นวัตกรรมรับมือน้ำท่วม Water Gate Floods แนวกั้นน้ำ พับเก็บได้

Share

Loading

  • Water-Gate Floods หรือเรียกอีกอย่างว่าประตูกั้นน้ำ ที่สามารถม้วนหรือพับเก็บได้ บริษัท MegaSecur จากรัฐควิเบก ประเทศแคนานาดา
  • สามารถสั่งซื้อได้ แถมติดตั้งเองได้ง่ายๆ กันน้ำได้กว่า 2 เมตร และสามารถดำกลับมาใช้ซ้ำได้ ราคาเพียง 5,900-39,000 บาท 

กระสอบทรายร้องไห้แล้วนะ เพราะน้ำท่วม 2567 นี้เราจะไม่ได้ใช้แล้วค่ะ วันนี้ Spring ชวนมาดู นวัตกรรมรับมือน้ำท่วม Water-Gate Floods แนวกั้นน้ำสุดเจ๋ง ที่สามารถพับเก็บได้

Water-Gate Floods แนวกั้นน้ำ

น้ำท่วม 2567 มาแล้ว โดยเริ่มจากทางเหนือของประเทศไทยเรา ที่เรียกได้ว่าหนักหน่วงมากๆ ทำเอาจังหวัดใกล้เคียง รวมไปถึงเมืองหลวงอย่างกรุงเทพ ก็กังวลกันไปด้วย ว่าปีนี้ เราจะลงเอยแบบน้ำท่วมปี 2554 หรือไม่ ถึงแม้จะมีการยืนยันจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้วว่า จะไม่ท่วมหนักเหมือนปี 2554 อย่างแน่นอน

แต่ทุกคนก็วางใจไม่ได้อยู่ดี เพราะ ในปีนั้น ใครๆก็น่าจะจดจำความรู้สึกนั้นได้ดี ที่เดินลุยน้ำท่วมกันสะบัด รถพัง ข้าวของพัง ทำให้ผวากันไปแล้ว แนวทางการป้องกันในปีนั้นก็มีน้อยมากๆ และทุกคนต้องนึกถึงกระสอบทรายเป็นอันดับแรกอยู่แล้ว เป็นกระสอบที่มีทุกบ้านจริงๆ

มาดูนวัตกรรมรับมือน้ำท่วม Water-Gate Floods ที่สามารถม้วนหรือพับเก็บได้ บริษัท MegaSecur บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านระบบรับมือเหตุฉุกเฉินจากอุทกภัย จากรัฐควิเบก ประเทศแคนานาดา ได้คิดค้นนวัตกรรมที่มีชื่อว่า “Water-Gate Floods” หรือประตูกันน้ำ ซึ่งมีลักษณะเป็นแนวกั้นน้ำทำจากผ้าโพลีเอสเตอร์เคลือบพีวีซีชนิดพิเศษ ทนทานสำหรับงานหนัก และยังมีสีสันอันเป็นเอกลักษณ์ด้วยสีเหลืองสดใส สังเกตง่าย สะดุดตา โดยด้านในของแนวกั้นน้ำจะมีความกลวงและมีการออกแบบพิเศษให้สามารถกางออกได้ เพื่อกั้นและรองรับน้ำไม่ให้ไหลไปอีกฝั่ง

“Water-Gate Floods” ใช้งานยังไง

การใช้งาน “Water-Gate Floods” ก็ง่ายๆไม่ยากค่ะ เพียงแค่คลี่ม้วนแนวกั้นน้ำออกรอบบริเวณที่จะกั้นน้ำ โดยไม่ต้องมีตัวยึดใด ๆ วางได้ทั้งบนพื้นเรียบและพื้นที่ไม่สม่ำเสมอกัน จากนั้นเมื่อน้ำมาแนวกั้นน้ำจะค่อย ๆ ดักน้ำไว้เรื่อย ๆ แรงดันของน้ำจะดันเข้าไปใน “ผนัง” หรือส่วนที่ออกแบบมาเป็นพิเศษกางออก เพื่อช่วยกักเก็บน้ำ และแรงดันน้ำก็จะช่วยเสริมให้แนวกั้นน้ำขยายตัว กลายเป็นเขื่อนกั้นน้ำแบบอัตโนมัติ ข้อดีคือแนวกั้นน้ำแบบนี้ยังสามารถวางทำมุมโค้งไปมาได้อย่างอิสระมากกว่ากระสอบทราย และคงความเสถียรไว้ได้ โดยที่เราไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรมาติดตั้งเพิ่มเติมเลย

คนที่ผุดไอเดียนี้ขึ้นมาคือ Daniel Déry นักออกแบบอุตสาหกรรม ผู้ก่อตั้งบริษัท MegaSecur โดยในปี 1998 เขานั่งดูข่าวน้ำท่วม เขาเห็นทหารรวมถึงเจ้าหน้าที่ต้องคอยเติมกระสอบทรายไปกั้นรอบแม่น้ำ และเกิดความคิดว่า แทนที่จะใช้กระสอบทราย ทำไมเราไม่ใช้ถุงพลาสติกเปล่ายาว ๆ เชื่อมติดกัน เพื่อให้น้ำเข้าไปเติมในถุงให้เต็ม มันก็จะกลายเป็นแนวกั้นน้ำ แทนการใช้กระสอบทรายแบกกันแบบหลังหัก แถมยังไม่ต้องเสียเวลา และไม่เปลืองทรัพยากรด้วย

“Water-Gate Floods” กันน้ำได้สูงสุดเท่าไหร่

“Water-Gate Floods” สามารถกั้นน้ำได้สูงสุด 2 เมตรเลยทีเดียว และวัสดุมีความคงทน แข็งแรงสูง มีอายุการใช้งานยาวนานถึง 25 ปี ใช้แล้ว ใช้ซ้ำ ใช้ต่อไปยาวๆ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากทุกชิ้นส่วนสามารถนำไปรีไซเคิลได้ และหากเกิดการชำรุดก็สามารถซ่อมแซมได้ง่าย

“Water-Gate Floods” ติดตั้งยังไง

ที่บอกไปตอนต้นว่าง่าย ใครที่สงสัยว่ามันจะง่ายได้ยังไงนะ เริ่มจากแค่เราเอาไปปูไว้กับพื้นไว้ให้เรียบร้อย แค่นี้ก็ได้แล้วค่ะ แถมบริษัทยังเคลมนะคะว่าแนวกั้นน้ำความยาว 200 เมตร จะใช้เวลาปูแค่ 5 นาทีเท่านั้น จึงเหมาะกับการใช้งานหากเจอสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน แบบเห้ยจ่อๆอยู่ตรงหน้าแล้ว เราก็สามารถตั้งให้เสร็จได้ภายในเวลาไม่กี่นาทีค่ะ และเมื่อใช้งานเสร็จก็เพียงแค่ไล่น้ำออก ทำความสะอาดให้แห้ง แล้วม้วนกลับ

สำหรับใครที่สนใจก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มได้ที่เว็บไซต์หลัก megasecur.com หรือที่ไทยก็มีตัวแทนจำหน่ายเช่นกัน

แหล่งข้อมูล

https://www.springnews.co.th/digital-tech/technology/852414