โรงไฟฟ้าประชารัฐฯบันนังสตา เชื้อเพลิงชีวมวล-ขยะ จุดพลุจ่ายไฟเชิงพาณิชย์

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

โรงไฟฟ้าประชารัฐฯบันนังสตา เริ่มกดปุ่มจ่ายไฟเชิงพาณิชย์แล้ว ดันกำลังการผลิต รวมทะลุ 119.30 MW เดินหน้าลงทุนธุรกิจพลังงานทดแทนในสปป.ลาว-เวียดนาม-กัมพูชา” ลุยพัฒนาโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะในประเทศ เพิ่ม 1-2 โครงการ ตั้งเป้ากำลังการผลิตรวม 300 เมกะวัตต์ ในปี 2568

ธุรกิจโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวล -ขยะ กำลังได้รับความนิยมสูงขึ้นจากผู้ประกอบการในธุรกิจโรงไฟฟ้า ให้ความสนใจเนื่องจากปัญขยะได้ทวีความรุนแรงทำให้ปริมาณขยะมีสูงขึ้นจากการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมถึงปริมาณ ขยะอินทรีย์ เศษวัสดุเหลือทิ้งจากการเกษตร กากจากกระบวนการผลิตทางอุตสาหกรรม มูลสัตว์ พืชเชื้อเพลิง เช่น แกลบ ฟางข้าว ชานอ้อย ใบและยอดอ้อย ไม้ เศษไม้ เส้นใย กะลาปาล์ม กากมันสำปะหลัง ก็มีปริมาณมากขึ้น เหมาะอย่างยิงที่จะนำมาใช้ในกระบวนการผลิตในโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงชีวมวล -ขยะ อย่างมาก

ช่วงหลายปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าใรประเทศไทยมีการลงทุนใหม่ และมีการขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงชีวมวล -ขยะ มากขึ้นในไทย และประเทศเพื่อนบ้าน อย่างล่าสุด บริษัททีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (TPCH) ได้เสียบปลั๊กโรงไฟฟ้าประชารัฐฯ บันนังสตา (PBB) ที่ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 3.00 เมกะวัตต์ ที่ขณะนี้ได้มีจ่ายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะหนุนกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งเชื้อเพลิงชีวมวล-ขยะ แตะ 119.30 เมกะวัตต์

โดยนางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัททีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (TPCH) ประกอบธุรกิจหลักโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา โรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล บันนังสตา (PBB) ที่ตั้งโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล อยู่ที่ ต.ถ้ำทะลุ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TPCH ได้เริ่มมีการจำหน่ายกระแสไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 2.85 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตติดตั้ง 3.00 เมกะวัตต์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยโรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล บันนังสตา มีกำลังการผลิตรับซื้อไม่เกิน 2.85 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตติดตั้ง 3.00 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าแห่งที่ 12 ของบริษัทฯ จากเดิมที่มีโรงไฟฟ้ารวม 11 แห่ง กำลังการผลิตรวม 116.3 เมกะวัตต์ ที่จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบไปแล้วทำให้ปัจจุบันมีกำลังการผลิตติดตั้งรวมอยู่ที่ 119.30 เมกะวัตต์

ด้านนายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัททีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด(มหาชน) (TPCH) กล่าวถึงความคืบหน้าโรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล แม่ลาน (PBM) ที่มีกำลังการผลิตรับซื้อไม่เกิน 2.85 เมกะวัตต์ ขณะนี้เริ่มทดสอบระบบเพื่อเตรียมความพร้อมในการจำหน่ายกระแสไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ คาดว่าจะสามารถCODได้ภายในไตรมาส 2/2566 สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปี2566 บริษัทฯเดินหน้าการลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนไปในต่างประเทศประกอบสปป.ลาว เวียดนาม กัมพูชา โดยอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนสำหรับโครงการแรกในรูปแบบ IPP ในเร็วๆ นี้

ส่วนแผนการลงทุนในประเทศอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าประเภทเชื้อเพลิงขยะ 5-7 โครงการ เพื่อเข้าร่วมโครงการรับซื้อไฟฟ้าของภาครัฐ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปีนี้ประมาณ1-2 โครงการ บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายการมีกำลังการผลิตรวม 300 เมกะวัตต์ แบ่งออกเป็น โรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงชีวมวล 115 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าประเภทเชื้อเพลิงขยะ 50 เมกะวัตต์ และโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์และลมในต่างประเทศ 135 เมกะวัตต์ ภายในปี 2568

แหล่งข้อมูล

https://www.springnews.co.th/keep-the-world/energy/837222