คอลัมน์ EEC Analysis: ‘ไฮสปีด’เมืองใหญ่เชื่อมเมืองใหม่ : โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินเป็นโครงการที่ใช้โครงสร้าง และแนวเส้นทางการเดินรถเดิมของ ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ (Airport Rail Link) ที่เปิดให้บริการ อยู่ในปัจจุบัน โดยจะก่อสร้างทางรถไฟขนาด 1.435 เมตร (Standard Gauge) ส่วนต่อขยาย 2 ช่วงจากสถานีพญาไท ไปยังสนามบินดอนเมือง และจากสถานีลาดกระบังไปยังสนามบินอู่ตะเภา พร้อมเชื่อม เข้าออกสนามบิน
โดยใช้เขตทางเดิมของการรถไฟฯ เป็นส่วนใหญ่รวมระยะทาง 220 กม. มีผู้เดินรถรายเดียวกัน ซึ่งรถไฟความเร็วสูง มีความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเชื่อมกรุงเทพฯ กับพื้นที่ อีอีซี ภายในระยะเวลาไม่เกิน 60 นาที
ที่ตั้งโครงการปัจจุบันมีรถไฟ ที่เปิดให้บริการแล้ว ได้แก่ รถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงค์ (ช่วงพญาไทถึง สนามบินสุวรรณภูมิ) รถไฟทางสาม (ช่วงหัวหมากถึงฉะเชิงเทรา) รถไฟทางคู่ (ช่วงดอนเมืองถึงยมราช และช่วงฉะเชิงเทราถึงแหลมฉบัง) และรถไฟทางเดี่ยว (ช่วงยมราชถึงหัวหมาก และช่วงแหลมฉบังถึงมาบตาพุด)
Source: กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/938554
แหล่งข้อมูล
https://www.facebook.com/277100888976077/photos/a.277108098975356/4442821045737353/