Obayashi และ Denso สององค์กรจากประเทศญี่ปุ่น อยู่ระหว่างร่วมกันทดสอบผิวถนนที่ชาร์จพลังงานกับรถยนต์ไฟฟ้าขณะขับขี่ได้ พร้อมวางแผนนำนวัตกรรมใหม่นี้มาใช้จริงภายในปี 2025
สำนักข่าว Nikkei Asia รายงานว่า Obayashi ยักษ์ใหญ่ในธุรกิจก่อสร้าง และ Denso หนึ่งในธุรกิจเครือ Toyota และผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ระดับโลก อยู่ระหว่างร่วมมือกันทดสอบผิวถนนที่สามารถให้พลังงานกับรถยนต์ไฟฟ้าในขณะขับขี่ โดยทั้งหมดทำในศูนย์วิจัยของ Obayashi ในประเทศญี่ปุ่น
การทดสอบดังกล่าว Obayashi จะใช้รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ซึ่งรถดังกล่าวสามารถวิ่งด้วยความเร็ว 15 กม./ชม. อย่างต่อเนื่องบนพื้นถนนที่ติดตั้งระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเอาไว้ และเทคโนโลยีนี้ใช้สนามแม่เหล็กเหนี่ยวนำพลังงานจากขดลวดแม่เหล็กไฟฟ้าที่ฝังอยู่ใต้ผิวถนนมาเก็บพลังงานไว้ในแบตเตอรี่ก่อนส่งไปหมุนมอเตอร์ขับเคลื่อนตัวรถ
เป้าหมายของการทดสอบ ทาง Obayashi และ Denso ต้องการลดปัญหาการติดตั้งแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ในรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ เพราะทำให้ประสิทธิภาพในการขับขี่ลดลง โดยเฉพาะกลุ่มรถบัสโดยสารที่มีเส้นทางเดินรถประจำ หรือวิ่งในเส้นทางที่กลับมาบรรจบที่จุดเริ่มต้น
Obayashi และ Denso ต้องการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้จริงในช่วงปี 2025 โดย Obayashi จะรับผิดชอบการสร้างผิวถนนที่มีความบางเป็นพิเศษเพื่อส่งพลังงานจากขดลวดแม่เหล็กไฟฟ้าด้านล่างได้เต็มที่ ส่วน Denso จะรับผิดชอบงานออกแบบขดลวดแม่เหล็กไฟฟ้า
อย่างไรก็ตามจุดอ่อนของนวัตกรรมนี้คือ การฝังขดลวดแม่เหล็กไฟฟ้าไว้ใต้ผิวถนนอาจทำให้การส่งพลังงานขาดหายในบางจุด ทำให้ประสิทธิภาพในการขับขี่อาจทำได้ไม่เต็มที่ รวมถึงต้นทุนในการสร้างผิวถนนที่รองรับเทคโนโลยีดังกล่าวยังสูงกว่าผิวถนนแบบปกติหลายเท่าตัว
ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีข่าวเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้ออกมา เพราะก่อนหน้านี้กลุ่มยุโรปมีการทดสอบเทคโนโลยีนี้เช่นกัน แต่การจะนำมาใช้จริงได้อาจไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่าย ร่วมถือต้นทุนการสร้างที่สูงไม่ใช่เล่น ซึ่งคนใช้รถยนต์น้ำมันคงไม่ยอมมีส่วนในการเสียเงินครั้งนี้แน่ ๆ
แหล่งข้อมูล
https://www.facebook.com/BrandInsideAsia/photos/a.1505585296134824/6339703192722986/