กูเกิล ใช้ Cloud Score+ AI ลบเมฆหมอก ภาพ Google Earth และ Google Maps คมชัดขึ้น

Share

Loading

  • Google ใช้ AI Cloud Score+ ใช้ AI ลบเมฆหมอกของภาพจากดาวเทียมใน Google Earth และ Google Maps
  • จากการใช้ AI ช่วยในครั้งนี้ ทำให้ภาพต่างๆ มีความคมชัดมากขึ้น
  • มีการปรับปรุงฟีเจอร์ Timelapse ที่ใช้ดูภาพถ่ายดาวเทียมย้อนเวลาในอดีตของ Google Earth ตอนนี้รองรับการดูย้อนหลังไปได้ถึง 80 ปี

Google อัปเดต ใช้ AI Cloud Score+ ใช้ AI ลบเมฆหมอกของภาพจากดาวเทียมใน Google Earth และ Google Maps ทำให้ภาพ คมชัดขึ้น เคลียร์ใสๆ!

กูเกิล Google เปิดเผยว่า พวกเขาได้ นำโมเดล AI ปัญญาประดิษฐ์ Cloud Score+ มาใช้ช่วยลบก้อนเมฆ เงาเมฆ หมอก ที่อยู่ในภาพถ่ายดาวเทียมทั้งใน Google Earth และ Google Maps ทั้งนี้ก็เพื่อให้ได้ภาพจากดาวเทียม ที่คมชัดและยังคงรายละเอียดถูกต้อง โดย AI โมเดลนี้สามารถแยกระหว่างเมฆกับน้ำแข็ง หิมะ เงาบนภูเขา ที่จะไม่ถูกแก้ไขได้ด้วย

ประโยชน์ ของการที่ Google ใช้ AI  Cloud Score+ นั้น จะทำให้ ผู้ที่ใช้งาน Google Earth และ Google Maps นำภาพไปวิเคราะห์ข้อมูลด้านอื่นๆได้ง่ายขึ้น เพราะมันจะเป็นภาพที่ชัดเจน คมชัดในรายะละเอียดเล็กๆน้อยๆ

ฟีเจอร์ Timelaps ดูได้ไกลถึง 80 ปี ในบางพื้นที่

นอกจากนี้ Google ยังปรับปรังฟีเจอร์ Timelapse ที่ใช้ดูภาพถ่ายดาวเทียมย้อนเวลาในอดีตของ Google Earth ตอนนี้รองรับการดูย้อนหลังไปได้ถึง 80 ปี และเพิ่มเครื่องมือสำหรับนักวิจัยในการเข้าถึงข้อมูลเพื่อสำรวจบางพื้นที่ได้ดีขึ้น

ขณะเดียวกัน  กูเกิล ยังแสดงภาพใน Street View รวมเกือบ 80 ประเทศ เช่น ออสเตรเลีย บราซิล เดนมาร์ก ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ รวันดา เซอร์เบีย แอฟริกาใต้ และอีกหลายประเทศ (ตามรายงานไม่ได้ระบุว่ามีไทยหรือไม่ฦ ) และเพิ่มประเทศใหม่ได้แก่ บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา นามิเบีย ลีชเทินชไตน์ และปารากวัย

Google บอกว่ารูปภาพที่เพิ่มขึ้นมาจำนวนมาก เป็นผลจากการเปลี่ยนมาใช้กล้องรุ่นใหม่ที่มีขนาดเล็กและเบาลงตั้งแต่ปี 2022 ทำให้เข้าถึงสถานที่ต่าง ๆ ได้ดีขึ้นและซอกซอนเข้าไปในจุดที่เข้าถึงยาก ได้ง่ายขึ้น

แหล่งข้อมูล

https://www.springnews.co.th/digital-tech/technology/853022