NCSA x META ประกาศสงครามมิจฉาชีพเปิดเพจหน่วยงานรัฐปลอม

Share

Loading

สกมช. ร่วมกับ Meta ผู้ให้บริการ Facebook และ สภาองค์กรของผู้บริโภค ชวนหน่วยงานราชการและหน่วยงานรัฐ ที่มี Facebook Page ลงทะเบียนรับเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้า (Blue Tick) สัญลักษณ์รับรองการมีตัวตน รีบลงทะเบียนภายใน 15 ก.ค. นี้ เผยขณะนี้มีหน่วยงานตอบรับ 1,600 หน่วยงาน

สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ร่วมกับ Meta ผู้ให้บริการ Facebook และ สภาองค์กรของผู้บริโภค ขอเชิญหน่วยงานราชการและหน่วยงานรัฐ ที่มี Facebook Page ลงทะเบียนรับเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้า (Blue Tick) สัญลักษณ์รับรองการมีตัวตน เพื่อให้ผู้ติดตาม หรือผู้ใช้งาน Facebook ได้ติดตามบัญชีจริงที่มีการยืนยันแล้วเท่านั้น

ทั้งนี้ ไม่มีค่าบริการ ผ่านแพลตฟอร์ม Fake-Check ของ สกมช. ซึ่งจะช่วยระบุบัญชีปลอม รวมถึงบัญชีที่พยายามแอบอ้าง เสริมสร้างความปลอดภัย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับหน่วยงาน ทำให้ผู้ใช้งานสามารถแยกแยะเพจที่เป็นทางการกับเพจปลอมได้ง่าย   ลดการหลอกลวงจากเพจปลอมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยขณะนี้มีหน่วยงานตอบรับแล้วกว่า 1,600 หน่วยงาน

โดยมีขั้นตอน ดังนี้

1.ลงทะเบียน Facebook Page เพื่อรับเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้า (Blue Tick) ผ่านช่องทางแพลตฟอร์ม สกมช.

 2.กรอกข้อมูลตามแบบฟอร์มที่กำหนด โดยท่านต้องตรวจสอบและจัดเตรียมข้อมูล ดังนี้

-ข้อมูล Website ของหน่วยงานเพื่อช่วยยืนยันว่าหน่วยงานมีอยู่จริง เป็นองค์กรที่ถูกต้องตามกฎหมาย

-ตรวจสอบว่า Facebook Page ของสังกัดที่ท่านอยู่ มีการตรวจสอบการรับรอง (Verification Badge) อยู่ก่อนหรือไม่

-แอดมิน Facebook Page ของหน่วยงานของท่าน ต้องเปิดการยืนยันตัวตนสองชั้น (2FA)

3.สำหรับหน่วยงานที่ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว ทาง ThaiCERT จะแจ้งกลับทางอีเมล ThaiCERT@ncsa.or.th โดยผู้แทนหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทนผู้จัดการดูแลเพจ ต้องมีไฟล์เอกสารรับรอง ลงนามโดยผู้มีอำนาจของหน่วยงาน พร้อมแนบหลักฐานบัตรแสดงตัวตนก่อนการได้รับ Meta Verified ที่ออกโดยหน่วยงานรัฐ ส่งมาที่อีเมล thaicert@ncsa.or.th (หน่วยงานที่มีหลักฐานครบถ้วนจะได้รับการ Meta Verified ก่อน)

4.ทั้งนี้ก่อนการได้รับเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้า (Blue Tick) ต้องเข้ารับการอบรมสร้างความตระหนักรู้การจัดการปัญหา Facebook Page ปลอม ที่แอบอ้างเป็นหน่วยงานราชการ ผ่านช่องทางออนไลน์ ในวันพุธที่ 24 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 – 11.30 น. โดยรายละเอียดจะแจ้งให้ผู้เข้าอบรมทราบทางอีเมลที่ลงทะเบียนและในวันเข้าอบรมท่านต้องจัดเตรียมไฟล์เพื่อใช้ยืนยันความถูกต้องกับ Meta อย่างใดอย่างหนึ่ง อาทิ ใบขับขี่, หนังสือเดินทาง, บัตรประชาชน เป็นต้น

แหล่งข้อมูล

https://www.thansettakij.com/technology/technology/601415