CATL มาเหนือ พัฒนานวัตกรรมแบตเตอรี่ทรงพลังและเครื่องบินไฟฟ้า

Share

Loading

CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่ EV รายใหญ่ที่สุดในโลกจากจีน ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องบินไฟฟ้าขนาด 4 ตัน ที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ความหนาแน่นพลังงานสูงเป็นพิเศษ คาดว่าภายในปี 2570 – 2571 จะเปิดตัวเครื่องบินไฟฟ้าพลเรือนขนาด 8 ตัน ที่มีพิสัยการบินประมาณ 2,000 ถึง 3,000 กม.

หลังจากเปิดตัวนวัตกรรม Condensed battery ใหม่ที่งาน Auto Show ในเซี่ยงไฮ้เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว ทั่วโลกต่างจับตาว่า CATL กำลังทำอะไรที่ยิ่งใหญ่อยู่กันแน่ คำตอบล่าสุดคือ “เครื่องบินไฟฟ้า”

ด้วยความหนาแน่นของพลังงานสูงถึง 500 Wh/kg ในเซลล์เดียว ซึ่งเป็นสองเท่าของแบตเตอรี่ EV โดยเฉลี่ย กอปรกับความสามารถในการผสานรวมเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมหลายอย่าง เช่น วัสดุแคโทดที่มีความหนาแน่นพลังงานสูงเป็นพิเศษ วัสดุแอโนดที่เป็นนวัตกรรม ตัวแยก และกระบวนการผลิต ให้ประสิทธิภาพการชาร์จและคายประจุที่ยอดเยี่ยม และประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยที่ดี รวมถึงการที่ CATL สามารถผลิตแบตเตอรี่ควบแน่นซึ่งมีน้ำหนักเบาได้จำนวนมากในระยะเวลาอันสั้น จึงคาดว่าจะกลายเป็นตัวเลือกล่าสุดที่โดดเด่นสำหรับการใช้พลังงานไฟฟ้าของเครื่องบินโดยสาร ขณะเดียวกันการเปิดตัวเทคโนโลยีล้ำสมัยนี้ทำลายข้อจำกัดที่จำกัดการพัฒนาภาคส่วนแบตเตอรี่มายาวนาน

CATL ได้เร่งให้อุตสาหกรรมการบินขับเคลื่อนไปสู่ความยั่งยืน ด้วยการทำงานร่วมกับพันธมิตรอย่าง Commercial Aircraft Corporation of China (COMAC) เพื่อพัฒนาเครื่องบินโดยสารไฟฟ้าและฝึกปฏิบัติมาตรฐานระดับการบิน ตลอดจนการทดสอบตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยและคุณภาพระดับการบิน โดยเมื่อฤดูร้อนที่แล้ว CATL ได้จัดตั้งหน่วยการบินขึ้นเพื่อออกแบบและพัฒนาเครื่องบินพลเรือนและส่วนประกอบต่างๆ เช่น เครื่องยนต์และใบพัด

ตามข่าวล่าสุด ภารกิจอันท้าทายของ CATL กำลังรุดหนาไปอย่างรวดเร็วแล้ว จากการที่บริษัทประสบความสำเร็จในการบินทดสอบเครื่องบินไฟฟ้าขนาด 4 ตัน

CATL พัฒนาเครื่องบินไฟฟ้าพิสัยไกล

Robin Zeng ประธาน CATL เปิดเผยข่าวดังกล่าวในการประชุมประจำปีครั้งที่ 15 ของ New Champions of the World Economic Forum (Summer Davos Forum) ที่ประเทศจีน เขายืนยันว่าเครื่องบินไฟฟ้าจะใช้แบตเตอรี่ควบแน่นของ CATL

“แบตเตอรี่ความหนาแน่นสูงของ CATL มีพลังเพียงพอสำหรับการบินระยะไกล ทำให้เป็นไปได้สำหรับเครื่องบินส่วนตัวและเครื่องบินธุรกิจที่จะใช้พลังงานหมุนเวียน” Robin Yuqin กล่าว

หัวเรือใหญ่ของ CATL ยังเปิดเผยด้วยว่าบริษัทกำลังทำงานเกี่ยวกับแบตเตอรี่โซเดียมไอออนเจเนอเรชั่นใหม่ซึ่งมีต้นทุน อายุการใช้งาน และประสิทธิภาพความเย็นต่ำลง นวัตกรรมแบตเตอรี่เหล่านี้สามารถเปิดตัวได้ต้นปีหน้า โดนเขาระบุว่าในระบบการให้คะแนน 1 ถึง 10 ของ CATL ณ ขณะนี้ แบตเตอรี่ใหม่มี 7 คะแนนแล้ว

