สำรวจงานสุดฮอตในอเมริกา เมื่อโลกพลังงานหมุนเวียนโต

Share

Loading

สำรวจงานสุดฮอตในอเมริกา เมื่อโลกพลังงานหมุนเวียนโตจนช่างซ่อมบำรุงกังหันลมปั่นไฟ

สามารถทำรายได้กว่า 200,000 บาทต่อเดือน และธุรกิจนี้ก็ยังต้องการแรงงานอีกมาก

สหรัฐอเมริกาอาจเป็นดินแดนแห่งโอกาสก็จริง แต่ไม่ใช่ทุกคนจะเจอว่าโอกาสอยู่ตรงไหน ในขณะเดียวกันหลายๆ คนก็มีโอกาสเข้ามาแบบงงๆ

เจสสิกา แจ็คสัน เป็นคุณแม่ลูก 4 ที่กลายมาเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวในวัย 32 ปี ในปี 2019 หลังจากเลิกกับสามี ซึ่งเธอก็มีภาระค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูลูกอย่างมหาศาล แต่เธอมีปัญหาก็คือเธอไม่มีวุฒิการศึกษาแม้แต่ปริญญาตรี จึงทำให้หางานได้ยาก แต่อดีตสามีเธอที่ทำงานอยู่ที่บริษัทผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาดแห่งหนึ่งในรัฐเท็กซัสก็ใจดี แนะนำงานเดียวกับเขาให้เธอทำ และงานที่ว่าคือ ‘ช่างซ่อมบำรุงกังหันลมปั่นไฟ’

เธอเข้ามาทำงานนี้แบบงงๆ เพราะเห็นอดีตสามีบอกว่ารายได้ดี (คิดเป็นเงินไทยประมาณเดือนละ 200,000 บาท) และไม่เกี่ยงวุฒิการศึกษารวมทั้งประสบการณ์ทำงาน และบริษัทก็ดีจริงๆ คือมีช่วงเวลาในการฝึกให้พนักงานพร้อมทำงานเป็นเวลา 2 ปี ก่อนจะให้ไปทำงานจริง ส่วนการทำงานงานก็คือการเข้าไปในกังหันลมปั่นไฟ และปีนขึ้นไป 100 เมตรให้ถึงส่วนบังคับบนยอดเพื่อตรวจสอบการทำงาน พร้อมทั้งซ่อมบำรุงส่วนต่างๆ ที่มีปัญหา แน่นอนว่าเขามีอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยต่างๆ ให้สวมครบ และพนักงานก็รู้วิธีใช้กันหมด โดยตอนแรกๆ อาจจะรู้สึกหวาดเสียวบ้างตอนปีนขึ้นไป แต่เมื่อเริ่มมั่นใจกับอุปกรณ์ ก็จะทำงานไปได้ชิลๆ

เจสสิกาบอกว่าเธอเป็นคนกลัวความสูงด้วยซ้ำในตอนแรก แต่ตอนนี้เธอชินกับงานแล้ว และก็รู้สึกว่านี่เป็นงานที่สบายและรายได้ดีมากๆ เข้างานเช้า ออกเย็น มีเวลาให้ครอบครัว ไม่น่าจะมีงานแบบมนุษย์เงินเดือนแบบไหนที่พร้อมจะจ่ายคนไม่มีปริญญาขนาดนี้แล้ว โดยเธอคิดว่าจะทำงานนี้ไปจนถึงอายุ 70 ปีเลยทีเดียว ซึ่งบริษัทที่เธอทำก็มี ‘เส้นทางอาชีพ’ ให้กับช่างถึง 3 ระดับ โดยระดับสูงสุดเงินเดือนอยู่ที่ประมาณ 280,000 บาท และเธอก็หวังจะไต่ตำแหน่งในองค์กรไปเรื่อยๆ จนถึงจุดนั้น

