‘ไมโครซอฟท์’ สานพันธกิจลงทุนไทย ปักธง ‘AI for All Thais’

Share

Loading

  • AI ขุมพลังสู่การเติบโตแบบก้าวกระโดด
  • ไมโครซอฟท์เห็นโอกาสที่ AI และคลาวด์จะเข้ามายกระดับ และสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับคนไทย และประเทศไทย
  • กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของไมโครซอฟท์ปีนี้ปักธง “AI for All Thais” มอบพลัง AI ให้คนไทยทุกระดับ
  • ไมโครซอฟท์มุ่งผลักดันให้ประเทศไทยเปลี่ยนผ่านจาก “Made in Thailand” ไปเป็น “Born in Thailand”
  • ดาต้าเซนเตอร์เป็นกุญแจสำคัญที่เข้ามาสร้างโอกาสให้คนไทย บริษัทไทย และประเทศไทยประสบความสำเร็จในเวทีโลก
  • ความคืบหน้าล่าสุดเรื่องการจัดตั้งดาต้าเซนเตอร์ในประเทศไทย อยู่ระหว่างการเตรียมงานขั้นสุดท้ายร่วมกับพาร์ตเนอร์     

“ไมโครซอฟท์” สานแผนลงทุนไทย ปักธง “AI for All Thais” มอบพลัง AI ให้คนไทยทุกระดับ ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก สร้างทักษะ  เสริมขีดความสามารถ สานต่อความมั่นคง มองการเมืองไม่กระทบ เดินหน้าผลักดันประเทศไทยสู่อนาคตที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมดิจิทัลและ AI

ธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด แสดงวิสัยทัศน์ว่า ไมโครซอฟท์ เห็นโอกาสที่ AI และคลาวด์จะเข้ามายกระดับ และสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับคนไทยและประเทศไทย ทั้งกับภาคการศึกษา การท่องเที่ยว เฮลท์แคร์ การเงิน ภาครัฐ การเกษตร ภาคอุตสาหกรรม การผลิต การท่องเที่ยวไซเบอร์ซิเคียวริตี้ ฯลฯ โดยมีดาต้าเซนเตอร์เป็นกุญแจสำคัญที่เข้ามาสร้างโอกาสให้คนไทย บริษัทไทย และประเทศไทยประสบความสำเร็จในเวทีโลก

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดเรื่องการจัดตั้งดาต้าเซนเตอร์ในไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมงานขั้นสุดท้ายร่วมกับพาร์ตเนอร์ โดยปีนี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องการทำงานระหว่างกัน จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนของการเตรียมการ และเปิดตัวต่อไป

โมเดลที่ไมโครซอฟท์เลือกใช้สำหรับประเทศไทยคือ หาพันธมิตรที่มีความพร้อม และมาตรฐานที่ไมโครซอฟท์ต้องการเพื่อให้บริการร่วมกัน ไม่ได้เข้ามาก่อสร้างด้วยตนเองทั้งหมด ต่างจากที่อินโดนีเซีย และมาเลเซียที่สร้างเอง เนื่องจากแต่ละแห่งมีความต่างกัน พิจารณาตามความเหมาะสมไม่ได้มีนัยเรื่องการลงทุนมากกว่าหรือน้อยกว่า อย่างการทำงานร่วมกับพันธมิตรจะมีข้อดีที่สามารถเดินหน้าได้รวดเร็ว

ส่วนการเปลี่ยนผ่านด้านการเมืองคาดว่าไม่ส่งผลกระทบ เนื่องจากรัฐบาลใหม่มาจากพรรคการเมืองเดิมดังนั้นกระบวนการต่างๆ น่าจะเดินหน้าได้ต่อเนื่องไม่มีสะดุด

ไมโครซอฟท์ พร้อมสานต่อพันธกิจที่ได้ประกาศออกไปเกี่ยวกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน AI และคลาวด์ ควบคู่ไปกับการทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐ เอกชน สตาร์ตอัป รวมถึงความร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อนำประเทศไทยมุ่งสู่อนาคตที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมดิจิทัล และ AI

ชู ‘3 กลยุทธ์’ ขับเคลื่อนไทย

สำหรับวิสัยทัศน์การทำงานปีนี้ (FY 2025 เริ่มเดือนก.ค.) ปักธง “AI for All Thais” ภายใต้เจตนารมณ์ที่จะมอบพลัง และศักยภาพของ AI ให้คนไทย ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก คือ สร้างทักษะ AI, เสริมขีดความสามารถให้เกิดการนำ AI ไปใช้ในวงกว้าง, และสานต่อความมั่นคงเพื่อให้ทุกคนใช้งานได้อย่างมั่นใจ รวมทั้งส่งเสริมอีโคซิสเตมของ AI ที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้ ผลักดันให้ประเทศไทยเปลี่ยนผ่านจาก “Made in Thailand” ไปเป็น “Born in Thailand” ที่มีมาร์จิ้นสูงกว่า พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่ม และเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้กับสินค้า และบริการสัญชาติไทย

“เรามุ่งเสริมศักยภาพให้กับทุกคน และทุกองค์กรในประเทศไทย ด้วยพลังแห่ง Generative AI อันล้ำสมัย ผ่านกลยุทธ์หลัก 3 ด้าน ตอกย้ำพันธกิจของไมโครซอฟท์ในการร่วมพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อสร้างการเติบโต และชีวิตที่ดีให้กับคนไทย และประเทศไทย”

