ดีอี-ดีป้า ชู “ภูเก็ต” ต้นแบบเมืองอัจฉริยะ ยกระดับสู่ Smart Tourism

Share

Loading

กระทรวงดีอี – ดีป้า เดินหน้าโครงการ DIGINEXT by SEED THAILAND เร่งเครื่องพัฒนาทุนมนุษย์ ติดอาวุธดิจิทัลคนรุ่นใหม่ ย้ำจุดแข็งภูเก็ตต้นแบบเมืองอัจฉริยะ พร้อมยกระดับสู่ Smart Tourism ก้าวสู่ศูนย์กลางท่องเที่ยวจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  หรือ กระทรวงดีอี กล่าวในงาน Ignite Andaman Digital Hub ภายใต้โครงการ DIGINEXT by SEED THAILAND ที่จัดโดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ว่ากระทรวงดีอี โดย ดีป้า มุ่งยกระดับความรู้ความเข้าใจด้านดิจิทัล (Digital Literacy) แก่ประชาชนทุกกลุ่ม เพื่อส่งเสริมให้เกิดทักษะและองค์ความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

ควบคู่ไปกับการยกระดับความเชี่ยวชาญแก่บุคลากรและกำลังคนดิจิทัล ทั้งหมดดำเนินการผ่านกลไก Upskill, Reskill และ New Skill ผสานความร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา สอดรับกับการเพิ่มศักยภาพทุนมนุษย์ของประเทศด้านดิจิทัล (Human Capital) เครื่องยนต์ที่สามของแผนขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของกระทรวง หรือ The Growth Engine of Thailand

“ภูเก็ต คือสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมและเป็นต้นแบบเมืองอัจฉริยะของประเทศที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลในการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการเมือง ซึ่งให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน สนับสนุนแผนส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลของจังหวัด เน้นการเพิ่มศักยภาพกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเพื่อยกระดับไปสู่การท่องเที่ยวอัจฉริยะ (Smart Tourism) ด้วยการพัฒนาทักษะและการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลแก่บุคลากรด้านการท่องเที่ยวและบริการ เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการ สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อสร้างผู้ประกอบการ ดิจิทัลสตาร์ทอัพ และดึงดูดกลุ่ม Digital Nomad เข้ามาในพื้นที่ผ่านการพัฒนาระบบนิเวศดิจิทัล โครงสร้างพื้นฐาน แพลตฟอร์มข้อมูลเมือง (City Data Platform: CDP)  และการส่งเสริมให้เกิดความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เพื่อยกระดับภูเก็ตสู่การเป็นเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว การศึกษา นวัตกรรมบริการมาตรฐานสากล และการพัฒนาที่ยั่งยืนในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันแบบครบวงจร

ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่กิจกรรม Ignite Andaman Digital Hub ภายใต้โครงการ DIGINEXT by SEED THAILAND ในวันนี้ที่กระทรวงดีอีในนามของภาครัฐจะได้ร่วมพูดคุยหารือกับหลายภาคส่วนและล้วนเป็นบุคคลที่มีส่วนในการขับเคลื่อนประเทศเพื่อนำไปสู่แนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่จะได้เปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ จนเกิดเป็นแนวคิดดี ๆ เติบโตเป็นกำลังสำคัญของประเทศต่อไป”

ด้าน ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่  สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า  กล่าวว่า กิจกรรม Ignite Andaman Digital Hub ต้องการเน้นย้ำจุดแข็งของจังหวัดภูเก็ตในการเป็นเมืองอัจฉริยะและการเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยว โดยเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้พบปะพูดคุยกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี เพื่อหารือแนวทางการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในพื้นที่ และกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน การส่งเสริมการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้เพื่อปรับปรุงคุณภาพ ยกระดับการให้บริการและมาตรฐานความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยว รวมถึงการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และการผลักดันการพัฒนาดิจิทัลสตาร์ทอัพเชิงพื้นที่ อีกทั้งการส่งเสริมศักยภาพ SMEs ให้มีความสามารถทางการแข่งขัน เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล

นอกจากนี้ กิจกรรมดังกล่าวยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมพูดคุยหารือกับผู้บริหารระดับสูงทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ดิจิทัลสตาร์ทอัพ และผู้ให้บริการดิจิทัล เพื่อรับความรู้ แลกเปลี่ยนมุมมอง พัฒนาแนวคิดเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของประเทศในอนาคต

แหล่งข้อมูล

https://www.thansettakij.com/technology/technology/602611