หลายประเทศในยุโรป กับบทบาทผู้นําในการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน

Share

Loading

  • Energy Transition Index ติดตามความคืบหน้าและการเตรียมพร้อมสำหรับอนาคตพลังงานที่เสมอภาค ปลอดภัย และยั่งยืน
  • คะแนนดัชนีการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานจะแตะระดับสูงสุดใหม่ แต่การเปลี่ยนแปลงก็ชะลอตัวลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
  • รายงานการเปลี่ยนผ่านพลังงานของ World Economic Forum ประจำปี 2024 ให้รายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะทั่วไปของประเทศที่มีผลการดำเนินงานสูงสุด

ความผันผวนทางเศรษฐกิจ ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้น และการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ส่งผลให้การเปลี่ยนแปลงชะลอตัวลง

รายงานประจำปีที่จัดทำโดย Forum ร่วมกับ Accenture ระบุว่า 107 ประเทศจาก 120 ประเทศที่สำรวจได้แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานในทศวรรษที่ผ่านมา

ประเทศในยุโรปเหนืออยู่ในอันดับต้นๆ ของดัชนี

โดยทั่วไป ประเทศที่พัฒนาแล้วมักมีผลงานอันดับต้นๆ ใน Energy Transition Index (ETI) โดยมีสวีเดน เดนมาร์ก ฟินแลนด์ และสวิตเซอร์แลนด์เป็นผู้นำในการจัดอันดับ ในขณะเดียวกัน ฝรั่งเศสได้เข้าสู่ห้าอันดับแรกเนื่องจากนโยบายประสิทธิภาพพลังงานที่มีประสิทธิผล ส่งผลให้ความเข้มข้นของพลังงานลดลง 12%

ประเทศ 10 อันดับแรกรวมกันคิดเป็น 2% ของประชากรโลกและมีสัดส่วนเพียง 1% ของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน แต่ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่สำคัญ เช่น จีนและบราซิล ก็มีความก้าวหน้าอย่างมากเช่นกัน ตามรายงาน โดยเน้นย้ำว่าจีนเริ่มดำเนินการผลิตไฟฟ้าโซลาร์เซลล์แสงอาทิตย์ (PV) ให้มากที่สุดในปี 2566 เช่นเดียวกับที่ทั่วโลกทำในปี 2565 ขณะเดียวกัน แผนระยะยาวของบราซิลสำหรับพลังงานน้ำและเชื้อเพลิงชีวภาพเป็นกุญแจสำคัญในการดึงดูดการลงทุน

ลักษณะทั่วไปของผู้ปฏิบัติงานชั้นนำ ได้แก่ ความมั่นคงด้านพลังงานที่เพิ่มขึ้นผ่านแหล่งที่มาที่หลากหลาย ความเข้มข้นของพลังงานที่ดีขึ้น ส่วนแบ่งพลังงานสะอาดที่เพิ่มขึ้น กลไกการกำหนดราคาคาร์บอน และสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบที่สนับสนุน

รายงานระบุว่าเอสโตเนีย เอธิโอเปีย และเลบานอนมีการพัฒนาที่รวดเร็วที่สุดในรอบห้าปีที่ผ่านมา ต้องขอบคุณการให้ความสำคัญกับพลังงานหมุนเวียนนอกโครงข่ายเพื่อเพิ่มการเข้าถึงและความยั่งยืน

ประเทศกำลังพัฒนาที่เป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน ได้แก่ เลบานอน เอธิโอเปีย แทนซาเนีย ซิมบับเว และแอฟริกาใต้ รายงานดังกล่าวเน้นย้ำถึงประเทศเหล่านี้ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งความมุ่งมั่นของพวกเขาในการลดเงินอุดหนุนเชื้อเพลิงฟอสซิล การกระจายอำนาจพลังงานหมุนเวียน และการเพิ่มจำนวนงานด้านพลังงานสะอาด

