D.OASIS ประกาศตั้งเป้าปั้นแบรนด์ไทยลุยโลกเมตาเวิร์สไตรมาสที่สามของปีนี้ ย้ำต้องรีบบุกเบิก เพื่อไม่ให้เสียโอกาสและตกขบวนทางเทคโนโลยีครั้งสำคัญ
นายสิริเกียรติ์ บุญวรเศรษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท D.OASIS เปิดเผยว่า หากย้อนหลังกลับไปเมื่อสิบกว่าปีก่อน การเข้ามาของโซเชียลมีเดียในระยะแรกก็ไม่ได้รับความนิยมมากนัก แต่ในเวลานี้จะเห็นได้ว่าทุกคนต่างต้องมีบัญชีโซเชียลมีเดีย ซึ่งสิ่งเดียวกันนี้ จะเกิดขึ้นกับโลกเมตาเวิร์ส (Metaverse) ที่จะเป็นโลกอนาคตของอินเทอร์เน็ตยุคถัดไป หรือ Web3
สิริเกียรติ์ กล่าวต่อไปว่า เพื่อไม่ให้ประเทศไทยต้องตกขบวนและสูญเสียโอกาสให้กับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำอย่างเมตา (Meta) และกูเกิล (Google) เหมือนในช่วง Web2 ซึ่งคนไทยทั้งหมดได้เป็นแต่เพียงผู้ใช้งาน หรือ Users เท่านั้น ดังนั้นแล้วการทำความร่วมมือกันของแบรนด์ไทยทั้งหมด จับมือกับเข้าสู่เมตาเวิร์สตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยไม่ให้ไทยสูญเสียโอกาสทางเศรษฐกิจ
ทางด้านความยากของการสร้างเมตาเวิร์ส สิริเกียรติ์ ยอมรับว่ายังมีอุปสรรคอยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสร้างชุมชน (Community), การสร้าง Smart contract รวมไปถึงพาร์ทเนอร์เพื่อเข้าสู่เมตาเวิร์ส
“นอกจากนี้ยังมีอุปสรรคในเรื่องของอุปกรณ์สำหรับเข้าสู่โลกเมตาเวิร์ส ซึ่งเวลานี้ยังมีราคาแพง อีกทั้งยังต้องผลักดันให้เกิดการเชื่อมต่อบล็อกเชนข้ามแพลตฟอร์ม และอินเทอร์เน็ตที่เร็วและเสถียร” สิริเกียรติ์ กล่าว
สิริเกียรติ์ ประเมินว่า ปัจจุบันมีคนไทยอยู่ในโลกเมตาเวิร์สบนแพลตฟอร์ม The Sandbox, Roblox และ Fortnite ประมาณ 7 แสนคน และจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนแตะหลัก 22 ล้านคน ภายในปี 2572
สำหรับแผนการสร้างเมตาเวิร์สของ D.OASIS จะเริ่มต้นในช่วงไตรมาสที่สามของปีนี้ โดยโลกเมตาเวิร์สที่ D.OASIS สร้างเอาไว้เป็นเมืองที่เน้นความเป็นโลกแห่งอนาคต (Futuristic) แต่ผสมผสานความเป็นไทยเอาไว้ใช้ดึงดูดนักท่องเที่ยว เชื่อมต่อกับโลกธุรกิจ บันเทิง การศึกษา ไลฟ์สไตล์ และเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ภายใต้ชื่อ D.OASIS, The Sandbox Metaverse พร้อมกับตั้งเป้าให้ไทยได้กลายเป็นประเทศที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี Web3 และเมตาเวิร์สของเอเชียให้ได้
แหล่งข้อมูล