เทคโนโลยีนี้ถือเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมากในการลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล เพราะเครื่องบินก่อให้เกิดมลพิษมหาศาล การปล่อย CO₂ ทั่วโลก จากการบินเพิ่มขึ้น 4 เท่านับตั้งแต่ช่วงปี 1960 นอกจากการปล่อย CO₂ จากการเผาไหม้เชื้อเพลิงแล้ว เครื่องบินยังส่งผลต่อความเข้มข้นของก๊าซในบรรยากาศและมลพิษอื่น อีกด้วย รวมถึงการปล่อยไอน้ำ เขม่า ละอองลอยกำมะถัน และเมฆหางเครื่องบิน (contrail) ที่เพิ่มขึ้น

การบินคิดเป็น 2.5% ของการปล่อย CO₂ ทั่วโลก แต่มีส่วนทำให้เกิดภาวะโลกร้อนประมาณ 4% จนถึงปัจจุบัน ดังนั้น เมื่อเทคโนโลยีแบตเตอรี่ดีขึ้น เครื่องบินก็จะบินได้ไกลขึ้นเช่นกัน

เมื่อการใช้พลังงานไฟฟ้าขยายจากพื้นดินสู่ท้องฟ้า เครื่องบินก็จะสะอาดขึ้นและชาญฉลาดขึ้น CATL มั่นใจว่าแบตเตอรี่แบบควบแน่นของบริษัท จะนำมาซึ่งยุคของการใช้พลังงานไฟฟ้าในระดับสากลสำหรับการขนส่งทางทะเล ทางบก และทางอากาศ เปิดโอกาสในการพัฒนาอุตสาหกรรมมากขึ้น และส่งเสริมการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางของคาร์บอนทั่วโลกโดยเร็วที่สุด

Robin Zeng แบ่งปันวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นของ CATL ที่มีต่ออุตสาหกรรมในการประชุมประจำปี World Economic Forum ปี 2024 ว่า “เรายินดีที่จะแบ่งปันเทคโนโลยีของเรากับทุกคนในโลก ผู้ผลิตแบตเตอรี่ในยุโรป เกาหลี สหรัฐอเมริกา และทั่วโลก เรายินดีที่จะอนุญาตเทคโนโลยีของเรา เพื่อช่วยสร้างอุตสาหกรรมนี้ การจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการส่งเสริมความยั่งยืนถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคน ความพยายามร่วมกันของเรามีความสำคัญต่อการรับประกันอนาคตที่ยืนยาวและยั่งยืนมากขึ้นสำหรับเราทุกคน”

ในแง่ของความปลอดภัยของแบตเตอรี่ Robin Zeng เน้นย้ำถึงความสำคัญและแบ่งปันข้อกังวลของเขาว่า “เมื่อเร็วๆ นี้ รายงานจากเกาหลีใต้เน้นย้ำถึงไฟไหม้แบตเตอรี่ที่ทำให้เกิดการเสียชีวิต สิ่งนี้ตอกย้ำถึงความสำคัญของความปลอดภัยในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การออกแบบ การผลิต การใช้งาน และการขนส่ง ที่ CATL ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของเรา เราทุ่มเทให้กับมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดเพื่อให้แน่ใจว่าแบตเตอรี่ของเราเชื่อถือได้และปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ทุกคน”

ความเคลื่อนไหวนำพลังงานสะอาดสู่น่านฟ้าของ CATL เป็นไปเพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันในตลาดเกิดใหม่ ในขณะที่อุตสาหกรรมการบินไฟฟ้ากลายเป็นขอบเขตใหม่ CATL ต้องการวางตำแหน่งตัวเองเป็นผู้นำในการจัดหาเทคโนโลยีแบตเตอรี่สำหรับตลาดแห่งอนาคต การพัฒนาแบตเตอรี่เครื่องบินไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงช่วยให้ CATL ก้าวนำหน้าคู่แข่งและครองส่วนแบ่งในอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตนี้

พูดให้ชัดเจนมากขึ้นก็คือ CATL กำลังใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญด้านแบตเตอรี่ของตนเอง เพื่อบุกเบิกเทคโนโลยีเครื่องบินไฟฟ้า โดยมีเป้าหมายเพื่อเจาะตลาดการบินเชิงพาณิชย์ในขณะที่เปลี่ยนไปสู่ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่ยั่งยืนมากขึ้น ความก้าวหน้าของบริษัทในด้านแบตเตอรี่ความหนาแน่นพลังงานสูงจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้กลยุทธ์นี้ประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม การบินด้วยพลังงานไฟฟ้าถือเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ และหลายองค์กรเลือกที่จะใช้เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืนแทน ถึงแม้จะต้องมีการดัดแปลงเครื่องยนต์ แต่มีความน่าเชื่อถือมากกว่าเครื่องบินไฟฟ้าซึ่งจนถึงขณะนี้ต้องใช้แบตเตอรี่ที่ทรงพลังอย่างเหลือเชื่อ

