ประเทศกำลังพัฒนาเปลี่ยนแปลงการใช้พลังงาน ให้มีเสถียรภาพ-ยั่งยืนมากขึ้น

Share

Loading

  • การเปลี่ยนแปลงการใช้พลังงานถือเป็นสิ่งสำคัญทั้งต่อความมั่นคงด้านพลังงานและการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
  • โลกต้องจัดลำดับความสำคัญของประสิทธิภาพการใช้พลังงาน เช่นเดียวกับการเปลี่ยนมาใช้พลังงานหมุนเวียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทศวรรษหน้า
  • ประเทศกำลังพัฒนา อย่าง อินเดียได้เปิดตัวโครงการริเริ่มหลายประการเพื่อนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

แม้ว่าการผลิตพลังงานหมุนเวียนจะเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา แต่ก็ยังคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 13% ของการใช้พลังงานทั้งหมดเล็กน้อย เพิ่มขึ้นจาก 9% ในปี 2554

ภายในปี 2593 ความต้องการไฟฟ้าทั่วโลกคาดว่าจะเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าจากระดับปัจจุบัน เนื่องจากการเติบโตของจำนวนประชากรและการใช้พลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นในสิ่งต่างๆ เช่น การขนส่งและกระบวนการผลิตที่ใช้ความร้อนสูง แม้ว่าจะมีพลังงานหมุนเวียนเพิ่มมากขึ้น แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะบรรลุเป้าหมายการลดคาร์บอน จำเป็นต้องมุ่งเน้นไปที่การจัดการความต้องการเพื่อให้ก้าวหน้าเร็วขึ้น

การเปลี่ยนแปลงความต้องการพลังงาน

ข้อมูลจาก World Economic Forum ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงวิธีการใช้พลังงานเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทั้งความมั่นคงด้านพลังงานและการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จำเป็นต้องจัดลำดับความสำคัญด้านประสิทธิภาพการใช้พลังงานให้ทัดเทียมกับการเปลี่ยนมาใช้พลังงานหมุนเวียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทศวรรษหน้า และในขณะที่โลกกำลังต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญไปสู่ระบบพลังงานที่ยั่งยืนมากขึ้น ต้องรับฟังข้อมูลเชิงลึกจากประเทศกำลังพัฒนา หลายประเทศเหล่านี้กำลังทำงานเพื่อเปลี่ยนแปลงความต้องการพลังงานและสามารถเสนอบทเรียนในขณะที่ประเทศอื่นๆ ในโลกกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงนี้

นโยบาย ความคิดริเริ่ม และโครงการด้านประสิทธิภาพพลังงานหลายประการกำลังดำเนินการทั่วทั้งซีกโลกใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอินเดีย บังกลาเทศ ภูฏาน เนปาล และศรีลังกา รายงานของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย ประสิทธิภาพการใช้พลังงานในเอเชียใต้ ให้รายละเอียดตัวอย่างบางส่วนเหล่านี้ รวมถึงรหัสอาคารที่มุ่งเน้นการประหยัดพลังงาน มาตรฐาน และโปรแกรมการติดฉลาก และโครงการริเริ่มการใช้งานปลายทางที่กำหนดเป้าหมายสำหรับสิ่งต่างๆ เช่น เตาปรุงอาหาร เทคโนโลยีแสงสว่าง และระบบทำความเย็น

การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานควบคู่ไปกับการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับประเทศกำลังพัฒนา เนื่องจากประเทศเหล่านี้พยายามสร้างสมดุลระหว่างความยั่งยืน ความสามารถในการจ่ายได้ และความมั่นคงด้านพลังงานให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนา แต่แนวคิดที่แพร่หลายเกี่ยวกับความสัมพันธ์โดยตรงระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจและความต้องการพลังงานนั้นไม่เป็นความจริงอีกต่อไป อินเดียเป็นตัวอย่างที่สำคัญของสิ่งนี้: การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อหัว 1.7 ตันของคาร นั้นต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 4.3 ตันของคาร์บอนต่อหัวอยู่ประมาณ 60%

