ล่าสุด Alibaba บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่จากจีน เปิดตัว Dong Dong ไอดอลเสมือน เพื่อใช้ในการโปรโมตงานโอลิมปิกเกม 2022 เปิดโอกาสความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ให้วงการไอดอลเสมือนใกล้ชิดกับคนได้มากขึ้น
โดยทางบริษัท ระบุว่าต้องการสร้าง Dong Dong ขึ้นมาเป็นไอดอลเสมือน ที่มีแครักเตอร์เป็นหญิงสาววัย 22 ปี ที่เกิดในปักกิ่ง และมีความหลงใหลในกีฬาฤดูหนาว
ทั้งนี้ อินฟลูเอนเซอร์เสมือนนี้ ถูกสร้างขึ้นมาโดย DAMO Academy ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยเทคโนโลยีขั้นสูงในเครือ Alibaba ซึ่งเธอได้ออกสู่สายคนในประเทศจีนผ่านทาง Taobao Live ที่เป็นแอปพลิเคชันไลฟ์สตรีมมิงของ Alibaba มาตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์
และภายใน Taobao Live ที่ถ่ายทอดสดนานหลายชั่วโมงติดกัน ผู้เข้าชมไลฟ์จะได้เห็น Dong Dong ร่วมแบ่งปันเกร็ดความรู้เกี่ยวกับกีฬาโอลิมปิก, โปรโมตสินค้าเกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และเธอยังเต้นได้อีกด้วย
ใครยังนึกภาพไม่ออก ลองกดชมคลิป https://www.youtube.com/watch?v=WBobr4SSykI
โดยที่ผ่านมา อุตสาหกรรมไอดอลเสมือนเป็นที่นิยมขึ้นมากในประเทศจีน รวมถึงทั่วโลก จน iiMedia บริษัทบริการให้คำปรึกษาของจีน ออกมาคาดการณ์ว่าในปี 2021 ที่ผ่านมา ตลาดไอดอลเสมือนของจีน จะมีมูลค่าสูงถึง 31,900 ล้านบาท เลยทีเดียว
ซึ่งในเหล่าไอดอลเสมือนที่มีชื่อเสียงที่สุด หนึ่งในนั้นคือ Luo Tianyi เธอเป็นนักร้องเพลงป๊อปที่มีผู้ติดตามมากกว่า 5 ล้านคน บนเว็บไซต์ Weibo โซเชียลมีเดียของจีน ซึ่งเธอก็ได้ขึ้นร้อง และแสดงในงานโอลิมปิกเกม 2022 ในบทเพลง Time To Shine ระหว่างการแข่งขันด้วย
และก่อนหน้านี้ ก็เคยมี Samsung ที่พัฒนาพนักงานเสมือน เพื่อเข้ามาเป็นผู้ช่วยพื้นฐานในธนาคาร และผู้ช่วยส่วนตัวเสมือนที่สามารถลิงก์กับเครื่องใช้ไฟฟ้าไฮเทคในบ้าน เพื่อให้จัดการงานบ้าน และงานอื่น ๆ ช่วยเราได้
นี่เป็นอีกหนึ่งเรื่องยืนยันว่า วงการไอดอลเสมือน หรืออินฟลูเอนเซอร์เสมือน ไม่ได้จบลงอยู่แค่ภาพนิ่งแน่นอน แต่ยังสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับคนจริง ๆ ได้ผ่านอินเทอร์เน็ต และสมาร์ตโฟน
ไม่แน่ว่าถ้าหาก Metaverse มาถึงจริง ๆ เราจะมีเพื่อนเป็นอวตาร์ที่มาจากอีกฟากของโลกได้
หรือเราอาจมีเพื่อนเป็นอินฟลูเอนเซอร์เสมือน ที่นั่งคุยกันข้าง ๆ กันใน Metaverse แต่ไม่มีตัวตนในโลกจริง ก็เป็นได้..
แหล่งข้อมูล
https://www.facebook.com/1387231808035873/posts/4777224442369909/