พาร์ทเนอร์ Microsoft, Google, Facebook, Amazon รับมี AI แอบดักฟังผู้ใช้

Share

Loading

พาร์ทเนอร์ของบริษัทเทคโนโลยีชื่อดัง Microsoft, Google, Facebook, Amazon ยอมรับว่ามี AI หรือปัญญาประดิษฐ์ แอบดักฟังอยู่จริง ๆ ระหว่างที่ผู้ใช้งานใช้งานเว็บเหล่านี้อยู่

ข้อมูลจาก Cox Media Group และ 404 Media ได้พูดถึงบริการที่บริษัทเสนอให้ซึ่งสามารถติดตามผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเอกสารที่รั่วไหลออกมานั้นเรียกว่า “การตั้งใจฟัง” โดยระบุว่าบริษัทสามารถใช้ไมโครโฟนของอุปกรณ์ที่ติดตั้งแอปฯ เพื่อฟังคำพูดของผู้ใช้ เมื่อใดก็ตามที่ผู้ใช้อยู่ในระยะที่ได้ยิน

แนวคิดคือซอฟต์แวร์เฉพาะทาง จะรวบรวมข้อมูลเสียงจากสภาพแวดล้อมเพื่อกำหนดว่าจะมีการพูดคุยหรือกล่าวถึงสิ่งใด จากนั้นข้อมูลดังกล่าวจะจับคู่กับข้อมูลพฤติกรรมที่มีอยู่ซึ่งจัดเก็บอยู่ในโปรไฟล์ของผู้ใช้ ซึ่งจะทำให้สามารถวิเคราะห์ ประมวลผู้ข้อมูลเชิงลึก ทั้งพฤติกรรมการใช้ชีวิต การงาน อาชีพ ช่วงอายุ สิ่งที่ผู้กด LIKE & SHARE หรือแม้กระทั้งโลเคชั่นที่เคยเช็คอินในการโพสต์สเตตัส เพื่อแสดงโฆษณาที่ปรับแต่งให้เหมาะสมยิ่งขึ้นได้

โดย Pitch Deck เรียกสิ่งนี้ว่า “การรวบรวมข้อมูลอย่างตั้งใจแบบเรียลไทม์โดยการฟัง” ซึ่งในบทสนทนาจะมีการใช้ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ มาวิเคราะห์ร่วมกับแหล่งข้อมูลอื่นๆที่เชื่อมโยงแบบโครงข่ายในทุกระดับกว่า 470 แห่ง ซึ่งมีบริษัทต่างๆ ยอมเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 100 ดอลลาร์ต่อวัน ในการรวบรวมชุดข้อมูลรายสัปดาห์สำหรับผู้ใช้ในรัศมี 10 ไมล์โดยใช้ฟีเจอร์นี้

รายงานฉบับก่อนหน้านี้ของ appleinsider ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับ “การตั้งใจฟังอย่างกระตือรือร้น” ซึ่งส่งผลให้บริษัทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการ ซึ่งรวมถึง CMG ที่ลบหลักฐานของโปรแกรมดังกล่าวออกจากเว็บไซต์

ดังนั้น โฆษณาที่ผู้ใช้งาน Microsoft, Google, Facebook, Amazon เจอไม่ใช่เรื่องบังเอิญ และที่สำคัญเป็นเรื่องที่ถูกกฎหมายเสียด้วย

โดย ข้อมูลจะถูกซื้อขายในรูปแบบของ “ข้อมูลเสียง” ผ่านบริษัท Cox Media Group (CMG) ที่เป็นผู้ทำการตลาดให้ โดยหลังจากรายงานนี้ถูกเผยแพร่ไม่นาน Google ก็ได้ตัดความสัมพันธ์กับ CMG ในทันที

แหล่งข้อมูล

https://www.springnews.co.th/digital-tech/technology/852580