AI ช่วยให้คนทั่วไปมีความคิดสร้างสรรค์ แต่ไม่ช่วยคนที่ Creative อยู่แล้ว

Share

Loading

ช่วงที่โลกได้รู้จัก AI ใหม่ๆ มันถูกมองว่าเป็นเครื่องจักรที่คิดไม่ค่อยเป็น ไม่ Creative แต่หลังจากได้เห็น Generative AI เปิดตัวมาหลายค่าย คนได้ลองใช้กันทั่วโลก ก็เริ่มยอมรับแล้วว่า AI มีความคิดสร้างสรรค์ คิดเป็น

วันที่ 12-07-2024 Science Advance ได้รายงานผลการวิจัยที่ศึกษาเรื่อง Creativity หรือความคิดสร้างสรรค์ของ AI ตัวชี้วัดในการศึกษาครั้งนี้ คือ Novelty และ Usefulness หมายถึง ความแปลกใหม่ และความมีประโยชน์ Generative AI ที่ใช้ คือ GPT-4

ผลการวิจัยครั้งนี้ มีข้อสรุปที่น่าสนใจ คือ 84% ของกลุ่มตัวอย่าง แสดงให้เห็นชัดเจนว่า ได้รับประโยชน์ในเรื่องความคิดสร้างสรรค์จากการใช้ AI กลุ่มตัวอย่างที่มีผลการทดสอบในช่วงแรกว่า เป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์ต่ำ เมื่อเริ่มใช้ Generative AI ทำให้คนกลุ่มนี้มีความคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้นอย่างเด่นชัด แต่สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ในการทดสอบช่วงแรกที่เป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์สูงอยู่แล้ว เมื่อเอา AI มาช่วยทำงาน ผลงานที่ได้ไม่ได้ช่วยให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ที่มีมากขึ้น

ผลการวิจัยครั้งนี้ ตรงกับความคาดหมายของผู้พัฒนา Generative AI

ปัญญาประดิษฐ์สามารถช่วยทำให้คนทั่วไปสร้างผลงานในระดับเดียวกับคนเก่งที่อยู่ในระดับบน อยู่แถวหน้าของอาชีพ แต่ที่เด่นชัดที่สุด คือ การทำงานได้เร็วขึ้น มีผลงานออกมามากขึ้น

AI ที่มีอยู่ในวันนี้ ยังเป็น AI ที่มีความคิดสร้างสรรค์ในระดับเดียวกับคนเก่งที่เป็นคนจริง แต่ในอนาคตอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เราจะได้เห็น AI ที่เก่งเหนือคนเก่ง!!!

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/photo/?fbid=953821476756529&set=a.687193000086046