ทีมวิจัยสหรัฐฯ พัฒนาวัสดุชนิดใหม่ เป็นเจลคล้าย ‘แก้ว’ ที่แข็ง ไม่แตกร้าว

Share

Loading

ทีมวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนาสเตต (North Carolina State University) สหรัฐอเมริกา ได้พัฒนาวัสดุชนิดใหม่ที่มีลักษณะคล้ายแก้ว ภายใต้ชื่อ ‘เจลแก้ว’ (Glassy gel) ที่มีความโปร่งใสไม่ต่างจากแก้วทั่วๆ ไป แต่มีความแตกต่างอันโดดเด่นตรงที่มันไม่มีวันแตกหัก อีกทั้งมีความยืดหยุ่นสูง สามารถยืด บิดงอ แถมนำไฟฟ้าได้

เจลแก้วดังกล่าวสร้างขึ้นจากสารในกลุ่มพอลิเมอร์ (Polymer) ชนิดพิเศษ ที่ผสมกับของเหลวไอออนิก (Ionic liquids) สารสังเคราะห์มีคุณสมบัติเป็นของเหลวคล้ายน้ำ ที่นำไฟฟ้าในอัตราความเข้มข้นเฉพาะ และเมื่อผสมกันแล้วจะทำให้เจลแก้วนี้มีสัดส่วนของของเหลวที่มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ของส่วนประกอบทั้งหมด

จากนั้นทางทีมวิจัยได้นำไปขึ้นรูปด้วยการนำเจลแก้วที่ผสมกันแล้ว ฉีดเข้าไปในแม่แบบ ก่อนจะบ่มด้วยการฉายแสงอัลตราไวโอเลต เพื่อทำให้เจลนี้คงสภาพเป็นแผ่นเอาไว้ และแกะออกจากแม่พิมพ์ จนกระทั่งผลลัพธ์ที่ได้ออกมาเป็น ‘แผ่นใสคล้ายแก้ว’ แต่มีเนื้อสัมผัสแบบเดียวกับเจล และเมื่อทดสอบโดยการนำวัสดุแหลมๆ ทิ่มเข้าไป ปรากฏว่าแผ่นใสไม่แตกหักหรือทะลุแต่อย่างใด ในทางกลับกันมันยืดออกได้แทน

แล้วทำไมถึงเป็นตัวนำไฟฟ้าได้ล่ะ? นั่นก็เพราะคุณสมบัติของของเหลวไอออนิกที่ถูกผสมเข้าไปนั่นเอง อีกทั้งสามารถยืดออกได้ถึง 5 เท่าจากความยาวที่แท้จริงของตัวแก้วเจล รวมถึงยังดัดรูปทรง บิดงอเป็นเกลียวได้ แต่เมื่อเจลแก้วได้รับความร้อนก็จะ ‘คืนรูปร่างเดิม’ แต่ไม่มีการระเหยหรือเสียสภาพความเป็นแก้วแม้จะโดนความร้อนก็ตาม

จากคุณสมบัติและความสามารถของเจลแก้วนี้ ถือว่ามีศักยภาพที่สำคัญต่อการใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่ทีมวิจัยคาดว่าจะเกิดการต่อยอดหรือนำไปประยุกต์ใช้ได้ไม่ยาก เช่น ขวดน้ำ หน้าต่างบนเครื่องบิน กระทั่งสามารถนำไปใช้กับคอนแทคเลนส์ได้อีกด้วย

ขณะเดียวกัน ทีมนักวิจัยยังชี้ว่ากระบวนการผลิตเจลแก้วนี้ทั้งเรียบง่าย และมีต้นทุนต่ำ เนื่องจากกระบวนการขึ้นรูปสามารถใช้แม่พิมพ์แบบใดก็ได้ หรือแม้แต่ขึ้นรูปด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติก็ได้เช่นกัน จากคุณสมบัติที่กล่าวมาทั้งหมด ทำให้ทีมวิจัยจึงเร่งเดินหน้าสำรวจและร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อหวังนำไปสู่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นประโยชน์ต่อไป

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/photo/?fbid=1038268501194819&set=a.811136580574680