่งั้นรายงานหลายแห่งคงไม่ชี้ว่าการตั้งรหัสผ่านด้วย ‘123456’ คือรหัสผ่านยอดนิยมหลายปีซ้อน
- ชีวิตดีของทีม Security มีอยู่จริง
ฟากของทีมงานด้าน Security หากมีระบบ Identity and Access Management – IAM แล้ว ท่านจะสามารถกำหนดการเข้าถึงตามหน้าที่ของผู้ใช้ได้ ทำให้เรื่อง Grant สิทธิ์หลังการเข้ามาหรือลาออกของพนักงานรวดเร็ว รวมถึงยังทำให้รักษาคอนเซ็ปต์ของ Least Privilege ได้ นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่เรียกว่า Federated Identity Management ที่ทลายข้อจำกัดของการเข้าถึงข้ามระหว่างองค์กรไปได้
- ปลอดภัยถ้วนทั่วทั้งองค์กร
แอดมินขององค์กรจะสามารถ Deploy Policy ให้กับผู้ใช้งาน อุปกรณ์ แอปพลิเคชั่น และแพลตฟอร์มของทั้งองค์กรได้ รวมถึงป้องกันการสวมรอยสิทธิ์เนื่องจากแต่ละคนมีสิทธิ์เฉพาะตามหน้าที่เท่านั้นไม่สามารถยกระดับสิทธิ์ขึ้นมาได้ นอกจากนี้ Identity and Access Management – IAM สมัยใหม่ยังมีการใช้ AI/ML ที่ช่วยเรียนรู้พฤติกรรมปกติเพื่อการวิเคราะห์และให้ผู้ดูแลสามารถติดตามกิจกรรมการใช้งานของ Identity เหล่านั้นได้ว่าเข้าถึงอะไร จะที่ไหน อุปกรณ์อะไร
- ตอบโจทย์ข้อบังคับขององค์กร
ไม่ว่าจะเป็น HIPAA, PCI DSS หรือ GDPR ต่างก็ระบุถึง Security, Privacy และ Data Protection ที่เกี่ยวข้องกับ Identity and Access Management – IAM เพราะต้องตอบให้ได้ว่าใครเข้าถึง อย่างไร และจะปกป้องข้อมูลได้อย่างไร
- ลดค่าใช้จ่ายด้านไอที
งาน Help Desk ประมาณ 30-50% มาจากเรื่องจัดการรหัสผ่าน อาจเป็นการดีกว่าถ้าผู้ดูแลหรือทีม Security ไม่จำเป็นต้องมาเสียเวลาไปกับงานในส่วนนี้ และยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการตัวตนมากมายอย่างไม่จำเป็นอีกด้วย
ขอขอบคุณแหล่งที่มา :
https://www.techtalkthai.com/6-identity-and-access-management-benefits/