ญี่ปุ่นช้าจีนครองแน่! เกรท วอลล์ และ เอ็มจี เตรียมขายรถยนต์ไฟฟ้าอีก 8 รุ่นในปี 2565

Share

Loading

รถยนต์ไฟฟ้า ทะลุเดือด ค่ายจีน เกรท วอลล์ มอเตอร์ เตรียมเปิดตัว 5 รุ่น เป็นรถยนต์ไฟฟ้าล้วน 2 รุ่น เอ็มจี เปิดตัวอีก 3 รุ่น รับลูกรัฐส่งนโยบายสนับสนุนให้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ด้านญี่ปุ่น มีแค่ โตโยต้า ที่จะเปิดตัว 1 รุ่น

1) เกรท วอลล์ มอเตอร์ เปิดตัว Ora รุ่นใหม่

ณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) เล่าให้ฟังว่า ในปี 2565 บริษัทจะเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอีก 5 รุ่น จาก 3 แบรนด์ หนึ่งในนั้นคือรถยนต์ไฟฟ้า 100% ภายใต้แบรนด์ Ora 2 รุ่น เพื่อตอบรับนโยบายสนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าจากรัฐบาล

ปัจจุบัน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ทำตลาดรถยนต์ทั้งหมด 2 แบรนด์ในประเทศไทยคือ Haval แบรนด์รถยนต์ SUV แบบ Hybrid และ Plug-in Hybid รวม 2 รุ่น และ Ora แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า 100% 1 รุ่น ก่อนหน้านี้ทางค่ายเคยนำรถกระบะแบรนด์ Poer และรถยนต์ SUV หรูแบรนด์ Tank มาจัดแสดงในงานแสดงรถยนต์ต่าง ๆ

ล่าสุด เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยยอดขายเดือน ม.ค. 2565 รวม 1,297 คัน แบ่งเป็น Haval H6 362 คัน, Haval Jolion 599 และ Ora Good Cat 428 คัน โดย Haval H6 เป็นเบอร์ 1 ในกลุ่ม Compact SUV และ Ora Good Cat เป็นเบอร์ 1 ในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า 100%

หากนับตั้งแต่เริ่มทำตลาดเมื่อต้นปี 2564 เกรท วอลล์ มอเตอร์ ขายรถยนต์ในไทยไปแล้วกว่า 5,000 คัน เป็น HAVAL H6 3,003 คัน Haval Jolion 1,106 และ Ora Good Cat 890 คัน ที่จำหน่ายได้มาก เพราะมีการวางระดับราคาที่แข่งขันกับคู่แข่งในตลาดได้ และสร้างความเชื่อมั่นด้วยการปูพรมเรื่องศูนย์บริการ

2) เอ็มจี เปิดตัว รถยนต์ไฟฟ้า อีก 3 รุ่น

พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า เอ็มจี เตรียมเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างน้อย 3 รุ่น โดยรุ่นแรกจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์ โชว์ ครั้งที่ 43

ปัจจุบัน เอ็มจี ทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า 100% ในประเทศไทยทั้งหมด 2 รุ่น คือ MG ZS EV รถยนต์ไฟฟ้า 100% แบบ Subcompact SUV และ MG EP รถยนต์ไฟฟ้า 100% แบบ Wagon ส่วนรถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่คาดว่าจะเปิดตัวในงานดังกล่าวคือ MG ZS EV โฉม Minorchange ที่เปลี่ยนหน้าตาภายนอกเล็กน้อย

ปี 2564 เอ็มจี ทำยอดขายในประเทศไทยได้รวม 31,005 คัน เพิ่มขึ้น 9.5% เมื่อเทียบกับปี 2563 มีสถิติน่าสนใจคือ MG5 ขึ้นเป็น 3 อันดับแรกของรถยนต์ขนาดเล็ก หรือ B-Segment นอกจากนี้รถยนต์ไฟฟ้า 100% ของ เอ็มจี ยังมียอดขายคิดเป็น 90% ของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 100% ในประเทศไทย

3) เจาะรายละเอียดการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า

วันที่ 22 ก.พ. 2565 ที่ประชุม ครม. เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากร สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่สำเร็จรูป (CBU) และยังเห็นควรให้ระบุวันมีผลใช้บังคับ ต้องสอดคล้องกับมติ คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ เมื่อครั้งที่ 4 และ 5 ที่ผ่านมา

