Nike ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าสำหรับโลกเสมือน รุกขายสนีกเกอร์และเสื้อผ้า ในโลก Metaverse

Share

Loading

หลังจากที่ Facebook ได้รีแบรนด์เป็น Meta เพื่อประกาศความมุ่งมั่นในการนำพาผู้คน ไปสู่โลกเสมือนที่เรียกว่า “Metaverse” ซึ่งเรื่องนี้ก็ได้สร้างแรงกระเพื่อมต่อคนทั่วทั้งโลก ให้ได้รับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงแห่งโลกอนาคตอันใกล้ เพื่อให้เริ่มปรับตัวเข้าสู่โลกยุคใหม่

และล่าสุด แบรนด์รองเท้าระดับโลกอย่าง Nike ก็ได้เริ่มตั้งทีมพัฒนาด้านการขายรองเท้าและเสื้อผ้า ในโลก Metaverse แล้ว โดยเริ่มจากการยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าสำหรับโลกเสมือน (Virtual Goods Trademark) ขึ้นมาใหม่ในสัปดาห์นี้ ซึ่งนี่ก็เปรียบดังสัญญาณที่บ่งบอกว่า Nike มีความต้องการจะเอาแบรนด์สินค้าของตัวเอง เข้าไปขายใน Metaverse นั่นเอง

ทั้งนี้ สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐฯ ได้ระบุว่า ในวันที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทาง Nike ได้ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า อาทิ “Nike”, สโลแกน “Just Do It”, โลโกเครื่องหมายถูก “Swoosh” ของ Nike, โลโก “Air Jordan”, โลโก “Jumpman” เป็นต้น โดยจากข้อมูล มีการยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า 7 รายการด้วยกัน

อย่างไรก็ดี ทาง Nike ไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการในอนาคตเพิ่มเติม แต่ผู้ที่คลุกคลีอยู่ในวงการ ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พื้นที่ในโลกเสมือนนี้ จะมีความสำคัญลำดับต้น ๆ สำหรับแบรนด์ รวมไปถึงผู้บริโภค ที่คาดหวังจะได้เห็นสินค้าในโลกเสมือนของ Nike ออกมาขายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

นอกจากการยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าแล้ว ทางบริษัทยังได้จัดหาพนักงานสำหรับงานในส่วนนี้โดยเฉพาะด้วย โดยทางบริษัทได้โพสต์เปิดรับดีไซน์เนอร์ออกแบบวัสดุเสมือน (Virtual Material Designer) ในส่วนของการออกแบบรองเท้าเสมือนและงานออกแบบอื่น ๆ ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่งส่วนงานนี้ จะอยู่ในหน่วยงานที่ชื่อว่า “Digital Product Creation” ซึ่งเป็นทีมที่จัดตั้งขึ้นเพื่อมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ในโลกเสมือนของ Nike

อีกทั้ง ทางคุณ Josh Gerben ทนายความด้านเครื่องหมายการค้าของ Nike ได้ออกมาระบุว่า

“การที่ Nike ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในโลกเสมือน ก็เป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดแล้วว่า Nike กำลังจะเร่งเครื่องเข้าสู่ Metaverse โดยทาง Nike ได้บอกว่า พวกเขาจะเริ่มขายเสื้อผ้า, รองเท้า และหมวก ในโลกออนไลน์และโลกเสมือน”

ซึ่งการที่ Nike ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าแบบ Virtual ก็จะเป็นการช่วยปกป้องแบรนด์ ไม่ให้มีใครสามารถเอาเครื่องหมายการค้าของ Nike ไปใช้ในโลกเสมือนโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมไปถึงการทำแบบนี้ ก็จะช่วยเพิ่มคุณค่าและมูลค่าให้กับตัวแบรนด์เองด้วย

ทั้งนี้ นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Nike พยายามจะบุกตลาดโลกเสมือน เพราะที่ผ่านมาในปี ค.ศ. 2019 ทางบริษัทได้ใช้รองเท้ารุ่น “Jordan” ร่วมมือกับเกม Fortnite ในการสร้างตัวละครที่ใส่สนีกเกอร์ Nike Jordan ในเกม และยังเคยร่วมงานกับแพลตฟอร์มเกมออนไลน์อย่าง Roblox หลายครั้งแล้วด้วย

นอกจากนี้ ทาง Nike ยังได้มีการยื่นจดสิทธิบัตรของ Cryptokicks ซึ่ง Nike วางแผนที่จะใช้เป็น NFT (Non-Fungible Token) เพื่อยืนยันความถูกต้องและความเป็นเจ้าของในการครอบครองรองเท้า

จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมา Nike เป็นบริษัทที่ปรับตัวเข้ากับโลกที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา เรียกได้ว่า ถึงแม้จะเป็นบริษัทที่ผลิตรองเท้าและเสื้อผ้ากีฬา แต่กลับเป็นผู้นำด้านการปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีด้วย (Early Adopter)

เพราะโลกแห่งอนาคตที่ไม่แน่นอน หรือที่เรียกกันว่า VUCA World ใครที่ปรับตัวช้า ก็อาจหลุดวงโคจรไปได้ง่าย ๆ นั่นเอง

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/1387231808035873/posts/4425186470907043/