ถุงมืออัจฉริยะที่ช่วยผู้ป่วยระบบประสาทกลับมาใช้มือได้

Share

Loading

ชมถุงมืออัจฉริยะรุ่นใหม่ Carbonhand ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง ระบบประสาทบาดเจ็บ หรือประสบอุบัติเหตุกลับมาใช้มือได้ตามปกติอีกครั้ง

มือจัดเป็นอวัยวะสำคัญต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของคนเรา ข้าวของเครื่องใช้เกือบทุกชนิดออกแบบไว้ให้คว้าจับแล้วนำไปใช้งาน หลายครั้งเมื่อข้อมือเกิดการบาดเจ็บหรืออ่อนแรงจึงทำให้การใช้ชีวิตเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยเฉพาะเมื่ออาการเหล่านั้นเรื้อรัง ส่งผลให้ต้องดำเนินชีวิตอย่างยากลำบาก นี่เป็นเหตุผลในการคิดค้นถุงมือรุ่นใหม่ที่ได้รับการออกแบบเพื่อสนับสนุนมืออ่อนแรงโดยเฉพาะ

Carbonhand ถุงมืออัจฉริยะที่ช่วยแก้ปัญหามืออ่อนแรง

ผลงานนี้เป็นของบริษัท Bioservo กับการคิดค้นพัฒนาถุงมืออัจฉริยะ Carbonhand ด้วยคุณสมบัติที่ช่วยในการยึดเกาะเสริมพละกำลังของมือและนิ้วของผู้ใช้งาน ช่วยให้ผู้ที่ประสบปัญหาทางด้านกล้ามเนื้อ ข้อต่อ หรือระบบประสาทกลับมาใช้มือได้ตามปกติอีกครั้ง

ตัวอุปกรณ์จะอยู่ในลักษณะถุงมือที่สวมปิดทับนิ้วโป้ง กลาง และนางไว้ เชื่อมต่อเข้ากับพาวเวอร์แพ็คขนาดเล็กที่ถูกเหน็บไว้บริเวณเอวหรือหลังพร้อมสายรัดแขนเพื่อโยงสายเชื่อมต่อให้ไม่เกะกะ ซึ่งจะช่วยสร้างแรงขับเคลื่อนเสริมกำลังกล้ามเนื้อให้สามารถกลับมาทำงานตามปกติ

ขั้นตอนการใช้งานจะเริ่มต้นจากการขยับนิ้วข้างที่สวมถุงมือไปคว้าวัตถุ เซ็นเซอร์ตรงปลายนิ้วจะตรวจจับวัตถุแล้วส่งสัญญาณกลับมายังระบบควบคุมเพื่อเปิดใช้งาน มอเตอร์จะสร้างแรงขับเคลื่อนโดยการดึงเส้นเอ็นเทียมของถุงมือเพื่อให้ได้การยึดจับที่เป็นธรรมชาติ ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถคว้าวัตถุชิ้นนั้นอย่างมั่นคง

Carbonhand สามารถสร้างแรงสูงสุด 20 นิวตัน/นิ้ว ใช้เคลื่อนวัตถุขนาด 2 กิโลกรัม เมื่อรวมกำลังจากนิ้วทั้ง 3 นิ้วจะช่วยให้ผู้สวมใส่รับน้ำหนักวัตถุได้สูงสุด 6 กิโลกรัม เพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน และยังสามารถปรับระดับแรงได้เองผ่านการตั้งค่าโดยแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน

ประโยชน์ของ Carbonhand เมื่อมืออ่อนแรงใกล้ตัวกว่าที่คิด

อาการมืออ่อนแรง เป็นภาวะที่สูญเสียความสามารถในการใช้งานกล้ามเนื้อมือหรือแขน เริ่มต้นจากอาการชา เจ็บแปลบ มือสั่น เคลื่อนไหวติดขัด ไปจนอ่อนแรง จนไม่สามารถออกแรงหรือใช้งานได้ดังเดิม ส่งผลให้ไม่สามารถทำงานที่อาศัยความละเอียดอ่อน ในกรณีร้ายแรงก็อาจรบกวนชีวิตประจำวัน

จริงอยู่กลุ่มคนที่มีแนวโน้มในเกิดอาการนี้มากที่สุดคือ ผู้สูงอายุ จากความเสื่อมถอยไปตามวัยของร่างกาย แต่อันที่จริงนี่เป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ตั้งแต่โรคภัยไข้เจ็บ การขาดสารอาหาร อุบัติเหตุ หรือแม้แต่พฤติกรรมการใช้ชีวิต นี่จึงเป็นอาการที่เกิดได้กับทุกเพศทุกวัย

ในขั้นตอนทดสอบการใช้งานพบว่า ผู้เข้าร่วมทดลอง 200 รายที่มีความบกพร่องในการใช้มือ Carbonhand สามารถช่วยให้ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง โรคปลายประสาทอักเสบ โรคข้อเสื่อม กล้ามเนื้ออ่อนแรง พาร์กินสัน ไปจนอาการบาดเจ็บทางไขสันหลังกลับมาใช้มือได้ปกติ สามารถยึดจับและคว้าวัตถุอย่างแข็งแรงตลอดการใช้งาน

สิ่งนี้จะช่วยให้ผู้ป่วยที่มีอาการอ่อนแรงสามารถมีอิสระในการใช้ชีวิตมากขึ้น ทั้งในส่วนการจับและคว้าวัตถุไว้ในมือ การถือไว้อย่างมั่นคง ไปจนการออกแรงต่างๆ รองรับการใช้งานในชีวิตประจำวันทั่วไป หรือแม้แต่งานที่ต้องใช้ความละเอียดอ่อนก็สามารถทำได้โดยไม่มีปัญหา

นี่จึงถือเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและผู้สูงอายุที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับมืออย่างแท้จริง

ทางบริษัทไม่ได้มีเพียงผลิตภัณฑ์สนับสนุนอาการมืออ่อนแรงเท่านั้น ยังมีผลิตภัณฑ์สนับสนุนการทำงานและลดการบาดเจ็บของมืออื่นๆ เช่น SEM Glove อุปกรณ์ฟื้นฟูและช่วยลดความเครียดของมือจากการทำงาน หรือ Ironhand ที่ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันการบาดเจ็บสำหรับการทำงานภายในโรงงานอีกด้วย

แหล่งข้อมูล

https://www.springnews.co.th/digital-tech/technology/852504