สาระสำคัญของร่างประกาศดังกล่าว คือ การปรับลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากร สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (CBU) ประกอบสำเร็จรูปนำเข้าทั้งคัน ที่ได้รับสิทธิพิเศษทางอากรศุลกากรภายใต้ความตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) และการนำเข้าทั่วไป ในปี 65 – 66 ดังนี้

ราคาขายปลีกแนะนำ ไม่เกิน 2 ล้านบาท

  • ใช้สิทธิ FTA อากรไม่เกินร้อยละ 40 ให้ยกเว้นอากร
  • ใช้สิทธิ FTA อากรเกินร้อยละ 40 ให้ลดลงอีกร้อยละ 40
  • สำหรับนำเข้าทั่วไป อากรร้อยละ 80 ให้ลดลงเหลือร้อยละ 40

ราคาขายปลีกตั้งแต่ 2 – 7 ล้านบาท

  • ใช้สิทธิ FTA อากรไม่เกินร้อยละ 20 ให้ยกเว้นอากร
  • ใช้สิทธิ FTA อากรเกินร้อยละ 20 ให้ลดลงอีกร้อยละ 20
  • สำหรับอัตราอากรนำเข้าทั่วไป ให้ลดลงเหลือร้อยละ 60

การลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากรดังกล่าว ให้ใช้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบ CBU ที่มีหนังสือรับรองการได้รับสิทธิชำระภาษี สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก และขนาดกลางจากกรมสรรพสามิต กล่าวคือ การนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าทั้งคัน และมีราคาขายไม่เกิน 2 ล้านบาท จะไม่เสียภาษีนำเข้าหากเข้าเกณฑ์

4) โตโยต้า ค่ายญี่ปุ่นรายเดียวที่ขยับตัว

หากเจาะไปที่กลุ่มค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นในประเทศไทย โตโยต้า เป็นเพียงแบรนด์เดียวที่มีความเคลื่อนไหวในการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า 100% เพราะเมื่อปลายเดือน ม.ค. มีการประกาศเตรียมนำรถยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่น bZ4X เข้ามาเปิดตัวภายในปี 2565 แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะขายในปี 2565 หรือไม่

สำหรับ bZ4X เป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% วิ่งได้ไกลกว่า 500 กม. หลังชาร์จเต็ม ให้พละกำลังสูงสุด 200 แรงม้า มากับรูปแบบ Compact SUV โดยในประเทศญี่ปุ่นจะจำหน่ายในรูปแบบเช่าใช้ระยะยาว ส่วนในสหราชอาณาจักร จะจำหน่ายในราคาเริ่มต้น 41,950 ปอนด์ หรือราว 1.84 ล้านบาท

ทั้งนี้ นิสสัน คือแบรนด์รถญี่ปุ่นรายเดียวที่ขายรถยนต์ไฟฟ้า 100% ในไทย ขายรุ่น Leaf ราคา 1.99 ล้านบาท ส่วนในต่างประเทศ แบรนด์รถญี่ปุ่นอื่น ๆ เปิดแผนทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น เช่น Subaru เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่น Solterra ใช้แพลตฟอร์มเดียวกับ bZ4X ส่วน Honda ขายรุ่น Honda-e ในญี่ปุ่น และยุโรปแล้ว

ตลาดรถยนต์เริ่มเปลี่ยนผ่านไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า 100% มากขึ้น แบรนด์รถยนต์จีนในประเทศไทยต่างเดินหน้าบุกตลาดนี้ ถ้าหากแบรนด์ญี่ปุ่นยังช้าอยู่ โอกาสที่จะพลาดพลั้งก็มีสูง เพราะถึงจะมีความเชื่อมั่นเป็นทุนเดิม แต่ถ้าแบรนด์จีนที่ทำราคา และเร่งสร้างแบรนด์สุดตัวจนซื้อใจลูกค้าไทยได้ เวลานั้นก็คงต้องดูว่าแบรนด์ญี่ปุ่นจะเดินเกมอย่างไร

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/1401691336524221/posts/5724736277553017/