Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24
Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25
Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26
หลังจากที่โลกเสมือนอย่าง Metaverse ถูกพูดถึงมาสักพักใหญ่ เนื่องจาก Meta (Facebook เดิม) ประกาศมุ่งหน้าพัฒนาแพลตฟอร์ม Metaverse เชื่อมโลกเสมือนและโลกจริงเข้าไว้ด้วยกัน
นับตั้งแต่นั้นมา บริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลกต่างก็ประกาศก้าวสู่ Metaverse กันมากมาย ถึงแม้ว่าในช่วงนี้ Metaverse จะเป็นที่พูดถึงน้อยลงบ้าง แต่ก็ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่เพิ่งประกาศโดดเข้าร่วมถนนสายนี้
ล่าสุดสำนักข่าว Nikkei Asia รายงานว่า Nissan Motor และ Toyota Motor สองค่ายผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ประกาศก้าวสู่โลก Metaverse ด้วยการพัฒนาโชว์รูมรถยนต์ และออฟฟิศของตัวเอง ในรูปแบบเสมือนจริง
สำหรับ Nissan ได้สร้างโชว์รูมเสมือนที่เลียนแบบ Nissan Crossing โชว์รูมที่ตั้งอยู่ย่านกินซ่า ในกรุงโตเกียว โดยโชว์รูมเสมือนนี้ สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มที่มีชื่อว่า VRChat ซึ่ง Nissan ตั้งใจที่จะจัดแสดงรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่อย่าง Ariya รวมถึงเพื่อเป็นช่องทางใหม่ ๆ ที่ใช้ในการสื่อสาร และนำเสนอคอนเทนต์ต่าง ๆ
ส่วน Toyota ตั้งใจที่จะสร้างออฟฟิศเสมือนเพื่อให้พนักงาน ซึ่งครอบคลุมถึงบริษัทอื่น ๆ ในเครือ สามารถเข้ามาเยี่ยมชมรอบ ๆ ออฟฟิศได้ รวมถึงพนักงานยังสามารถเข้าร่วมการประชุม และพูดคุยกันได้บนโลก Metaverse ด้วย
ซึ่งแนวคิดนี้ ก็จะคล้าย ๆ Horizon Workrooms ของ Meta ที่เป็นพื้นที่ทำงาน หรือพื้นที่การประชุม ที่ทุกคนสามารถมาเข้าร่วมหรือรวมตัวกันได้ ผ่านตัวละครอวาตาร์นั่นเอง
ทาง Toyota บอกว่า ตอนนี้ทีมพัฒนาด้านเทคนิคและฝ่าย HR ได้ทดลองทำงานในรูปแบบเสมือนจริงแล้ว ซึ่งในอนาคตบริษัทก็จะขยายไปยังทีมอื่น ๆ เพิ่มเติม
Toyota ยังบอกสาเหตุในการพัฒนาออฟฟิศเสมือนจริงด้วยว่า “ด้วยจำนวนพนักงานที่ทำงานอยู่ที่บ้านมากขึ้น เนื่องจากการระบาดของโควิด บริษัทจึงพัฒนาสิ่งนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นช่องทางในการสื่อสารสำหรับพนักงานรุ่นใหม่ ๆ และนับว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสื่อสารภายในบริษัทด้วย”
สำหรับค่ายรถยนต์ ก่อนหน้านี้ Volkswagen และ Mercedes-Benz ก็ก้าวสู่โลก Metaverse ด้วยการเปิดตัวคอลเลกชัน NFT เพื่อโปรโมตรถยนต์และแคมเปญต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน
แหล่งข้อมูล
https://www.facebook.com/MarketThinkTH/posts/4970948912997460/