YouTube เตรียมสร้างหน้าโฮมเพจสำหรับ “พอดแคสต์” โดยเฉพาะ

Share

Loading

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ พอดแคสต์ หรือ คอนเทนต์ที่มาในรูปแบบเสียง กำลังได้รับความนิยมในทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยเองก็เช่นกัน ดังนั้น จึงเป็นโอกาสดีของแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่จะพัฒนาฟีเชอร์ที่รองรับพอดแคสต์มากขึ้น

ซึ่ง YouTube ก็เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มวิดีโอที่กำลังจะหันมาจริงจัง และให้ความสนใจกับพอดแคสต์มากขึ้น สังเกตได้จากก่อนหน้านี้ YouTube เพิ่งจ้าง Kai Chuk ให้เป็นหัวหน้าที่ดูแลด้านพอดแคสต์โดยเฉพาะ และ YouTube ก็เพิ่งเสนอเงินสูงสุด 300,000 ดอลลลาร์สหรัฐ (ราว 10 ล้านบาท) ให้กับครีเอเตอร์ด้านพอดแคสต์ ให้พวกเขาสร้างเวอร์ชั่นวิดีโอเพิ่มเติมด้วย

ล่าสุด ก็มีรายงานอ้างอิงจาก Podnews ที่เพิ่งได้รับเอกสารราว 84 หน้า ซึ่งบอกแผนงานเกี่ยวของพอดแคสต์ของ YouTube ที่ระบุว่า YouTube เตรียมสร้างหน้าโฮมเพจสำหรับพอดแคสต์โดยเฉพาะ โดยหน้าโฮมเพจนี้ อาจจะใช้ชื่อ URL ว่า YouTube.com/podcasts ซึ่งก็จะรวบรวมพอดแคสต์ต่าง ๆ บน YouTube มาอยู่รวมกัน และมีส่วนที่จะแนะนำพอดแคสต์หรือช่องพอดแคสต์ ที่ได้รับความนิยมด้วย รวมถึง YouTube ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาฟีเชอร์อื่น ๆ ที่จะสร้างแหล่งรายได้เพิ่มมากขึ้นด้วย เช่น การยิงโฆษณาแบบพอดแคสต์ได้ ซึ่งตามรายงานระบุว่า ฟีเชอร์นี้อาจมีการเปิดตัวในปีนี้ด้วย

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา YouTube ได้พยายามแยกหมวดหมู่วิดีโอต่าง ๆ ออกมาเป็นอีกหนึ่งหน้าโฮมเพจ เช่น YouTube Gaming, YouTube Fashion (ที่ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น Fashion & Beauty) รวมถึงยังมี YouTube Music บริการสตรีมมิงเพลงที่มาแข่งกับ Spotify

สำหรับอุตสาหกรรมพอดแคสต์ ถ้าหาก YouTube จะลงมาเล่นด้วยก็จะมีคู่แข่งอย่าง Spotify ที่ตอนนี้สามารถทำการโฆษณาเสียงแบบพอดแคสต์ได้แล้ว และ Spotify ก็มีเครื่องมือทางการตลาด สำหรับแบรนด์ต่าง ๆ ให้สามารถดูข้อมูลสำคัญ ๆ หลังลงโฆษณาได้ด้วย

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/1387231808035873/posts/4914240852001600/