โอลิมปิกฤดูหนาว ‘ปักกิ่ง 2022’ จีนได้โชว์เทคโนโลยีใหม่ รถพลังงานไฮโดรเจน ล้ำกว่ารถพลังงานไฟฟ้าหลายเท่า

Share

Loading

ท่ามกลางอากาศหนาว -20 องศาฯ รถพลังงานไฮโดรเจนวิ่งได้นุ่มนวล แต่หากใช้รถพลังงานไฟฟ้า แบตเตอรี่จะหมดเร็วมาก

เมื่อครั้งที่จีนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน ปี 2008 จีนใช้โอกาสนั้นโชว์เทคโนโลยีใหม่สู่สายตาชาวโลกนั่นคือ รถพลังงานไฟฟ้า (EV) และพัฒนาเรื่อยมาถึงปัจจุบัน / จีนกำลังครองตลาดรถพลังงานไฟฟ้าของโลก ยอดขายปี 2021 มีจำนวนมากกว่าครึ่งของทั้งโลก และปี 2022 คาดว่ายอดขายจะมากกว่าเดิม

มาถึงโอลิมปิกฤดูหนาว ‘ปักกิ่ง 2022’ จีนโชว์เทคโนโลยีใหม่ด้านยานยนต์ ล้ำหน้ากว่ารถพลังงานไฟฟ้า นั่นคือ รถพลังงานไฮโดรเจน เป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลจีนต้องการให้โอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้เป็น ‘โอลิมปิกสีเขียว’ ไม่ส่งผลกระทบ ไม่ปล่อยก๊าซใดๆกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ตอนนี้ มีรถพลังงานไฮโดรเจนวิ่งอยู่บนท้องถนนมากกว่า 1,000 คันในกรุงปักกิ่งและเมืองจางเจียโข่ว เมืองที่เป็นสถานที่จัดการแข่งขัน / ราวๆ 800 คันเป็นรถบัส 3 แบรนด์ คือ Beiqi Foton, Geely และ Yutong ที่เหลือเป็นพาหนะเล็กลงมาหน่อย เป็นรถแวนของโตโยต้าและ Coaster ให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ใช้โดยสารตลอดระยะเวลาการแข่งขัน

ข้อดีของรถพลังงานไฮโดรเจนคือ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 11.8 ตันต่อระยะการวิ่ง 10,000 กิโลเมตร วิ่งได้นุ่มนวลท่ามกลางอากาศหนาว -20 องศาฯ ในขณะที่หากใช้รถพลังงานไฟฟ้า แบตเตอรี่จะหมดเร็วมากในสภาวะอากาศหนาวจัด ชาร์จแบตฯใหม่กินเวลานาน เทียบกับการเติมพลังงานไฮโดรเจน ‘ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที’

รถพลังงานไฮโดรเจนเติมพลังงานที่ไหน? กรุงปักกิ่งและเมืองจางเจียโข่วมีสถานีเติมพลังงานไฮโดรเจนรวมกัน 30 แห่ง ที่จางเจียโข่วที่เดียว มีโรงงานผลิตเชื้อเพลิงไฮโดรเจน 2 แห่ง มีสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน 8 แห่ง

แม้ว่าโอลิมปิกฤดูหนาวจะปิดฉากไป การนำรถพลังงานไฮโดรเจนมาใช้ก็จะไม่หยุดลง หลายๆพื้นที่ในจีนไม่ว่าจะเป็น เทียนจิน ซานตง เจ้อเจียง เหอเป่ย เหอหนาน กวางตุ้ง เซี่ยงไฮ้ และกรุงปักกิ่ง สนับสนุนการใช้รถพลังงานไฮโดรเจนวิ่งบนท้องถนนมากขึ้น

คาดการณ์ว่า ภายในปี 2050 จะมีรถพลังงานไฮโดรเจนวิ่งบนท้องถนนในจีนแผ่นดินใหญ่ราว 30 ล้านคัน

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/178839832836368/posts/978332752887068/