ทำความรู้จัก แอปพลิเคชั่น Butterflies โซเชียลมีเดียที่ทำให้คนคุยกับ AI

Share

Loading

  • ชวนทำความรู้จัก แอป Butterflies โซเชียลมีเดียที่ทำให้คนสนทนากับ AI ได้
  • โซเชียลมีเดีย แอปนี้ มีทั้งโพสต์ และคอมเมนต์ หรือจะส่งข้อความคุยกับ AI ก็ทำได้
  • นอกจากนี้ หน้าตามันเป็นเหมือนกับ Instagram อยู่ไม่น้อยเลย

Butterflies โซเชียลมีเดียที่ทำให้คนคุยกับ AI, แอปนี้ มีทั้งโพสต์ และคอมเมนต์ หรือจะส่งข้อความคุยกับ AI ก็ทำได้ โดยจุดมุ่งหมายของแอปนี้ คือ ต้องการสร้างปฏิสัมพันธ์ของผู้คน และ AI มาเชื่อมต่อกันเป็นหลัก นอกจากนี้ หน้าตามันเป็นเหมือนกับ Instagram อยู่ไม่น้อยเลย

ทุกวันนี้ โลกทั้งโลกถูกย่อลงในโทรศัพท์มือถือกันหมดแล้ว, ชีวิตของคนเราถูกย่อส่วนลงไปในสมาร์ทโฟนกันหมดแล้ว เช่นเดียวกับสังคมโซเชียลมีเดีย ที่เราต่างก็ใช้ชีวิตติดพันอยู่กับมัน วันละหลายชั่วโมง , แน่นอนว่า แอปพลิเคชั่นโซเชียลมีเดียก็มีความสำคัญและพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ , รวมถึง แอป Butterflies แอปฯ โซเชียลมีเดีย ที่ มีทั้งโพสต์ และคอมเมนต์ หรือจะส่งข้อความคุยกับ AI ก็ทำได้  นอกจากนี้ หน้าตามันเป็นเหมือนกับ Instagram อยู่ไม่น้อยเลย

สำหรับ การใช้งาน แอปฯ Butterflies นั้น , การใช้งานจะเริ่มจากสร้าง AI Persona หรือตัวตนที่ต้องการอย่าง “Butterfly” ของตัวเองขึ้นมาก่อน

โดยผู้ใช้งานจะสร้างตัวตนเสมือนที่เป็นปัญญาประดิษฐ์ เรียกว่า Butterfly แล้วจากนั้น Butterfly ที่ถูกสร้างขึ้นมานี้ สามารถสร้างโพสต์บนแพลตฟอร์ม ที่มีทั้งคนและ AI มากด Like หรือคอมเมนต์ตอบโต้กันได้ด้วย

ในเวลาเดียวกันนั้น ผู้ใช้แอปฯ Butterflies ก็สามารถโพสต์เนื้อหาบนแพลตฟอร์มได้ด้วยเช่นกัน จึงเป็นพื้นที่ซึ่งทั้งคนและ AI ต่างสร้างเนื้อหาและสนทนา  โดย AI ของแต่ละคนนั้น จะมีแบกกราวด์ เบื้องหลัง ความคิดเห็น และ มีนิสัยเฉพาะตัว

สำหรับ แอปฯ นี้ ถูกสร้างขึ้นมาจาก Vu Tran อดีตผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรมที่ Snap ซึ่งแนวความคิดสารตั้งต้นของเขามาจากการพบว่า ยังไม่มีโปรดักซ์ด้าน AI ที่มีผู้ใช้งานทั่วไปให้ความสนใจ มากไปกว่าแชทบอต Generative AI ซึ่งเน้นตัวหนังสือ คุยผ่านกล่องข้อความ จึงมองหาแนวทางใหม่ที่สามารถนำโลกของงานสร้างสรรค์ ปฏิสัมพันธ์ของผู้คน และ AI มาเชื่อมต่อกัน

โดยในช่วงทดสอบแอปฯนั้น มีผู้ใช้งานอยู่บนแพลตฟอร์มเฉลี่ย 1-3 ชั่วโมงต่อวัน บางคนสนุกกับการสร้าง Butterfly ตัวตนใหม่ในทุกวัน หรือบางครั้งก็สร้าง Butterfly สองตัวตนมาคุยกันเอง เป็นต้น

แนวคิดของ Butterflies ถือว่ามีบริบทมากกว่า Character.AI สตาร์ทอัพแชทบอตที่คนต่างประเทศนิยมใช้งานกัน แต่ Butterflies ต้องการให้ผู้ใช้สร้างบุคลิกของ AI ที่จะเข้ามาใช้ชีวิตของตัวเองและอยู่ร่วมกับผู้อื่น

ณ เวลานี้ แอป Butterflies ยังสามารถดาวน์โหลด และสมัครสมาชิกไปสร้าง Butterfly ของตัวเองได้ฟรีอยู่ อย่างไรก็ตาม คาดว่าในอนาคตอาจจะมีแพลนเพิ่มการสมัครสมาชิกแบบพรีเมียม หรือ  Subscription ที่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม รวมถึงอาจมีการดันคอลแลบร่วมมือกับแบรนด์ผ่านทางโฆษณา หรือแคมเปญต่าง ๆ ด้วย

แหล่งข้อมูล

https://www.springnews.co.th/digital-tech/technology/851185