Pepsi บริษัทแรกที่จะได้รับมอบ “รถบรรทุกไฟฟ้า” จาก Tesla เดือนธันวาคมนี้

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

Tesla เริ่มผลิต “รถบรรทุกไฟฟ้า” เพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์แล้ว และ PepsiCo จะเป็นบริษัทแรกที่ได้รับมอบในวันที่ 1 ธันวาคมนี้

“อีลอน มัสก์” เปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้า Semi Class 8 เมื่อปี 2017 และวางแผนว่าจะเริ่มผลิตตั้งแต่ปี 2019 อย่างไรก็ตาม ไทม์ไลน์การผลิตต้องเลื่อนไปหลายครั้งเพราะขาดแคลนอะไหล่ ทั้งนี้ ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าการเริ่มผลิตจริงจะมีการผลิตลอตแรกออกมากี่คัน

หน้าเว็บไซต์ Tesla ระบุว่า รถบรรทุกไฟฟ้าคันแรกของ Tesla วิ่งได้ 500 ไมล์ (ราว 805 กิโลเมตร) ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ทำความเร็วจาก 0-60 ไมล์ต่อชั่วโมงได้ภายใน 20 วินาที และใช้พลังงาน 2kWh ต่อ 1 ไมล์ โดยบรรทุกได้สูงสุด 82,000 ปอนด์ (ประมาณ 37,000 กิโลกรัม)

รถบรรทุก Semi หากใช้แท่นชาร์จของ Tesla ที่ออกแบบสำหรับรถคันนี้ จะใช้เวลา 30 นาทีในการชาร์จจาก 0% ถึง 70% ของความจุแบตเตอรี่ บริษัทยังคำนวณมาด้วยว่าการใช้ไฟฟ้าจะประหยัดกว่าการใช้น้ำมันดีเซลประมาณ 2.5 เท่า

ส่วนราคาประเมินคาดว่าจะอยู่ที่คันละ 180,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 6.73 ล้านบาท) แต่หากจัดส่งในสหรัฐฯ ก็จะได้รับส่วนลดเงินอุดหนุนจากรัฐคันละ 40,000 เหรียญ (ประมาณ 1.50 ล้านบาท)

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2017 บริษัท PepsiCo เป็นบริษัทที่สั่งจองรถบรรทุกไฟฟ้าจาก Tesla ทันที 100 คัน เพราะสอดคล้องกับนโยบายบริษัทที่ต้องการลดค่าใช้จ่ายพลังงานและลดการปล่อยคาร์บอนของฟลีตรถขนส่ง

“รามอน ลากัวร์ตา” ประธานกรรมการบริหาร PepsiCo กล่าวกับสำนักข่าว CNBC เมื่อปีก่อนว่า การขนส่งคิดเป็นสัดส่วน 10% ของการปล่อยคาร์บอนของทั้งบริษัท ทำให้รถบรรทุกไฟฟ้าจะมาช่วยลดคาร์บอนได้ โดยวางแผนจะนำมาใช้ในขั้นตอนการขนส่งเครื่องดื่มและขนมจากโรงงานไปยังศูนย์กระจายสินค้า และจากศูนย์ฯ ไปยังพื้นที่รีเทลด้วย

แหล่งข้อมูล

https://positioningmag.com/1403629