ตัวอย่างเช่น ปีที่แล้ว NASA ยกเลิกโครงการเครื่องบินไฟฟ้า X-57 โดยไม่ได้บินเครื่องบินไฟฟ้าทดลอง หน่วยงานอวกาศของสหรัฐอเมริการะบุว่าโครงการ X-57 ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากมายแก่ผู้ผลิตเครื่องบินไฟฟ้า แต่ด้วยข้อกังวลด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์ไฟฟ้าทำให้พวกเขาไม่สามารถทำการทดสอบการบินโดยใช้เครื่องบิน X-57 ได้

CATL ยังคงยืนหยัดในตลาดแบตเตอรี่ EV อย่างแข็งแกร่ง

สำหรับ CATL ยังคงครองตลาดแบตเตอรี่ EV ในปีนี้ จากข้อมูลของบริษัทวิจัย SNE Research ของเกาหลีใต้ ระบุว่า ในเดือนมกราคม-เมษายนที่ผ่านมา ปริมาณการใช้แบตเตอรี่ทั่วโลกสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (EV) อยู่ที่ 216.2 GWh เพิ่มขึ้น 21.8% จาก 177.6 GWh ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยประเทศที่ครองส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดยังคงเป็น “จีน” ตามมาด้วย “เกาหลีใต้”

CATL มีส่วนแบ่งการตลาด 37.7% ของตลาดในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2024 BYD ของจีนเช่นกันที่ตามมาเป็นอันดับ 2 ด้วยส่วนแบ่ง 15.4% ทำให้บริษัทแบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่อย่าง CALTL ยังคงครองตำแหน่งผู้นำของโลก และยังคงเป็นซัพพลายเออร์แบตเตอรี่รายเดียวในโลกที่มีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 30%

CATL ครองตำแหน่งสูงสุดของโลกอย่างมั่นคงด้วยการเติบโต 30.0% (81.4GWh) เมื่อเทียบเป็นรายปี ในตลาดภายในประเทศจีน ซึ่งถือเป็นตลาด EV ที่ใหญ่ที่สุดในโลก CATL เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่เพียงรายเดียวที่มีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 30% โดยจัดส่งแบตเตอรี่ให้กับแบรนด์จีนรายใหญ่ เช่น ZEEKR, AITO และ Ideal รวมถึง OEM ให้กับยานพาหนะรายใหญ่ระดับโลกหลายรุ่น รวมถึง Tesla Model 3/Y, BMW iX, Mercedes EQ series และ VW ID series เป็นต้น

นอกจากนี้ CATL ยังคงขยายส่วนแบ่งการตลาดอย่างรวดเร็วแม้ในตลาดที่ไม่ใช่จีน ด้วยการเติบโต 16.2% (27.7GWh) เมื่อเทียบเป็นรายปี แบตเตอรี่ของ CATL ได้รับการติดตั้งให้กับ Tesla Model 3/Y (ผลิตในจีนและส่งออกไปยังยุโรป อเมริกาเหนือ และเอเชีย) และรถยนต์รุ่นต่างๆ ที่ผลิตโดย OEM รายใหญ่อื่นๆ เช่น BMW, MG, Mercedes และ Volvo นอกจากนี้ แบตเตอรี่ของ CATL ได้รับการติดตั้งในรถยนต์รุ่น KONA และ NIRO ของ Hyundai และ Ray EV ของ KIA ซึ่งหมายความว่าอิทธิพลจากบริษัทแบตเตอรี่จากจีนรายนี้ได้เพิ่มมากขึ้นไม่เพียงแต่ในเวทีระดับโลกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงตลาดภายในประเทศของเกาหลีใต้ด้วย

ด้าน BYD กำลังฉายแสงเช่นข่มผู้เล่นรายอื่นในตลาดเช่นกัน โดยยังคงมีการเติบโตสูงในตลาดที่ไม่ใช่ประเทศจีน ปัญหาอุปทานส่วนเกินในตลาดภายในประเทศจีนได้รับการแก้ไขด้วยการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ เช่น บราซิล ไทย อิสราเอล และออสเตรเลีย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ผลิตแบตเตอรี่จีนได้ขยายส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกอย่างรวดเร็ว

ด้วยลูกค้ารายใหญ่เช่น Tesla, BMW, Mercedes-Benz, Volkswagen และอื่นๆ อีกมากมาย CATL คาดว่าจะขยายตัวต่อไป และเพื่อเร่งการเติบโตอย่างต่อเนื่อง CATL ต้องการเพิ่มโรงงานในต่างประเทศอีก 2 แห่ง จาก 6 แห่งที่วางแผนไว้ในเยอรมนี ไทย ฮังการี อินโดนีเซีย และอีก 2 แห่งในสหรัฐอเมริกา (ร่วมกับ Ford และ Tesla)

แหล่งข้อมูล

https://www.salika.co/2024/06/27/catl-battery-electric-plane/