กรณีศึกษา…ฟาร์มปศุสัตว์สวมแว่น VR ให้วัวนมกระตุ้นผลผลิต

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

การทำฟาร์มปศุสัตว์ ถือเป็นกิจกรรมการผลิตที่สำคัญอย่างหนึ่งในอุตสาหกรรมการเกษตร ซึ่งการทำฟาร์มปศุสัตว์ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว พร้อม ๆ กับการค้นพบใหม่ ๆ และเทคโนโลยีที่มีความเจริญก้าวหน้า เช่นเดียวกับกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นในประเทศตุรกี

เมื่อเจ้าของฟาร์มปศุสัตว์ชาวตุรกีคนหนึ่งได้ทดลองนำเอาแว่นตาเสมือนจริงหรือ VR (Virtual Reality) มาสวมใส่ให้กับวัวนมในฟาร์มของเขา ซึ่งจะทำให้วัวได้เห็นภาพจำลองของท้องทุ่งกว้างไกล เขียวขจี

อิสเซต โคคัก เปิดเผยว่า เขาและครอบครัวของเขาเป็นผู้ทำฟาร์มวัวนมในเมืองอักซาราย ประเทศตุรกี มานานกว่า 3 ชั่วอายุคน ธุรกิจของพวกเขาดำเนินมาอย่างยาวนาน และเขาพยายามที่จะพัฒนากิจการของเขาอยู่เสมอ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิม เช่น ในอดีตเขาก็ได้มีการทดลองที่จะเปิดเพลงให้วัวได้ฟัง เพื่อให้พวกมันรู้สึกผ่อนคลาย และล่าสุดเขาก็ได้เลือกที่จะใช้แว่นตา VR แบบพิเศษที่ถูกออกแบบมาสำหรับวัว เพื่อทำให้พวกมันเชื่อว่าพวกมันใช้ชีวิตอยู่ในทุ่งหญ้าและกำลังเล็มหญ้าสีเขียวที่มีแดดส่องอันแสนสบาย ซึ่งในชีวิตจริงพวกมันอยู่ในฟาร์มที่แออัดในร่มท่ามกลางฤดูหนาว

เขากล่าวว่า โดยปกติแล้ววัวจะให้น้ำนมอยู่ที่ 22 ลิตรต่อวัน เมื่อเขาได้นำเอาแว่น VR ไปทดลองสวมให้กับวัวของเขา 2 ตัว ก็ส่งผลให้วัว 2 ตัวนี้สามารถผลิตน้ำนมได้เพิ่มขึ้นเป็น 27 ลิตร ต่อวัน

“แว่นตานี้ช่วยให้สัตว์อารมณ์ดี เราสังเกตว่าพวกมันมีความเครียดน้อยลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นผ่านคุณภาพและปริมาณของน้ำนมที่ถูกผลิตออกมา” โคคัก กล่าว

ซึ่งโคคักไม่ใช่คนแรกที่ได้ทดลองทำสิ่งนี้ เพราะก่อนหน้านี้ เจ้าของฟาร์มปศุสัตว์ในรัสเซียก็ได้มีการทำสิ่งเดียวกันนี้กับฟาร์มของตัวเองเช่นกัน

สำหรับการทดลองของ โคคัก ถือว่าได้ผลลัพธ์ที่เขาค่อนข้างพอใจ และเขามีแผนว่าจะนำเอาแว่นตา VR มาใส่ให้วัวของเขาเพิ่มขึ้นอีก 10 ตัว และหากอัตราการผลิตน้ำนมนั้นเพิ่มขึ้นอย่างจัดเจน เขาก็จะนำเอาแว่น VR มาใช้กับวันของเขาทั้งหมดจำนวน 180 ตัว

โดยอิสเซตกล่าวว่า นอกจากแว่นตา VR แล้ว เขาก็ยังคงเปิดเพลงให้กับวัวอีกด้วยเพื่อช่วยให้มันผ่อนคลายยิ่งขึ้น เขาเป็นชาวนาที่ใส่ใจในการติดตามอารมณ์และพฤติกรรมของวัวอยู่ตลอดเวลาด้วยการฝังชิปติดเอาไว้ที่ข้อเท้าของวัว โดยอิสเซตอ้างว่าดนตรีสามารถสร้างความแตกต่างให้กับอารมณ์ของวัวได้อย่างชัดเจน

แต่ทั้งนี้ ยังถือเป็นเพียงการทดลองในขั้นแรกของฟาร์มปศุสัตว์เท่านั้น และยังต้องทำการศึกษาเพิ่มเติมว่าการนำเอาแว่นตา VR ไปสวมให้กับวัวนมในฟาร์มปศุสัตว์ จะช่วยเพิ่มผลผลิตของน้ำนมจริงหรือไม่ เพราะยังมีข้อถกเถียงในหลายฝ่ายว่า การนำเอาแว่นตา VR ไปสวมใส่ให้กับวัว อาจเป็นเรื่องที่ไม่เกิดประโยชน์อะไรต่อการกระตุ้นผลผลิตน้ำนมของแม่วัว เพราะระบบการมองเห็นของวัวนั้น แตกต่างจากมนุษย์ จึงทำให้สิ่งที่วัวมองเห็นผ่านแว่นตา VR จะเป็นเพียงภาพ 2 มิติเท่านั้น ไม่ใช่ภาพ 3 มิติในแบบนี้มนุษย์มองเห็น

ถึงกระนั้นก็ตาม สิ่งเหล่านี้ก็ถือเป็นตัวอย่างที่ดีของการคิดนอกกรอบ ด้วยการนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ในงานที่เกี่ยวข้องกับตัวเอง ซึ่งหากมีการทำความร่วมมือกันระหว่างนักวิจัย และเกษตรกร เพื่อทดลองและติดตามผลลัพธ์ร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการค้นพบหนทางใหม่ ๆ ในกระบวนการผลิตของฟาร์มปศุสัตว์ยุคใหม่

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
https://petmaya.com/

เครดิตรูปภาพ
https://pixabay.com/