CBS ระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉิน ยังใช้ได้แค่ Android ส่วน iPhone รอไปก่อน

Share

Loading

  • ระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉิน Cell Broadcast Service หรือ CBS ใช้ส่งข้อความเตือนภัยฉุกเฉิน
  • รองรับ 5 ภาษา ทั้งไทย อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น รัสเซีย ตอนนี้ใช้ได้แค่โทรศัพท์ android Apple รอไปก่อน
  • ระบบ Apple ต้องส่งทำการตรวจสอบ ยังต้องปรับปรุงระบบกันต่อไป อนาคตก็คิดว่าระบบนี้จะรองรับกับโทรศัพท์ได้ทุกรุ่นอย่างแน่นอน

ระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉิน Cell Broadcast Service หรือ CBS ใช้ส่งข้อความเตือนภัยฉุกเฉิน ในวงกว้างและรวดเร็ว รองรับ 5 ภาษา ทั้งไทย อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น รัสเซีย ตอนนี้ใช้ได้แค่โทรศัพท์ Android iPhone รอไปก่อน

CBS ระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉิน

จุดเด่นสำคัญของระบบ CBS ที่ได้รับการยอมรับและใช้งานในหลายประเทศทั่วโลก ได้แก่ สามารถส่งข้อความแจ้งเตือนภัยได้ในวงกว้างและรวดเร็ว รองรับ 5 ภาษา ทั้งไทย อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น รัสเซีย ครอบคลุมผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือทุกเครือข่ายในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดยไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนล่วงหน้า

ใช้ได้แค่ระบบโทรศัพท์ Android iPhone รอก่อน

ส่งข้อความแจ้งเตือนภัยได้แม้โทรศัพท์มือถือไม่ได้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และสามารถส่งข้อความแจ้งเตือนภัยได้ในรูปแบบข้อความ ตัวอักษร รูปภาพ และเสียง ทั้งยังมีสัญญาณเสียงและข้อความที่แสดงบนหน้าจอ รวมถึงรองรับ Text to Speech เทคโนโลยีช่วยเหลือที่อ่านออกเสียงข้อความ ทำให้มีประโยชน์ต่อการแจ้งเตือนแก่ผู้มีความบกพร่องทางการมองเห็นอีกด้วย

แต่หลังจากที่ได้ทดสอบระบบเมื่อวาน อย่างเต็มรูปแบบยังพบว่า มีเสียง และการแจ้งเตือนที่เด่นชัดดี แต่ยังใช้ได้แค่ระบบโทรศัพท์ android เท่านั้น ส่วน Apple ไม่มีการแจ้งเตือนใดๆ นายประเสริฐ จันทรรวงรอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี กล่าวเสริมว่า เหตุเพราะว่า ระบบซอฟต์แวร์ของ Apple นั้น ต้องส่งทำการตรวจสอบและยังต้องปรับปรุงระบบกันต่อไป แต่ในอนาคตก็คิดว่าระบบนี้จะรองรับกับโทรศัพท์ได้ทุกรุ่นอย่างแน่นอน ซึ่งจะมีอัปเดตอีกทีในภายหลัง

ระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉิน หรือ Cell Broadcast
  • รองรับทุกภาษา: ระบบสามารถออกแบบการแจ้งเตือนได้ทุกภาษาและออกแบบส่งพร้อมกันได้ทันที โดยทดสอบแล้ว 5 ภาษา ไทย อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น รัสเซีย
  • รวดเร็ว: สามารถส่งข้อความเตือนภัยได้อย่างรวดเร็วทันทีที่เกิดเหตุ
  • แม่นยำ: สามารถกำหนดพื้นที่เป้าหมายในการส่งข้อความได้อย่างแม่นยำ
  • ครอบคลุม: สามารถส่งข้อความถึงผู้ใช้บริการทุกคนในพื้นที่เสี่ยงภัย โดยไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนล่วงหน้า
  • น่าเชื่อถือ: เป็นระบบที่ได้รับการยอมรับและใช้งานในหลายประเทศทั่วโลก
ระดับการเตือน 5 ระดับตามฟังก์ชั่นการใช้งาน

1 การแจ้งเตือนระดับชาติ (National Alert): การแจ้งเตือนระดับสูงสุด ความสำคัญมากสุด และทุกคนในทุกพื้นที่เสาสัญญาณครอบคลุมจะทราบเหตุทันที

2 การแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉิน (Emergency Alert): การแจ้งเตือนภัยพิบัติต่างๆ เช่น ภัยสึนามิ แผ่นดินไหว น้ำท่วมฉับพลัน หรือภัยจากคนร้าย เป็นต้น

3 การแจ้งเตือนคนหาย (Amber Alert): ระบบตั้งเตือนข้อมูลเมื่อมีเด็กหายหรือคนหาย รวมทั้งการลักพาตัวเพื่อให้ประชาชนทราบข่าวเฝ้าระวังและช่วยเจ้าหน้าที่ภาครัฐสังเกตุการณ์และรายงานถ้าพบคนหายหรือคนร้าย

4 ความปลอดภัยสาธารณะ (Public Safety): ระบบการแจ้งเตือนความปลอดภัยสาธารณะในพื้นที่หรือการเฝ้าระวังกรณีแจ้งคนที่อยู่อาศัย ชุมชน และผู้สัญจรผ่านพื้นที่นั้น

5 การแจ้งเตือนทดสอบ (Test Alert): ระบบทดสอบการแจ้งเตือนตามวัตถุประสงค์เฉพาะกิจต่างๆ โดยสามารถใช้งานเพื่อทดสอบก่อนขยายผลสู่การเฝ้าระวังและแจ้งเตือนในระดับต่างๆ ต่อไป

แหล่งข้อมูล

https://www.springnews.co.th/digital-tech/technology/851316