AI Agent ตัดสินใจได้แบบมนุษย์ ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยทำงานทุกเรื่อง

Share

Loading

AI Agent อาจเรียกได้ว่าเป็น AI Assistant หมายถึงปัญญาประดิษฐ์ที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนหรือผู้ช่วย

AI Agent หรือ AI Assistant คือโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อเลียนแบบกระบวนการคิดและตัดสินใจของมนุษย์ มันสามารถตอบโต้กับสภาพแวดล้อม โดยการรวบรวมข้อมูล ประมวลผล และตัดสินใจเพื่อบรรลุเป้าหมายเฉพาะอย่าง ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการช่วยงานประจำวัน การจัดการเวลา หรือแม้กระทั่งการดูแลสุขภาพ

Generative AI ที่ทำหน้าที่เป็น Chatbot ถือว่าเป็น AI Agent แบบหนึ่ง มันสามารถตอบคำถามที่หลากหลายโดยใช้ข้อมูลที่มันเคยได้รับการฝึกฝนเรียนรู้มาก่อน หรือไปค้นหาข้อมูลใหม่ ทั้งนี้รวมถึงการช่วยสร้างข้อความ ภาพ เสียง หรือวิดีโอ ตามคำสั่งที่ได้รับมา

AI มีระบบการเรียนรู้ เข้าใจภาษา เซนเซอร์ที่เชื่อมต่อกับ AI ช่วยทำให้มันเข้าใจสภาพแวดล้อมดีขึ้น มันมีกล้องเป็นตา มีไมค์เป็นหู หรืออาจใช้ IoT ส่งต่อข้อมูลต่างๆมาให้

AI Agent แบบเข้าใจง่ายๆ คือ

-มันตัดสินใจและทำงานได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องมีคนควบคุมตลอดเวลา

-มันทำงานที่ซับซ้อนได้หลากหลาย คล้ายผู้ช่วยมนุษย์ เหมือนงานของเลขา

-มันเข้าใจและตอบสนองต่อคำสั่งที่เป็นภาษาธรรมชาติ

-มันสามารถใช้เครื่องมือต่างๆได้ด้วยตัวเอง เช่น การค้นหาข้อมูล การเขียนโปรแกรม

-มันสามารถวางแผนและดำเนินการตามแผนเพื่อบรรลุเป้าหมายได้

ตัวอย่างของ AI Agent ที่มีใช้กันทั่วไปในปัจจุบัน เช่น

-Siri (Apple): ผู้ช่วยเสมือนที่สามารถตอบคำถาม จัดการปฏิทิน ส่งข้อความ และทำงานอื่น ๆ ผ่านการสั่งงานด้วยเสียง

-Alexa (Amazon): ผู้ช่วยเสมือนที่สามารถควบคุมอุปกรณ์สมาร์ทโฮม เล่นเพลง อ่านข่าว และทำงานอื่น ๆ ผ่านการสั่งงานด้วยเสียง

-Google Assistant: ผู้ช่วยเสมือนที่สามารถตอบคำถาม ควบคุมอุปกรณ์สมาร์ทโฮม จัดการปฏิทิน และทำงานอื่น ๆ ผ่านการสั่งงานด้วยเสียง

-Tesla Autopilot: ระบบขับขี่อัตโนมัติที่สามารถช่วยขับรถบนถนนโดยใช้ AI ในการวิเคราะห์สถานการณ์และตัดสินใจ

-Chatbots: ผู้ช่วยตอบคำถามและให้บริการลูกค้าในเว็บไซต์และแอปพลิเคชันต่าง ๆ เช่น ChatGPT, Facebook Messenger Bots เป็นต้น

วันนี้มี AI Agent สำหรับกิจกรรมเฉพาะอย่าง ทั้งที่สร้างเสร็จแล้วและกำลังพัฒนาให้ดีขึ้นอีกมากมาย เช่น

-AI Personal Health Assistants: ผู้ช่วยด้านสุขภาพที่สามารถติดตามสภาพร่างกาย ให้คำแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพ และแจ้งเตือนการนัดหมายกับแพทย์หรือการกินยา

-AI Financial Advisors: ผู้ช่วยด้านการเงินที่สามารถวิเคราะห์การลงทุน ให้คำแนะนำการบริหารจัดการเงิน และช่วยวางแผนการเงินระยะยาว

-AI Tutors: ผู้ช่วยด้านการศึกษา ที่สามารถให้คำแนะนำในการเรียน ช่วยในการทำการบ้าน และพัฒนาทักษะในหลากหลายวิชา

-Smart Home Robots: หุ่นยนต์ที่สามารถทำงานบ้าน เช่น ทำความสะอาด ทำอาหาร และดูแลผู้สูงอายุหรือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ

-AI-driven Customer Service Representatives: ตัวแทนบริการลูกค้าที่สามารถตอบคำถาม แก้ไขปัญหา และให้บริการลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่ต้องหยุดพัก

AI Agent ช่วยปรับปรุงพัฒนาผลผลิตต่างๆให้ดีขึ้น ต้นทุนลดลง ความผิดพลาดน้อยลง สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้มากขึ้น ทำให้ผู้บริหารองค์กรต่างๆตัดสินใจได้ดีขึ้น

เรายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของ AI Agent เท่านั้น AI Agent ที่มีอยู่ในวันนี้ ส่วนใหญ่ทำงานเป็นเพียงแค่ให้คำแนะนำ ให้ข้อมูล แต่นับจากนี้ต่อไป เราจะมี AI Agent ที่ลงมือทำงานได้ด้วยมากขึ้น ระบบต่างๆรอบตัวเราจะถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นระบบอัตโนมัติ โดยมี AI Agent เป็นตัวเชื่อมแบบไร้รอยต่อ

โลกกำลังพัฒนาสู่ AGI หรือ AI ที่มีสมองระดับเดียวกับมนุษย์หรือเหนือมนุษย์ ในขณะเดียวกันยังมีการพัฒนาเทคโนโลยี Humanoid Robot ที่ใช้ทุกส่วนของตัวมันได้เหมือนร่างกายมนุษย์

ในอนาคต เราจะมี Perfect AI Agent เป็นผู้ช่วยที่สมบูรณ์แบบของมนุษย์อย่างแท้จริง

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/photo/?fbid=957081686430508&set=a.687193000086046