Grab ใช้ AI เสริมแกร่งธุรกิจ จัดการระบบ ร้านค้า ผู้ใช้ app คนขับ ชีวิตง่ายขึ้น

Share

Loading

  • Grab ใช้ AI และเทคโนโลยีแบบล้ำๆ เสริมแกร่งธุรกิจ จัดการระบบหลังบ้าน ร้านค้า – ผู้ใช้ app -ไรเดอร์ ชีวิตง่ายขึ้นเยอะ-ประหยัดเวลาเยอะมาก
  • ตัวอย่างเทคโนโลยีที่เอามาใช้นั้นก็มี อาทิ Food Lockers นวัตกรรมลดเวลาไรเดอร์ รอคนมารับอาหาร , การ  Generative AI ที่ ร้านค้า สามารถใช้  AI Generated Image ขึ้นมาได้ เครื่องมือ AI ที่ช่วยให้ร้านค้าสามารถเจนภาพให้ใส่ในเมนูได้ (จะมีการบอกผู้ใช้ว่าภาพไหนถูกสร้างด้วย AI)
  • มีการใช้ AI และ Machine Learning วิเคราะห์สินเชื่อให้วงเงินตั้งแต่ 5,000 บาท จนถึงสูงสุด 10 ล้านบาท โดยไม่ใช้เอกสารใดๆ  หรือ  ใช้ ML ช่วยคำนวนเวลาการทำอาหาร และระยะเวลาที่ไรเดอร์ขับ เพื่อให้ไรเดอร์ไปรับอาหารได้ตรงเวลา ไม่ต้องไปรออาหารที่ร้านค้าอีกต่อไป

Grab ใช้ AI และเทคโนโลยีแบบล้ำๆ เสริมแกร่งธุรกิจ จัดการระบบหลังบ้าน ร้านค้า ผู้ใช้ app คนขับ ชีวิตง่ายขึ้นเยอะ-ประหยัดเวลาเยอะมาก!

แกร็บ ประเทศไทย มุ่งสู่การเป็น องค์กรที่ใช้เทคโนโลยีชั้นนำ และ เป็นองค์กร AI โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI-led Organization) เข้ามาแก้ปัญหาต่างๆ พร้อมทั้งตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในหลายๆด้าน ควบคู่ไปกับยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในวงจรธุรกิจและสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อมแบบรอบด้าน

แกร็บ นั้น มีแนวทางการพัฒนาและใช้เทคโนโลยีที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหาและเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคดิจิทัล ผ่าน 3 ตัวแปรหลัก คือ

  • เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)
  • อุปกรณ์ที่เชื่อมโยงด้วยอินเทอร์เน็ต (IoT)
  • และโซลูชันนวัตกรรมบนแอปพลิเคชัน (In-app Solutions)

โดย Grab ได้เผยตัวอย่างนวัตกรรมล่าสุด อาทิ ฟีเจอร์บัญชีครอบครัว (Family Account) ที่ผู้ใช้บริการสามารถติดตามการเดินทางและชำระค่าบริการเรียกรถผ่านแอปฯ ให้กับคนในครอบครัวได้ ฟู้ดล็อกเกอร์ (Food Lockers) ตู้ฝากอาหารเดลิเวอรีที่ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพนักงานออฟฟิศ รวมถึงแผนที่ในอาคาร (Indoor Map) ที่ช่วยให้คนขับประหยัดเวลาเดินหาร้านอาหารภายในห้างหรืออาคาร

Food Lockers นวัตกรรมลดเวลาไรเดอร์ รอคนมารับอาหาร

สำหรับ ฟู้ดล็อกเกอร์ (Food Lockers) ถือเป็นประเด็นของนวัตกรรมที่มีความน่าสนใจมากๆ โดยตอนนี้ Grab ได้ทดลอง 4 จุดในกรุงเทพฯ ได้แก่ที่ The PARQ,FYI Center ,The9th Towers และ CentralwOrld offices , สำหรับรายละเอีดยของการใช้ ฟู้ดล็อกเกอร์ (Food Lockers) นั้นก็คือ ไรเดอร์ สามารถส่งอาหารไว้ที่ล็อกเกอร์ได้เลย ไม่ต้องรอผู้ที่สั่งอาหารมาเอาอาหาร ซึ่งจุดนี้ เป็นการตัดทอนเวลาที่เสียไปได้เยอะพอสมควร และตอนนี้ มีลูกค้า 20 เปอร์เซ็นต์ที่เปลี่ยนมาใช้การส่งอาหารผ่าน Food Lockers

