ไอซ์แลนด์หาคนหน้าเหมือนคอสเพลย์เป็นมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก โปรโมตการท่องเที่ยวของประเทศ ชูสโลแกนสัมผัสประสบการณ์โลกเปิดแบบไม่ต้องใส่แว่น VR
การประกาศรีแบรนด์ของเฟซบุ๊ก (Facebook) ไปเป็นเมตา (Meta) นอกจากทำให้บริษัทชั้นนำของโลกอย่างไมโครซอฟท์ (Microsoft), ไนกี้ (Nike) และดิสนีย์ (Disney) ประกาศพร้อมเข้าสู่โลกเมตาเวิร์สทั่วหน้า ไม่เพียงเท่านั้นยังกลายเป็นมุกตลกให้ชาวอินเทอร์เน็ตหยิบไปเป็นมีม (Meme) แต่คงไม่มีสิ่งใดน่าสนใจไปกว่าประเทศไอซ์แลนด์ ที่ได้หยิบเมตาเวิร์สไปล้อเลียน จนกลายเป็นแคมเปญสนับสนุนการท่องเที่ยวของประเทศ ในชื่อไอซ์แลนด์เวิร์ส (Icelandverse)
ช่องยูทูบที่มีชื่อว่า Inspired by Iceland ได้อัปโหลดวิดีโอคลิปความยาว 2.23 นาที พร้อมกับตั้งชื่อคลิปสั้นๆ แต่ได้ใจความว่า Introducing the Icelandverse หรือขอแนะนำให้รู้จักไอซ์แลนด์เวิร์ส ในวิดีโอจะมีชายคนหนึ่งซึ่งเรียกตัวเองว่า แซค มอสเบิร์กสัน (Zack Mossbergsson) ทำงานในตำแหน่ง Chief Visionary Officer หรือหัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านวิสัยทัศน์ ออกมาอธิบายแนวทางการปฏิวัติการเชื่อมต่อกับโลกแบบไม่ประหลาด
หลังจากนั้น แซค มอสเบิร์กสัน ก็ได้นำพาผู้ชมไปเจอกับทิวทัศน์ที่ปกคลุมด้วยหิมะอันสวยงามของประเทศไอซ์แลนด์ ซึ่งทอดยาวไปไกลสุดลูกหูลูกตา พร้อมกับสัมผัสกับธรรมชาติอันน่าทึ่งของภูมิประเทศ โดยเฉพาะแสงเหนือที่น่าตื่นตาตื่นใจ และเป็นสิ่งที่ต้องมาสัมผัสด้วยตัวเอง มากกว่าที่ดูผ่านโลกเสมือน
นอกจากนี้ยังมีบางช่วงของวิดีโอที่ แซค มอสเบิร์กสัน ผู้ซึ่งคอสเพลย์เป็นมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก แซะแว่น VR ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใส่แล้วดูตลกอีกด้วย
ถ้าตัดเรื่องของการเป็นคลิปล้อเลียนโลกเมตาเวิร์ส ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เมตาหรือเฟซบุ๊กเดิมตั้งเป้าจะไปให้ถึง ในภาพรวมถือเป็นคลิปวิดีโอที่สนับสนุนการท่องเที่ยวประเทศไอซ์แลนด์ได้อย่างน่าสนใจมาก ซึ่งใครที่ดูคลิปจบแล้วเชื่อว่าคนจำนวนมากคงอยากที่จะเดินทางไปยังไอซ์แลนด์เวิร์ซไม่น้อย.
แหล่งข้อมูล https://www.thairath.co.th/news/tech/2242528?utm_source=dable