จีน เปิดตัวแบตเตอรี่ Solid State ตั้งเป้าปี 2026 ต้นทุนรถยนต์ไฟฟ้า “ถูกลง”

Share

Loading

  • แบตเตอรี่โซลิดสเตท (Solid-State Battery) อนาคตใหม่ของยานยนต์ไฟฟ้า คาดภายในปี 2026 เริ่มผลิตจริง ต้นทุนถูกกว่า รถ EV วิ่งได้ไกลขึ้น ปลอดภัยกว่าเดิม
  • อนาคตหากบริษัทจีนสามารถผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตทได้นั่นแปลว่าต้นทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจะถูกลง ชี้ให้เห็นว่าอนาคตภายในปี 2026 ราคารถ EV จะเข้าถึงได้ง่ายขึ้น
  • ปัจจุบันดูเหมือนว่าเทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนอาจยังไม่ตอบโจทย์ด้วยต้นทุนที่สูง กระบวนการผลิตยุ่งยาก ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าราคาเข้าถึงได้ยาก ซึ่ง Solid-State Battery จะมาแก้ปัญหาเหล่านี้

บริษัทจีนได้ประกาศเปิดตัวแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตท โดยมีแผนจะผลิตจำนวนมากภายในปี 2026 เทคโนโลยีใหม่นี้มีศักยภาพที่จะปฏิวัติอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่งจะทำให้รถ EV มีราคาถูกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แบตเตอรี่โซลิดสเตท (Solid-State) แน่นอนว่าสามารถลดต้นทุนของรถยนต์ไฟฟ้าได้ ซึ่งปัจจุบันต้นทุนที่สูงของแบตเตอรี่ยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญในการเปลี่ยนผ่านสู่รถยนต์ไฟฟ้า

Sunwoda ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รายอื่นของจีนคาดการณ์ว่าภายในปี 2026 ต้นทุนของแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตตทั้งหมดจะเทียบเท่ากับแบตเตอรี่แบบกึ่งโซลิดสเตต ซึ่งมีราคาถูกกว่าแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน

หนึ่งในเหตุผลหลักที่แบตเตอรี่โซลิดสเตท มีต้นทุนการผลิตต่ำกว่า คือกระบวนการผลิตที่ง่ายขึ้น  แต่ปัจจุบันกระบวนการของ Penghui Energy ยังสามารถผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตตได้ด้วยต้นทุนที่สูงกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 15% และบริษัทคาดว่าจะบรรลุความเท่าเทียมด้านต้นทุนกับแบตเตอรี่แบบดั้งเดิมภายใน 3-5 ปีข้างหน้า

อนาคตแบตเตอรี่โซลิดสเตท จะช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้ามีต้นทุนที่ต่ำและทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีราคาถูกกว่ามาก ตัวอย่างเช่น Nio ผู้ผลิตรถ EV ของจีนที่ได้เปิดตัวชุดแบตเตอรี่แบบกึ่งโซลิดสเตต 150kWh ในรถราคาราวๆ 1.3 – 1.4 ล้านบาท อย่าง Nio ET5

ซึ่งหากการคาดการณ์ของ Sunwoda เป็นจริง แบตเตอรี่โซลิดสเตทขนาด 150 kWh อาจมีราคาเท่ากับลิเธียมไอออนภายในปี 2026 นั่นแปลว่าภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า “รถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกอาจถูกลง”

นอกจากราคาที่ถูกกว่าลิเธียมไอออน แบตเตอรี่ Solid-State ยังมีข้อดีอื่นๆมากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนหลายข้อ เช่น ความหนาแน่นสูงขึ้น ระยะทางต่อการชาร์จมากขึ้น หรือแปลว่าวิ่งได้ไกลกว่าเดิมนั่นเอง

แบตเตอรี่ Solid-State ปัจจุบันของ Penghui Energy มีความหนาแน่นของพลังงาน 280 Wh/kg ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 300 Wh/kg เมื่อเข้าสู่การผลิตจำนวนมาก

อีกหนึ่งข้อดีที่น่าสนใจของแบตเตอรี่ Solid-State คือ ไม่ติดไฟ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของไฟไหม้ โดยแบตเตอรี่ของ Penghui Energy ได้ผ่านการทดสอบการแทรกเข็ม แสดงให้เห็นถึงความปลอดภัยของโซลิดสเตทที่ดีกว่าลิเธียมไอออน

หากจะพูดในเรื่องของการรีไซเคิล แบตเตอรี่ Solid-State สามารถทนทานต่อการชาร์จและปล่อยไฟฟ้าได้มากกว่าแบตเตอรี่แบบดั้งเดิม ซึ่งหมายความว่าการเสื่อมสภาพจะน้อยกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน

การพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตท ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่า ความหนาแน่นของพลังงานสูงขึ้น ความปลอดภัยที่ดีขึ้น และอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

Solid-State Battery แบตเตอรี่ประเภทใหม่ที่อาจมาแทนที่ลิเธียมไอออนมีศักยภาพที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากขึ้นสำหรับผู้บริโภค และอาจเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้พาหนะด้วยไฟฟ้า 100% ได้รวดเร็วกว่าเดิม

ล่าสุดจีนได้ลงทุนมากถึง 6 พันล้านหยวน (ประมาณ 830 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตต (Solid-State Battery)

ซึ่งทางรัฐบาลจีนได้รวมบริษัทชั้นนำของจีน เช่น CATL, BYD, FAW, SAIC, WeLion และ Geely ร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ การลงทุนนี้แสดงถึงความมุ่งมั่นของจีนในการรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยมุ่งเน้นไปที่ศักยภาพของแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตท

แหล่งข้อมูล

https://www.springnews.co.th/keep-the-world/energy/852453