การชะลอความก้าวหน้าในการเปลี่ยนแปลงพลังงาน

แม้ว่าคะแนนของ ETI ยังคงก้าวหน้าไปสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่โมเมนตัมการเปลี่ยนแปลงกลับชะลอตัวลงในรายงานปี 2024 โดยอัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้น (CAGR) ในระยะเวลา 3 ปีนั้นชะลอตัวลงเหลือ 0.22%

รายงานระบุว่า นอกเหนือจากการนำพลังงานลมและแสงอาทิตย์มาใช้มากขึ้นแล้ว การลงทุนด้านพลังงานสะอาดยังไม่ก้าวไปเร็วพอที่จะบรรลุเป้าหมายสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องประสิทธิภาพการใช้พลังงาน การใช้พลังงานไฟฟ้าของระบบ และการนำเทคโนโลยีพลังงานต่ำมาใช้ แหล่งพลังงานคาร์บอนและเชื้อเพลิง

ยิ่งไปกว่านั้น อัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่สูงได้นำไปสู่ตลาดพลังงานที่เข้มงวดมากขึ้นและราคาที่สูงขึ้น ทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับชุมชนที่มีรายได้น้อยและประเทศกำลังพัฒนาที่จะลงทุนในโซลูชั่นพลังงานที่ยั่งยืน

นอกจากนี้ ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ยังส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของบางประเทศ โดยบางประเทศต้องรับมือกับผลกระทบด้านความปลอดภัยโดยแลกกับความเสมอภาคและความยั่งยืน ตัวอย่างเช่น เยอรมนีเพิ่มการผลิตโดยใช้ถ่านหินขึ้น 35% ในปี 2565 เมื่อเทียบกับปี 2563 เพื่อชดเชยการพึ่งพาก๊าซรัสเซียที่ลดลง

แม้ว่าคะแนนดัชนีของสหรัฐฯ จะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ต้องขอบคุณกฎหมาย เช่น พระราชบัญญัติลดเงินเฟ้อ อัตราการเปลี่ยนแปลงถูกขัดขวางด้วยความล่าช้าในการเชื่อมต่อโครงการพลังงานสะอาดเข้ากับโครงข่ายไฟฟ้า

ประสิทธิภาพของ AI

ท้ายที่สุดแล้ว แม้ว่าประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่บางประเทศจะมีความก้าวหน้าไปบ้าง แต่รายงานระบุว่ายังมีช่องว่างขนาดใหญ่ในโมเมนตัมของการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากเกือบ 85% ของการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานสะอาดเกิดขึ้นในประเทศที่พัฒนาแล้ว จึงจำเป็นต้องมีการสนับสนุนระหว่างประเทศมากขึ้น

ทุกประเทศอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ซ้ำกัน ไม่ว่าจะเป็นสถานะทางเศรษฐกิจ การผสมผสานพลังงาน หรือที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ ซึ่งหมายความว่าไม่มีคำตอบที่เป็นสากลเพียงคำตอบเดียวในการเร่งการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน รายงานกล่าวเสริม อย่างไรก็ตาม การบรรลุความสมดุลของความเสมอภาค ความยั่งยืน และความปลอดภัยถือเป็นสิ่งจำเป็นสากล แม้ว่าจะมีเพียง 20 ประเทศเท่านั้นที่ปรับปรุงคะแนนจากทั้งสามตัวชี้วัดเหล่านี้ในปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นวัตกรรมดิจิทัล เช่น เจเนอเรทีฟเอไอ นำเสนอโอกาสอันยิ่งใหญ่สำหรับรัฐบาลและบริษัทพลังงาน รายงานกล่าว จากการวิจัยของ Accenture นวัตกรรมเหล่านี้สามารถประหยัดเงินได้มากกว่า 500 พันล้านดอลลาร์ต่อปี แม้ว่าเทคโนโลยีเหล่านี้จะต้องการความต้องการไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น แต่ก็สามารถเพิ่มพลังงานและความมั่นคงทั่วโลกผ่านโอกาสการลงทุนใหม่ ๆ แม้ว่าจะมีภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจมหภาคและภูมิรัฐศาสตร์ที่ซับซ้อนมากขึ้นก็ตาม

แหล่งข้อมูล

https://www.bangkokbiznews.com/environment/1132802