AI ที่จะช่วยให้ คนใช้แกร็บชีวิตดีขึ้น

นอกจากนี้ ประเด็นใหญ่ที่น่าสนใจสำหรับแกร็บ ก็คือมีการทำเทคโนโลยี AI มาช่วยแก้ปัญหาต่างๆ อาทิ

  • มีการนำ Generative AI มาใช้ในองค์กรแกร็บ อาทิ ร้านค้า สามารถใช้  AI Generated Image ขึ้นมาได้ เครื่องมือ AI ที่ช่วยให้ร้านค้าสามารถเจนภาพให้ใส่ในเมนูได้ (จะมีการบอกผู้ใช้ว่าภาพไหนถูกสร้างด้วย AI)
  • มีการใช้ AI และ  Machine Learning (ML) วิเคราะห์สินเชื่อให้วงเงินตั้งแต่ 5,000 บาท จนถึงสูงสุด 10 ล้านบาท โดยไม่ใช้เอกสารใดๆ
  • ใช้ ML ช่วยคำนวนเวลาการทำอาหาร และระยะเวลาที่ไรเดอร์ขับ เพื่อให้ไรเดอร์ไปรับอาหารได้ตรงเวลา ไม่ต้องไปรออาหารที่ร้านค้าอีกต่อไป

นอกจากนี้ Grab ยังมีอีกหนึ่งเครื่องมือที่ใช้ในองค์กรด้วย นั่นคือ GrabGPT เครื่องมือที่นำเทคโนโลยี Large Language Models (LLMs) เข้ามาช่วยในการผลิตเนื้อหาและภาพประกอบ แต่เป็นการใช้งานในระบบปิด ซึ่งคนในองค์กรนั้นที่จะใช้เครื่องมือเหล่านี้ได้  กล่าวคือ GrabGPT นั่นจะเป็นเหมือนผู้ช่วย เป็นผู้ค้นหา ผู้ที่สรุปต่างๆ สำหรับ คนใช้งาน Grab

นอกจากนี้ แกร็บ ยังมีการใช้ โปรแกรม Mystique เครื่องมือที่ช่วยในการเขียนคำโฆษณา ช่วยย่นระยะเวลาการทำงาน ให้กับผู้ที่เป็นร้านค้าใน Grab

GrabMap แผนที่ที่ทะลุทะลวงทุกซอกมุม

สำหรับ Grab เผยข้อมูลล่าสุดในงาน Grab Talk ในตอนนี้ Grab ได้ดำเนินงานใน 8 ประเทศ มีศูนย์วิจัยและพัฒนา (R&D) 9 แห่งทั่วโลก และให้บริการในกว่า 700 เมือง แกร็บให้ความสำคัญกับนวัตกรรมอย่างมาก เห็นได้จากการมีสิทธิบัตรมากกว่า 1,000 รายการ และเป็นเจ้าของสิทธิบัตรมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังมีการเก็บข้อมูลต่างๆ ด้วยเทคโนโลยี แบบล้ำๆ อาทิ การเก็บข้อมูลแผนที่ด้วย GrabMap ด้วยการให้ เหล่าไรเดอร์ขับขี่ส่งอาหารตามเมือง ตามซอกซอยที่ละเอียดมากๆ มีการเก็บภาพและข้อมูลเส้นทาง ด้วยเทคฯ Hyperlocal Mapping Technology  ผ่านกล้อง KartaCam 2 ภาพที่เก็บทั้งหมดนั้นจะเข้าไปที่ศูนย์ข้อมูลของแกร็บ 

อย่างไรก็ตาม วรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย  แสดงทัศนะว่า แม้การมุ่งเน้นเรื่องเทคโนโลยีของแกร็บจะดีที่สุดและล้ำยุคมากๆ แต่สุดท้ายแล้วก็ยังให้ความสำคัญกับเป้าหมายของคนในอีโคซิสเต็มและประโยชน์สูงสุดของเทคโนโลยี ทุกอย่างต้องตอบโจทย์และแก้ปัญหาของคนในอีโคซิสเต็มได้จริงๆ สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ที่สุด

แหล่งข้อมูล

https://www.bangkokbiznews.com/tech/1145406