มุมมองของเจสสิกาอาจไม่ผิด แต่ก็อาจทำให้เราไม่เห็นภาพใหญ่ว่าทำไมบริษัทกังหันลมปั่นไฟถึงพร้อมจะจ่ายขนาดนี้ ซึ่งอธิบายง่ายๆ ในภาพกว้างก็คือ ในสหรัฐอเมริกาก็มีมาตรการสู้โลกร้อนโดยการจัดงบส่วนหนึ่งไว้สำหรับธุรกิจที่ผลิตพลังงานหมุนเวียน ยุคหลังๆ พวกบริษัทกลุ่มพลังงานหมุนเวียนเลยได้เงินจากรัฐมามากพอควรในการสร้างโรงผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน และพลังงานหมุนเวียนชนิดหนึ่งที่ในอเมริกาชอบใช้กันมากคือพลังงานลม เพราะไม่ใช่แค่ต้นทุนด้านเทคโนโลยีถูกลงเท่านั้น แต่พลังงานแบบนี้ยังมีข้อได้เปรียบที่มันใช้ได้ 24 ชั่วโมง ไม่ใช่ใช้ได้แค่ตอนกลางวันและตอนมีแสดงแดดแบบพลังงานแสงอาทิตย์

ดังนั้นในแง่นี้ ตัวเลือกแรกๆ ของพลังงานหมุนเวียนจึงเป็นพลังงานลม บริษัทต่างๆ ก็สร้างโรงปั่นไฟพลังงานลมขึ้น และพอสร้างกังหันลมปั่นไฟก็จำเป็นต้องมีช่างซ่อมบำรุงเครื่องจักรชนิดนี้ ซึ่งไม่เหมือนเครื่องจักรอื่นๆ ที่เคยมีมา หรือพูดง่ายๆ ก็คือ มันเป็นงานช่างที่ต้องการการ ‘ฝึกงาน’ ใหม่ทั้งหมด ดังนั้นเขาจึงไม่เกี่ยงเรื่องวุฒิการศึกษาหรือกระทั่งประสบการณ์การทำงาน เพราะจริงๆ เขาต้องการคนที่พร้อมจะเรียนรู้ใหม่โดยเริ่มจากศูนย์ด้วยซ้ำ

และเมื่อธุรกิจนี้ขยายตัวไปเรื่อยๆ ความต้องการช่างซ่อมบำรุงก็ขยายตาม และนี่คืองานในสหรัฐอเมริกาที่ตำแหน่งงานขยายเป็นเท่าตัวในรอบ 10 ปี ดังนั้นเขาก็เลยต้องการแรงงานจำนวนมาก และพร้อมจะจ่ายเงินเดือนอย่างงาม อย่างไรก็ดี เหตุที่งานนี้เงินเดือนสูงมาก ก็เพราะมันเป็นหนึ่งในงานที่คนทำงานประสบอุบัติเหตุในการทำงานมากที่สุดงานหนึ่ง ตามตัวเลขจากกรมแรงงานของสหรัฐอเมริกา

แน่นอนว่าภาพงานนี้จากปากคำของเจสสิกากับสถิติจากกรมแรงงานสหรัฐอเมริกา มันให้ภาพกันคนละแบบ แต่การที่มีคนรู้จักอย่างอดีตสามีทำงานนี้แล้วยังไม่เคยประสบอุบัติเหตุอะไร ก็อาจไม่ใช่เหตุผลสำคัญสำหรับเจสสิกาหรือใครก็ตามที่จะเลือกทำอาชีพสุดอันตรายนี้ด้วยซ้ำ เพราะงานที่พร้อมจะจ่ายเงินเดือนขนาดนี้สำหรับคนไม่มีวุฒิการศึกษาและประสบการณ์ทำงาน ในยุคที่ข้าวยากหมากแพงและบริษัทเทคโนโลยีปลดคนกันโครมๆ นี้ โดยตัวมันเองก็น่าจะเป็นสิ่งที่เย้ายวนเพียงพออยู่แล้วแม้ว่ามันจะ ‘อันตราย’ ในบางมุมบ้างก็ตาม

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/photo/?fbid=1069162114772124&set=a.811136570574681