การเติบโตจากความต้องการพลังงานที่แยกออกจากกันเกี่ยวข้องกับการลงทุนที่สำคัญในด้านประสิทธิภาพการใช้พลังงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระหว่างการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใหม่และกำลังการผลิต อินเดียได้เปิดตัวโครงการริเริ่มต่างๆ มากมายในด้านนี้ เช่น โครงการ Unnat Jyoti ประจำปี 2015 ของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี โดย Affordable LED For All (UJALA) ในฐานะโครงการที่ใหญ่ที่สุดในโลกในการทดแทนระบบแสงสว่างภายในบ้านด้วยหลอดไส้ที่ไม่ประหยัดพลังงาน โครงการนี้ได้แสดงให้เห็นว่าการกระทำเล็กๆ น้อยๆ สามารถสร้างผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ได้อย่างไร ในกรณีนี้คือการลดคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 40 ล้านตันต่อปี

ยุทธศาสตร์การพัฒนาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกระยะยาว (LTLEDS) ของอินเดีย ซึ่งนำเสนอในการประชุม COP26 มีเป้าหมายในการลดความเข้มข้นของคาร์บอนในระบบเศรษฐกิจลง 45% ภายในปี 2573 เมื่อเทียบกับระดับในปี 2548 นี่เป็นหนึ่งในห้าเป้าหมายสำคัญของประเทศ ควบคู่ไปกับการขยายขนาดพลังงานหมุนเวียน นอกจากนี้ยังเป็นหลักการสำคัญภายใต้โครงการริเริ่มของรัฐบาลอินเดียอีกโครงการหนึ่งที่เรียกว่า Mission Lifestyle for Environment (LiFE) ซึ่งสนับสนุนให้ผู้คนทำการเปลี่ยนแปลงง่ายๆ ในชีวิตประจำวันเพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ประโยชน์ทางธุรกิจของประสิทธิภาพการใช้พลังงาน

การเพิ่มผลผลิตพลังงานไม่เพียงแต่ดีต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังให้ผลตอบแทนทางการเงินอีกด้วย หากมีการใช้มาตรการบางอย่างภายในปี 2573 ความเข้มข้นของพลังงานจะลดลงประมาณ 30% และประหยัดเงินได้ถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี เทคโนโลยีและโซลูชั่นที่มีอยู่ถูกนำไปใช้และภาคส่วนต่างๆ เช่น การผลิตทางอุตสาหกรรม การขนส่ง และสภาพแวดล้อมสรรค์สร้างอาจได้รับผลกระทบมากที่สุด

 Mahindra Group จึงได้นำประสิทธิภาพการใช้พลังงานมาใช้เป็นกลไกหลักในการลดการปล่อยคาร์บอนในพอร์ตโฟลิโอของบริษัททั้งหมด ธุรกิจยานยนต์และฟาร์มของเรามีการผลิตพลังงานที่ดีขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้เพิ่มขึ้นประมาณ 90% ระหว่างปี 2009 ถึง 2023 ซึ่งหมายความว่าเรากำลังผลิตผลผลิตเกือบสองเท่าโดยใช้พลังงานในปริมาณเท่าเดิม ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตและผลประโยชน์ทางการเงินลดลง

สิ่งนี้เกิดขึ้นได้ผ่านการแทรกแซงอย่างต่อเนื่องหลายครั้งเพื่อลดความต้องการพลังงานต่อหน่วยผลผลิตพบว่าการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เช่น การปิดเครื่องจักรเมื่อไม่ได้ใช้งานและการติดตั้งอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน มักจะประสบผลสำเร็จอย่างรวดเร็ว นวัตกรรมด้านกระบวนการ เช่น การนำความร้อนกลับมาใช้ใหม่ใช้เวลาดำเนินการนานกว่าแต่อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญได้ การเปลี่ยนแปลงอื่นๆ เช่น การออกแบบอาคารที่มีประสิทธิภาพ การใช้วัสดุบางประเภทเพื่อเป็นฉนวนที่ดีขึ้นในกรณีของสภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้น และการใช้พลังงานไฟฟ้าและการสร้างยานพาหนะที่เบากว่าในภาคการขนส่ง ก็มีประสิทธิภาพเช่นกัน

นอกจากนี้ รัฐบาลยังสามารถสร้างความตระหนักรู้และออกนโยบายได้ เช่น การกำหนดแนวทางสำหรับโครงสร้างพื้นฐานที่สร้างขึ้นอย่างประหยัดพลังงาน หรือแรงจูงใจในการปรับปรุงเพิ่มเติม สิ่งนี้จะสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยในการเร่งประสิทธิภาพการใช้พลังงาน

แหล่งข้อมูล

https://www.bangkokbiznews.com/environment/1132308