AI ช่วย สส หญิงสหรัฐให้กลับมาพูดได้อีกครั้ง

Share

Loading

ที่ผ่านมา AI อาจเป็นข้อท้วงติงในแวดวงการเมือง แต่วันนี้เราจะพามาชมสส.หญิงที่ใช้เสียงสังเคราะห์จากเอไอจนสามารถกลับมากล่าวสุนทรพจน์ได้อีกครั้ง

ปัจจุบันมุมมองต่อ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ในสายตาหลายท่านอาจรู้สึกว่า นี่เป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกชิ้นหนึ่ง กระนั้นในหลายวงการเอไอยังคงเป็นข้อถกเถียงในการใช้งาน โดยเฉพาะในแวดวงการเมืองสหรัฐฯซึ่งกำลังจะเลือกตั้งประธานาธิบดีในอีกไม่กี่เดือน

วันนี้เราจึงมาพูดถึงผลกระทบจากการเลียนเสียงด้วยเอไอกับแวดวงการเมืองกันเสียหน่อย

เมื่อ AI ทำให้การปลอมแปลงง่ายเพียงปลายนิ้ว

ประเด็นนี้ได้รับการพูดถึงอีกครั้งจากคลิปวีดีโอของ คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน มีการนำเนื้อหาวีดีโอโฆษณาหาเสียงล่าสุดของเธอมาดัดแปลง โดยการแทรกเนื้อหาเท็จว่าร้าย โจ ไบเดน พร้อมประกาศว่าเธอเป็นผู้ได้รับงานจากนโยบายสนับสนุนความหลากหลายจึงไม่รู้อะไรเกี่ยวกับการบริหารประเทศ

แน่นอนเนื้อหาดังกล่าวไม่ได้ถูกพูดออกมาจากแฮร์ริสจริงๆ คลิปดังกล่าวเป็นวีดีโอโฆษณาหาเสียงที่ถูกแทรกเนื้อหาบางส่วนเข้าไป โดยอาศัยเสียง ภาพการขยับปาก และวิธีการพูดคล้ายคลึงต้นฉบับ นำไปสู่ข้อถกเถียงประเด็นการปลอมแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นจากเทคโนโลยีเอไอในช่วงเวลาเลือกตั้ง

นี่ถือเป็นหัวข้อที่ได้รับการพูดถึงมาพักใหญ่กับผลกระทบจาก AI ในการเลือกตั้ง โดยเฉพาะการเลือกตั้งที่มีความอ่อนไหวและความสำคัญสูงอย่างตำแหน่งประธานาธิบดี เนื้อหาที่ถูกปลอมขึ้นมาอาจชี้นำ ชักจูง และสร้างความเข้าใจผิดเป็นวงกว้าง จนอาจส่งผลกระทบต่อคะแนนเสียงผู้สมัครได้

จริงอยู่ยูทูปเบอร์ผู้ผลิตคลิปวีดีโอนี้ขึ้นมายืนยันว่า นี่เป็นเนื้อหาที่ถูกผลิตเพื่อจุดประสงค์ในการล้อเลียน เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทั่วไปและสิทธิตามกฎหมายสหรัฐฯ แต่ก็ชวนให้ตั้งคำถามถึงแนวทางในการควบคุมจัดการเทคโนโลยีนี้ และการแบ่งแยกเนื้อหาที่ถูกผลิตจากเอไอให้ชัดเจนเพื่อป้องกันความสับสน

กระนั้นใช่ว่าเทคโนโลยีปลอมแปลงเหล่านี้จะถูกใช้ในทางลบเสมอไป

เทคโนโลยีโคลนเสียงที่ทำให้สส.หญิงกลับมาพูดได้อีกครั้ง

การใช้ประโยชน์นี้มาจาก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ Jennifer Wexton ผู้แทนจากเวอร์จิเนีย กับการนำเสียงของตัวเธอเองไปป้อนเข้าสู่ปัญญาประดิษฐ์ เพื่อให้เอไอลอกเลียนน้ำเสียง วิธีการพูด และการขยับปากของเธอ จนสามารถนำมาใช้ในการกล่าวสุนทรพจน์ในสภาได้สำเร็จ

เรื่องนี้เริ่มต้นจากการที่เธอเจ็บป่วยจากโรค Progressive Supranuclear Palsy โรคทางระบบประสาทหายากที่ส่งผลต่อการทำงานของสมอง ส่งผลให้ร่างกายมีความบกพร่องไม่สามารถพูดได้ดังเดิม ด้วยเหตุนั้นเธอจึงหันไปใช้โปรแกรมแปลงข้อความเป็นเสียงในการสนทนาแต่ไม่ประสบความสำเร็จนัก เนื่องจากเสียงที่ได้แข็งทื่อไร้อารมณ์

ด้วยเหตุนี้เธอจึงติดต่อไปยังบริษัท ElevenLabs สตาร์ทอัพเอไอที่เชี่ยวชาญการสังเคราะห์เสียงพูดให้เป็นธรรมชาติ เพื่อร่วมมือสร้างโปรแกรมจำลองเสียงของเธอเอง โดยการป้อนข้อมูลภาพและเสียงพูดในอดีตป้อนเข้าระบบ ก่อนจะพัฒนาเป็นเสียงสังเคราะห์ของเธอได้สำเร็จภายในเวลาไม่กี่วัน

เสียงสังเคราะห์จาก AI ที่เป็นธรรมชาติ ช่วยให้เธอรู้สึกเหมือสร้างเสียงพูดของตัวเองขึ้นมาใหม่ สามารถพูดสุนทรพจน์เปิดการประชุมสภา และกลับมาพูดคุยสื่อสารได้เหมือนก่อนมีอาการป่วย และเป็นส่วนช่วยให้เธอมีความมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไปในฐานะผู้แทนราษฎร

นี่จึงถือเป็นอีกด้านของการนำเทคโนโลยีเสียงสังเคราะห์จากเอไอมาใช้งานที่ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตามแม้ Wexton จะเป็นผู้ได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้ก็จริง แต่เธอก็เข้าใจถึงข้อกังวลและความเสี่ยงในการนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในทางผิดเช่นกัน ด้วยเหตุนี้เธอจึงจำกัดการเข้าถึงเสียงสังเคราะห์ของตัวเอง และเรียกร้องมาตรการป้องกันเสียงสังเคราะห์จากเอไอให้เข้มข้นยิ่งขึ้น

คงต้องรอดูต่อไปว่าการเรียกร้องในครั้งนี้จะช่วยผลักดันให้มีการควบคุมเอไอเพิ่มเติมหรือไม่

แหล่งข้อมูล

https://www.bangkokbiznews.com/tech/innovation/1139970