จะดีแค่ไหน ถ้ามีแบตเตอรี่ EV ที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้กว่า 1,600 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

Share

Loading

Fast Company รายงานว่า 24M ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ MIT ได้ออกแบบชุดเทคโนโลยีแบตเตอรี่ EV ใหม่ที่ปลอดภัยกว่า รีไซเคิลง่ายกว่า ใช้งานได้นานกว่า โดยสามารถวิ่งในระยะทางไกลถึง 1,000 ไมล์ (1,609.34 กิโลเมตร) หลังจากชาร์จเพียงครั้งเดียว

หากรถยนต์ไฟฟ้าผลิตด้วยแบตเตอรี่ EV ใหม่จากโครงการนี้ จะสามารถเริ่มขับรถจากเชียงใหม่ไปถึงกรุงเทพฯ และขับต่อไปได้จนกว่าจะถึงหาดใหญ่ได้โดยไม่ต้องแวะชาร์จแม้แต่ครั้งเดียว

แบตเตอรี่จากบริษัทชื่อ 24M ในสังกัด MIT ได้รับการออกแบบให้มีระยะทาง 1,000 ไมล์ ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

ด้วยนวัตกรรมนี้ สามารถโน้มน้าวใจผู้คนให้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าได้มากขึ้น เนื่องจากหลายคนยังกังวลว่าจะขับไปได้ไกลแค่ไหนด้วยการชาร์จเพียงครั้งเดียว ทำให้ไม่กล้าเปลี่ยนจากรถยนต์สันดาป

แม้ความจริงแล้วรถไฟฟ้าทุกวันนี้จะสามารถชาร์จแล้ววิ่งได้ไกลสมควรจนคลายกังวลสำหรับการขับขี่ในชีวิตประจำวันหรือระยะทางไม่กี่ร้อยกิโลเมตรแล้วก็ตาม อีกทั้งผู้ขับขี่มักจะสามารถชาร์จรถยนต์ข้ามคืนที่บ้านได้ แต่สำหรับผู้ขับขี่ที่อาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมและไม่สามารถหาที่ชาร์จได้ง่ายๆ หรือไม่เพียงพอ หรือใครก็ตามที่เดินทางท่องเที่ยวระยะทางที่ไกลกว่านั้น รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ อาจสร้างความแตกต่างได้ด้วยนวัตกรรมแบตเตอรี่นี้

“เราคิดว่าเพื่อให้ได้ความสามารถในการแข่งขันอย่างเต็มที่ หรือการยอมรับอย่างเต็มที่สำหรับผู้ที่คุ้นเคยกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน แบตเตอรี่ที่สามารถทำให้ EV วิ่งได้ในระยะทาง 1,000 ไมล์เป็นสิ่งจำเป็น” Rich Chleboski ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ 24M กล่าว

แบตเตอรี่ EV 1,000 ไมล์สามารถช่วยเพิ่มมูลค่าการขายต่อได้ เพราะระยะทางที่ไกลเป็นพิเศษยังช่วยให้แบตเตอรี่รถยนต์มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้นอีกด้วย หากใช้เครื่องชาร์จแบบด่วนเพื่อชาร์จแบตเตอรี่จนเต็ม อาจทำให้แบตเตอรี่เสียหายได้ ซึ่งหมายความว่าแบตเตอรี่จะมีอายุการใช้งานไม่นาน แต่เนื่องจากความสามารถในการวิ่งระยะไกล แบตเตอรี่นี้จึงแทบไม่ต้องชาร์จเต็มอย่างรวดเร็ว การเติมแบตเตอรี่อย่างรวดเร็วด้วยความจุ 20% ของแบตเตอรี่ แล้วค่อยๆ ชาร์จส่วนที่เหลือในภายหลัง ไม่เสียหายแต่อย่างใด

ด้วยแบตเตอรี่ที่มีอายุการใช้งานยาวนาน EV ก็จะมีมูลค่าการขายต่อที่ดีขึ้นเช่นกัน ในตลาดปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้าสูญเสียมูลค่าเร็วกว่ารถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลมาก ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ขัดขวางผู้ซื้อที่มีศักยภาพบางราย

“24M กล่าวว่าแบตเตอรี่ใหม่นี้มีอายุการใช้งานยาวนานหรือขับขี่ได้ไกลถึง 500,000 ไมล์ (804,670 กิโลเมตร) และที่จริงแล้ว ยาวนานถึง 1 ล้านไมล์ (1,609,340 กิโลเมตร) ด้วยซ้ำ ด้วยอายุการใช้งานที่ยืนยาวเช่นนี้ แนวคิดในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าที่ระยะทางวิ่งได้ 200,000 ไมล์ ในตอนนี้เป็นสิ่งที่ทำได้ และจะคุ้มค่าได้ราคาดีเมื่อขายต่อ” Rich Chleboski กล่าว