12 เดือนที่ผ่านมา นับเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของไมโครซอฟท์ประเทศไทย จากการมาเยือนของนายสัตยา นาเดลลา ที่ได้ประกาศพันธสัญญาเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่อนาคตในยุค AI และคลาวด์ ผสานความร่วมมือกับภาครัฐ และเอกชนในโครงการใหม่ๆ เพื่อยกระดับประเทศไทย รวมถึงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน “Datacenter region” เพื่อขยายการให้บริการคลาวด์จากไมโครซอฟท์ให้กว้างขวาง และทั่วถึงยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันมอบเสถียรภาพ และสมรรถนะที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานระดับองค์กร ทั้งยังรองรับมาตรฐานของประเทศไทยด้านการจัดเก็บและรักษาความปลอดภัยของข้อมูล

เติม ‘ทักษะ AI’ 1 ล้านคนใน 1 ปี

สร้างทักษะ : ตอกย้ำความตั้งใจในการพัฒนาทักษะด้าน AI ให้กับคนไทยอย่างยั่งยืน ผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรในภาคส่วนต่างๆ

ไมโครซอฟท์ เตรียมเปิดตัวโครงการ “AI National Skill Initiative” ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนทักษะ AI ที่จำเป็นให้กับคนไทย 1 ล้านคนภายในปีหน้า ผ่านหลากหลายหลักสูตรฝึกอบรมที่เป็นหลักสูตรภาษาไทยกว่า 80% ซึ่งออกแบบให้ครอบคลุมผู้ใช้งานทุกระดับ

ไม่ว่าจะเป็น ผู้ใช้งานทั่วไป ผู้บริหาร และนักพัฒนา เพื่อนำศักยภาพของ AI ไปประยุกต์ใช้เพิ่มความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน การทำงาน ตลอดจนการสร้างสรรค์นวัตกรรม AI ด้วยฝีมือคนไทย

ด้านกลุ่มเป้าหมายอันดับแรกเน้นที่นักพัฒนาก่อน จากนั้นขยายต่อไปสู่ผู้ใช้งานทั่วไป ผู้ขาดโอกาส รวมถึงกลุ่มผู้สูงอายุ

AI ขุมพลังสู่การเติบโต

เสริมขีดความสามารถ : ไมโครซอฟท์ มุ่งเสริมศักยภาพให้กับคนไทย และองค์กรไทยได้รับประโยชน์จากขุมพลังอันไร้ขีดจำกัดของ AI เพื่อนำไปประยุกต์ใช้งานในวงกว้างทั้งระดับบุคคล และองค์กร

ทั้งนี้ในระดับบุคคล ไมโครซอฟท์ พร้อมขับเคลื่อนการใช้งาน AI ให้กับผู้ใช้ทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น บุคคลทั่วไป นักเรียน นักศึกษา ครูอาจารย์ นักสร้างสรรค์คอนเทนต์ ข้าราชการ ฯลฯ โดยเปิดให้ผู้ใช้เข้าถึงเครื่องมือ และประสิทธิภาพของเครื่องมือ และบริการที่ขับเคลื่อนด้วย AI อันหลากหลาย

ส่วนในระดับองค์กร นำศักยภาพของ AI ที่มีการพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดดในระดับโลก จนกลายเป็นผู้ช่วยที่มีบทบาทสำคัญในการยกระดับการดำเนินงานให้กับองค์กรยุคใหม่ และช่วยรับมือความท้าทายต่างๆ ในปัจจุบันที่เกิดขึ้นรวดเร็ว และคาดเดาได้ยาก

ด้วยนวัตกรรมโซลูชันที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพ ความคิดสร้างสรรค์ และความคล่องตัว เพื่อให้ทุกภารกิจสำเร็จได้อย่างราบรื่น โดยมีการทำงานอย่างใกล้ชิดกับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน และครอบคลุมในทุกอุตสาหกรรม

ความเชื่อมั่น = รากฐานสำคัญ

สานต่อความมั่นคง : ความปลอดภัยคือ ประเด็นสำคัญอันดับหนึ่งที่ทุกผลิตภัณฑ์ ทุกบริการด้านเทคโนโลยีจะต้องมี เพราะผู้ใช้ต้องเกิดความไว้วางใจก่อน จึงจะสามารถได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีนั้นๆ

ไมโครซอฟท์ มีมุมมองว่า การทำงานด้านความปลอดภัยเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของทุกภาคส่วน หลังจากนี้เตรียมขยายความร่วมมือกับภาครัฐ และเอกชนอย่างต่อเนื่อง ทั้งเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ของประเทศ ทักษะด้านการใช้ AI เพื่อความปลอดภัยไซเบอร์ และแนวทางการใช้งาน AI อย่างถูกต้อง ปลอดภัย และมีความรับผิดชอบ

ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย พร้อมร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อขับเคลื่อนอนาคตดิจิทัลของประเทศไทย ส่งเสริมทักษะ AI ขยายการเข้าถึงเทคโนโลยี และสร้างระบบนิเวศดิจิทัลที่ปลอดภัย เพื่อให้คนไทยได้รับประโยชน์จากศักยภาพ AI ที่พัฒนาไปอย่างก้าวล้ำในระดับโลก สนับสนุนทุกคนและทุกองค์กรในประเทศไทย ให้บรรลุเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ไปพร้อมกัน

แหล่งข้อมูล

https://www.bangkokbiznews.com/tech/gadget/1142427