ร้านอาหารเริ่มใช้ AI รับโทรศัพท์

Share

Loading

สตาร์ทอัพหลายแห่งในอเมริกา เช่น Maitre-D AI, Newo, RestoHost, Slang กำลังแข่งขันกันสร้างระบบ AI ตอบรับโทรศัพท์ วันนี้กำลังมีตลาดใหญ่เป็นร้านอาหารต่างๆ

ร้านอาหารบางแห่งในอเมริกา ต้องตอบรับสายเรียกเข้า 800–1,000 ครั้งต่อเดือน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยว ผู้สูงอายุ และรวมถึงคนที่ต้องการจองโต๊ะในนาทีสุดท้าย

ตัวอย่างคำถามที่ AI ต้องตอบบ่อยๆ เช่น เมนู ราคา ส่วนผสมในอาหารที่อาจทำให้เกิดการแพ้ การจองโต๊ะ การเปลี่ยนแปลงการจอง การยกเลิกการจอง การแต่งตัว ฯลฯ บางระบบยังพูดได้หลายภาษาด้วย ร้านอาหารหลายแห่งในเมืองใหญ่ของสหรัฐอเมริกา เริ่มใช้ AI ตอบรับโทรศัพท์แทนคนจริงแล้ว

RestoHost เปิดเผยว่า มีร้านอาหารในเขตเมืองแอตแลนตาใช้บริการมากถึง 150 แห่ง

Slang กำลังทำงานร่วมกับกลุ่มร้านอาหาร Wolfgang Puck, Chick-fil-A และ Slutty Vegan

วันนี้ยังไม่มีตัวเลขที่ชัดเจนว่า มีการใช้ AI แทนคนมากแค่ไหน แต่ตลาดนี้มีการเติบโตอย่างเหลือเชื่อและบ้าคลั่ง AI เข้ามาช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนคนทำงาน และลดต้นทุน ทำให้คนมีเวลาไปทำอย่างอื่นที่สำคัญมากกว่า

การสื่อสารกับ AI เป็นภาษาอังกฤษ มันทำงานมีประสิทธิภาพมาก ในอนาคตจะดีขึ้นเกือบทุกภาษา และอาจรวมถึงภาษาไทยด้วย อย่างไรก็ตาม มีร้านอาหารบางแห่งที่เอา AI มาตอบรับโทรศัพท์แทนคน แต่เลิกใช้ไป

ถ้าพิจารณาจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกไม่นาน AI จะทำงานตอบรับโทรศัพท์ในร้านอาหารได้ดีกว่าคนแน่นอน ในอนาคต AI จะทำหน้าที่ตอบรับโทรศัพท์ในทุกธุรกิจ และทำงานได้ดีกว่าคน

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/photo/?fbid=1005958791542797&set=a.687193000086046