แล้วเทคโนโลยีแบตเตอรี่ใหม่ของ 24M ทำงานอย่างไร

คำตอบคือ บริษัทฯ ได้พัฒนาชุดเทคโนโลยีต่างๆ ที่ทำงานร่วมกันในระบบของแบตเตอรี่นี่้ แบตเตอรี่ใช้โลหะลิเทียมแทนลิเทียมไอออน ซึ่งทำให้มีความหนาแน่นของพลังงานมากขึ้น แบตเตอรี่โลหะลิเทียมไม่ใช่แบตเตอรี่ใหม่ แต่ยังไม่ค่อยมีการใช้กันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัย แต่ 24M มีการออกแบบที่ช่วยป้องกันการก่อตัวของเดนไดรต์ ซึ่งเป็นเศษโลหะคล้ายเข็มที่สามารถสะสมบนพื้นผิวของลิเทียม และทำให้เกิดไฟฟ้าช็อตและไฟไหม้ได้ การออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์นี้ยังตรวจสอบเซลล์แบตเตอรี่และสามารถปิดเซลล์เหล่านั้นโดยอัตโนมัติหากดูเหมือนว่าจะเกิดการลัดวงจร

ภายในเซลล์ ผสมอิเล็กโทรไลต์กึ่งแข็งและเหนียวเข้ากับวัสดุแบตเตอรี่อื่นๆ โดยตรง การออกแบบนี้ผลิตได้ง่ายกว่าแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนโดยมีขั้นตอนน้อยกว่า นอกจากนี้ยังช่วยลดต้นทุนเนื่องจากใช้วัสดุน้อยลง เช่น ทองแดง อลูมิเนียม และพลาสติก

แบตเตอรี่ EV ในปัจจุบันติดกาวเข้าด้วยกันด้วยสารยึดเกาะที่ทำจาก “สารเคมีตลอดกาล” ที่เรียกว่า PVDF ทำให้ยากต่อการรีไซเคิล “พวกมันมีความเสถียรมาก นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมพวกมันถึงถูกเรียกว่าสารเคมีตลอดกาล พวกมันทำงานได้ดี แต่ก็ยากที่จะกำจัดออกไปเช่นกัน” Rich Chleboski กล่าว

ปัจจุบัน การรีไซเคิลเกี่ยวข้องกับกระบวนการหลายขั้นตอนในการดึงแบตเตอรี่ออกจากกัน ซึ่งทำให้วัสดุออกฤทธิ์เสียหาย โลหะที่มีราคาแพงกว่าจะถูกดึงออกมาแล้วจัดใหม่ให้เป็นวัสดุออกฤทธิ์ใหม่ แต่เนื่องจากระบบของ 24M หลีกเลี่ยงสารยึดเกาะ จึงสามารถข้ามกระบวนการรีไซเคิลที่ซับซ้อน เพียงนำวัสดุออกเท่านั้น แล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยใช้แค่ 6 ขั้นตอน แทนที่จะเป็น 12 ขั้นตอน

บริษัทให้ลิขสิทธิ์เทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมนี้แก่ Impervio ผู้ผลิตแบตเตอรี่และผู้ผลิตรถยนต์ นวัตกรรมที่ 24M ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัย มีแนวโน้มที่จะผลิตจำนวนมากภายในปี 2568 หรือ 2569

เทคโนโลยีทั้งหมดที่ทำให้แบตเตอรี่วิ่งได้ระยะทาง 1,000 ไมล์อาจได้รับการทดสอบโดยผู้ผลิตรถยนต์ภายในปีหน้า เนื่องจากการพัฒนารถยนต์ใหม่มีระยะเวลายาวนาน จึงอาจต้องใช้เวลา 5 ปีก่อนที่รถยนต์ที่มีนวัตกรรมแบตเตอรี่นี้จะออกสู่ท้องถนนจริงๆ ในระหว่างนี้ หากใครต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่วิ่งได้ระยะทางไกลๆ หลังจากการชาร์จครั้งเดียว มีรายงานว่าที่จีนมีปลั๊กอินไฮบริดใหม่จาก BYD สามารถเดินทางได้ 1,300 ไมล์ (2,092.142 กิโลเมตร) ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

แหล่งข้อมูล

https://www.salika.co/2024/06/11/ev-battery-innovation-1600-km/