ส่องสุดยอดหุ่นยนต์ดับเพลิงของยุคนี้ ไปถึงไหนแล้ว?

Share

Loading

ไปรู้จักกับหุ่นยนต์ดับเพลิงรุ่นใหม่อย่าง KT-500 ที่ได้รับการออกแบบสำหรับรับมือไฟป่าโดยเฉพาะ

ไฟป่า อีกหนึ่งภัยธรรมขาติที่ทวีความรุนแรงจากผลกระทบภาวะโลกร้อน แม้ช่วงเวลาในการเกิดไฟป่าในแต่ละปีจะมีอยู่จำกัดแต่สร้างความเสียหายและผลกระทบเป็นวงกว้าง อีกทั้งการส่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าควบคุมสถานการณ์แต่ละครั้งก็ทำได้ยากและอาจทำให้พวกเขาได้รับอันตราย

นี่เป็นเหตุผลในการพัฒนาหุ่นยนต์ดับเพลิงที่ออกแบบสำหรับเหตุไฟป่าโดยเฉพาะ

ผลงานนี้เป็นของ Guoxing Intelligent บริษัทพัฒนาและจัดจำหน่ายหุ่นยนต์ดับเพลิงแห่งประเทศจีน กับ KT-500 หุ่นยนต์ดับเพลิงล้ำสมัยที่จะเข้ามาช่วยสนับสนุนการทำงานในการควบคุมและระงับเหตุเพลิงไหม้ต่างๆ  เพื่อแบ่งเบาภาระและเพิ่มความปลอดภัยในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

ตัวหุ่นได้รับการติดตั้งระบบตรวจจับขั้นสูง ทั้งกล้องตรวจจับความร้อน เครื่องตรวจจับควัน และเครื่องตรวจจับแก๊สรั่ว สำหรับใช้ในการตรวจสอบความอันตรายของแต่ละพื้นที่อย่างแม่นยำ มีขนาดอยู่ที่ 310 x 140 x130 เซนติเมตร พร้อมทำความเร็วสูงสุดบนพื้นราบ 10 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ในส่วนการใช้งาน KT-500 มีความทนทานต่อน้ำ อุณหภูมิสูง ควัน ก๊าซอันตราย ไปจนสารพิษ พร้อมระบบประคองตัวเมื่อตกจากที่สูง ทนทานรองรับแรงกระแทกในสถานการณ์ต่างๆ เมื่อรวมเข้ากับระบบนำทางหลายชนิดที่ติดตั้ง ทั้ง GPS, LiDAR หรือระบบนำทางเฉื่อยที่ใช้ในจรวจนำวิถี ก็ช่วยให้หุ่นยนต์หลบเลี่ยงสิ่งกีดขวางโดยอัตโนมัติ

ในส่วนการดับไฟได้รับการติดตั้งอุปกรณ์ระงับเหตุการณ์ณ์หลายชนิด ตั้งแต่ระบบฉีดน้ำ เครื่องพ่นโฟม หรือสารเคมีดับเพลิง ทั้งหมดจะถูกปรับใช้ตามสถานการณ์หน้างานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและลดความเสียหายต่อพื้นที่ การขับเคลื่อนสายพานคู่ยังช่วยให้หุ่นยนต์สามารถทำลายสิ่งกีดขวางและต้นไม้ สร้างแนวกันไฟเพื่อป้องกันไฟลุกลามได้อีกด้วย

KT-500 จึงถือเป็นหุ่นยนต์ดับเพลิงที่เหมาะสมต่อการรับมือไฟป่าเป็นอย่างยิ่ง

สะดวกและคล่องตัว สู่การรับมืออัคคีภัยที่ซับซ้อนขึ้นทุกวัน

การใช้หุ่นยนต์ดับเพลิงเป็นแนวทางที่ได้รับการพูดถึงบ่อยครั้งมากขึ้น ด้วยการส่งหุ่นยนต์เข้าทดแทนช่วยลดภาระแก่เจ้าหน้าที่ ทำให้การประเมินสถานการณ์ สำรวจพื้นที่ และตรวจสอบเส้นทางต่างๆ ทำได้ง่ายและสะดวกขึ้น อาศัยเพียงการบังคับจากระยะไกลโดยไม่ต้องส่งเจ้าหน้าที่เข้าเสี่ยงอันตราย

KT-500 ยังรองรับอุปกรณ์สำหรับระงับการดับเพลิงรูปแบบต่างๆ ทั้งถังน้ำที่มีความจุสูงสุดถึง 1,630 กิโลกรัม รองรับการใช้งานสารดับเพลิงหลากหลายชนิด สามารถเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้รูปแบบต่างๆ รวมถึงสามารถทำลายสิ่งกีดขวางทำการสร้างแนวกันไฟเบื้องต้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการลุกลามได้ด้วย

ปัจจุบันการทำแนวกันไฟหรือถางป่าเพื่อป้องกันไฟลุกลามต้องอาศัยเครื่องจักรขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรม แต่ในพื้นที่ป่าทึบการขนส่งเครื่องจักรขนาดใหญ่เป็นเรื่องยาก ต้องอาศัยรถพ่วงขนาดใหญ่ในการขนส่ง อุปกรณ์เหล่านี้มีน้ำหนักมาก หลายพื้นที่จึงไม่เอื้ออำนวยจนไม่สามารถใช้งานได้ ตรงข้ามกับ KT-500 ที่มีขนาดเล็กจึงสามารถใช้งานและเข้าถึงพื้นที่ได้มากกว่า ทั้งในกรณีพื้นที่แคบหรือมีความมั่นคงทางโครงสร้างไม่เพียงพอ นอกจากนี้ยังสามารถขนย้ายได้ง่ายโดยอาศัยเพียงรถกระบะขนาดกลางในการลากจูง จึงมีความคล่องตัวและเหมาะสมต่อการปฏิบัติงานรอบด้าน

นอกจากใช้งานในการรับมือเพลิงไหม้และไฟป่าทั่วไปแล้ว ตัวหุ่นยังรองรับเหตุไฟไหม้หลายรูปแบบ เช่น ไฟไหม้โรงงานอุตสาหกรรม การรั่วไหลของสารเคมี ไปจนสารพิษต่างๆ ช่วยให้เจ้าหน้าที่มีหนทางในการตรวจสอบและรับมือสถานการณ์เฉพาะด้านได้ดีและปลอดภัยยิ่งขึ้น

ในอนาคตตัวหุ่นยังอาจถูกนำมาใช้ในการสำรวจหรือรับมืออัคคีภัยตามสถานที่อันตราย เช่น เขตก๊าซพิษ พื้นที่กัมมันตรังสี ไปจนการสำรวจอวกาศต่อไป

แหล่งข้อมูล

https://www.posttoday.com/smart-life/713092