วิธีรับมือน้ำท่วม 2567 StormHarvester เทคโนโลยีควบคุมการระบายน้ำด้วย AI

Share

Loading

  • การนำ AI มาใช้กับเครือข่ายระบบน้ำเสีย คือ ความสามารถในการคาดการณ์ล่วงหน้าก่อนที่จะเกิดปัญหา เช่น มลภาวะต่างๆ หรือ น้ำท่วม
  • นำ Intelligent Sewer Suite แจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ เพื่อให้ทีมซ่อมบำรุงสามารถแก้ไขปัญหาก่อนที่จะเกิดได้อีกด้วย

รู้จักวิธีรับน้ำท่วม 2567 ชวนดู StormHarvester แนวคิดในการจัดการน้ำสมัยใหม่ที่สอดคล้องกับระบบระบายน้ำในเมืองแบบยั่งยืน (Sustainable Urban Drainage Systems – SUDS)

StormHarvester เทคโนโลยีระบายน้ำด้วย AI

แนวคิดในการจัดการน้ำสมัยใหม่ที่สอดคล้องกับระบบระบายน้ำในเมืองแบบยั่งยืน (Sustainable Urban Drainage Systems – SUDS) นวัตกรรมที่หลากหลายจะครอบคลุมถึงเรื่องการกรองชีวภาพ (Biofiltration) ที่ใช้จุลินทรีย์ในการย่อยสลาย

เพื่อบำบัดอากาศเสียจากสารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOC), การไหลซึมของน้ำในดิน (Soil Percolation), พายุหมุน (Storm Serge) ควบคู่ไปกับระบบระบายน้ำอัจฉริยะในเมือง โดยจะมีการเลียนแบบกระบวนการระบายน้ำตามธรรมชาติและรวมเข้ากับระบบอัตโนมัติขั้นสูง เพื่อปรับปรุงคุณภาพการจัดการทรัพยากรน้ำให้ดียิ่งขึ้น

StormHarvester คือบริษัทสตาร์ตอัพสัญชาติอังกฤษที่เสนอการตรวจสอบและควบคุมการระบายน้ำแบบอัตโนมัติ เชื่อมเข้ากับโครงสร้างงานโยธา ยกตัวอย่างเช่น วาล์ว ปั๊มน้ำ และประตูระบายน้ำ ด้วยอัลกอริทึมที่ใช้การเรียนรู้ของเครื่องในการคาดการณ์น้ำท่วม

จากนั้นระบบจะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องของเครือข่ายโดยอัตโนมัติเพื่อลดปริมาณการล้นทะลัก โซลูชันนี้ช่วยให้สามารถใช้ประโยชน์จากแหล่งกักเก็บน้ำที่มีอยู่ภายในเครือข่ายได้ดียิ่งขึ้น

นำ AI มาใช้เพื่อทดสอบประสิทธิภาพ

การนำระบบ AI มาใช้กับเครือข่ายระบบน้ำเสียเพื่อทดสอบประสิทธิภาพใน 3 เรื่องด้วยกัน

  • ความสามารถในการคาดการณ์ล่วงหน้าก่อนที่จะเกิดปัญหา เช่น มลภาวะต่างๆ หรือ น้ำท่วม
  • ความสามารถในการทำงานร่วมกับโปรแกรมการบำรุงรักษาตามเงื่อนไข
  • ความสามารถแยกความแตกต่าง ระหว่างสัญญาณเตือนภัยในห้องควบคุม และสัญญาณเตือนภัยที่เกิดจากปริมาณน้ำฝนปริมาณมาก

นอกจากนี้ StormHarvester ยังสามารถแสดงผลลัพธ์แบบเรียลไทม์ และทำงานร่วมกับท่อระบายน้ำและสถานีสูบน้ำของ Wessex Water ได้อีกด้วย แถมยังมีความสามารถในการตรวจเทียบข้อมูลความลึกของท่อระบายน้ำกับข้อมูลอนุกรมเวลา จับสังเกตการเปลี่ยนแปลงของตัวแปรที่เกิดขึ้นตามลำดับเวลา เพื่อให้คาดการณ์ได้ว่าในอนาคตการเปลี่ยนแปลงนี้ควรอยู่ในรูปแบบใด ตลอดจนข้อมูลความหนาแน่นของปริมาณน้ำฝนต้นน้ำ

และ StormHarvester ยังได้นำ Intelligent Sewer Suite ในการคาดการณ์และแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ เกี่ยวกับการก่อตัวของการอุดตันในระบบท่อระบายน้ำของเมืองบาธ โดยการแจ้งเตือนนั้นจะมีการระบุสภาพมลพิษนอกท่อระบายน้ำที่อาจไม่เป็นไปตามข้อกำหนดก่อนที่จะเกิดขึ้น เพื่อให้ทีมซ่อมบำรุงสามารถแก้ไขปัญหาก่อนที่จะเกิดได้อีกด้วย

แหล่งข้อมูล

https://www.springnews.co.th/digital-tech/technology/852504