CNN ลดคน เอา AI มาทำงานแทนคน

Share

Loading

บริษัทใหญ่ๆหลายแห่งประกาศลดคนงานโดยไม่แจ้งเหตุผลที่แท้จริงว่า กำลังเอา AI และระบบ Automation มาทำงานแทนคน พวกบริษัทเทคฯ รู้ดีที่สุด และเริ่มลดคนทำงานก่อนบริษัทในกลุ่มอื่น

การเปิดตัวของ Generative AI ที่มีทั้ง สร้างข้อความ สร้างภาพ สร้างวิดีโอ กระทบต่อคนทำงานด้านสื่ออย่างมาก และจะรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ AI เป็นผู้ช่วยคนทำสื่อทุกแขนงที่เก่งมาก ทำให้ทำงานต่างๆเร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น แม้แต่คนธรรมดาทั่วไป เมื่อเอา AI มาช่วยทำงาน ก็สามารถทำให้เขามีผลงานที่สร้างสรรค์เหมือนคนที่มีความ Creative ได้

วันที่ 10-07-2024 มีประกาศจาก CEO ของ CNN ว่ากำลังจะเอาคนออกอีกรอบ และคราวนี้จะเอาออกประมาณ 100 คน โดยแจ้งว่าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการปรับปรุงองค์กรให้ทันสมัยมากขึ้น

Mark Thompson นายใหญ่ CNN พูดถึงการผลักดันการใช้ AI ในองค์กรมากขึ้น และจะให้ความสำคัญกับการนำเสนอในรูปแบบวิดีโอเพิ่มขึ้น

The New York Times ยักษ์ใหญ่สื่อของอเมริกาซึ่งกำลังมีปัญหาการฟ้องร้อง OpenAI และ Microsoft เรื่องการเอาข้อมูลของ NYT ไปใช้โดยไม่ได้รับความยินยอม ก็มีข่าวออกมาว่า เริ่มเอา AI มาช่วยในการเขียนพาดหัวข่าวต่างๆแล้ว

ยังมีสำนักข่าวอื่นๆที่เอา AI มาช่วยทำงานอย่างเปิดเผย เช่น The Washington Post, CNET, USA Today, Sports Illustrated, The Miami Herald แต่ในความเป็นจริงแล้ว คนทำงานสื่อ นักข่าวทั่วโลก เมื่อเริ่มรู้จัก GenAI ต่างก็ได้เอา AI มาช่วยทำงานอยู่แล้ว เป็นการเอามาใช้แบบส่วนตัว

Generative AI ที่เป็นภาษาอังกฤษ วันนี้ทำงานได้ดีมาก มันสามารถเขียนหนังสือได้ไม่ต่างจากนักเขียนมืออาชีพ มีความคิดสร้างสรรค์ที่จะสร้างงานใหม่ๆออกมาได้ และทำงานเสร็จในไม่กี่วินาที

Generative AI ที่ช่วยในการสร้างภาพต่างๆ มีจินตนาการกว้างไกลมาก เอาภาพที่สร้างด้วย AI มาใช้ให้ตรงกับเนื้อหาที่ต้องการนำเสนอได้อย่างดี และรวดเร็ว การประกวดภาพหลายครั้ง มี AI ได้รับรางวัลชนะเลิศ

Generative AI ที่สร้างคลิปวิดีโอจากคำสั่งข้อความยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา ปัจจุบันยังทำคลิปที่ยาวเพียงไม่กี่นาที แต่อีกไม่นานจะทำได้ยาวนับชั่วโมง และคุณภาพงานจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ AI ยังมีบทบาทหลักเป็นแค่ผู้ช่วย Journalist แต่ยังไม่รู้ว่าอีก 10 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร? ในอนาคต อาจเห็น AI เข้ามาทำงานแทนคนทำข่าวได้แบบ 100%

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/photo/?fbid=954505963354747&set=a.687193000086046