ทำไม ‘ตลาดคาร์บอนโดยสมัครใจ’ จึงสำคัญในการกำจัดคาร์บอนและลดโลกร้อน

Share

Loading

  • ตลาดคาร์บอนโดยสมัครใจ (VCM) เป็นหนึ่งในตัวเลือกทางการเงินช่วงเปลี่ยนผ่านไม่กี่ตัวเลือกที่ตอบสนองความต้องการเร่งด่วนสำหรับการกำจัดคาร์บอนขนาดใหญ่
  • การขาดคำแนะนำ ความโปร่งใส และความเสี่ยงภายใน VCM ได้กีดกันการมีส่วนร่วมขององค์กรในการกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
  • โครงสร้างพื้นฐานและแรงจูงใจในความไว้วางใจที่แข็งแกร่งเป็นสิ่งจำเป็นในการเสริมสร้างความน่าเชื่อถือของ VCM และช่วยลดโลกร้อน

เช่น สภาพอากาศที่รุนแรงบ่อยขึ้นและระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น สามารถลดจีดีพีทั่วโลกได้ถึง 14% และพลัดถิ่น 1.2 พันล้านคนในฐานะผู้ลี้ภัยด้านสภาพอากาศภายในปี 2593

ควบคู่ไปกับการลดการปล่อยมลพิษอย่างเร่งด่วน การจัดการกับการปล่อยมลพิษในอดีตและที่เหลือผ่านการกำจัดก๊าซคาร์บอน ( Carbon Dioxide Removal : CDR) เป็นสิ่งจำเป็น แม้จะมีบริษัทมากกว่า 3,400 แห่งที่มุ่งมั่นที่จะเป็นศูนย์สุทธิ แต่มีเพียง 188 แห่งเท่านั้นที่ลงทุนใน CDR ในปี  2566 โดยมีเพียง 14 แห่งที่ คาร์บอนมากกว่า 10,000 ตัน ซึ่งความท้าทายในการเปลี่ยนคำมั่นสัญญาให้เป็นการดำเนินการด้านสภาพอากาศที่แท้จริง

การปรับขนาดการกำจัดคาร์บอน

ตลาดคาร์บอนโดยสมัครใจ ( Voluntary Carbon Market : VCM) มีบทบาทสำคัญในการปรับขนาด CDR เพื่อให้บรรลุเป้าหมายระดับโลก สูงถึง 10 กิกะตันต่อปีภายในปี 2593 ทำหน้าที่เป็นกลไกสำคัญในการระดมเงินทุนภาคเอกชนไปสู่โครงการกำจัดคาร์บอน VCM เป็นหนึ่งในตัวเลือกทางการเงินช่วงเปลี่ยนผ่านไม่กี่ตัวเลือกที่สามารถตอบสนองความต้องการเร่งด่วนสำหรับการลดการปล่อยมลพิษขนาดใหญ่ การลงทุนใน VCM

ในปัจจุบันไม่ได้เกี่ยวกับการลดคาร์บอนในทันทีเท่านั้น แต่เกี่ยวกับการวางรากฐานสำหรับความสามารถในการปรับขนาดและผลกระทบในอนาคต ด้วยการลดการปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ 50% ที่คาดว่าจะมาจากเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ภายในปี 2593 ความต้องการของตลาดในช่วงต้นภายในปี 2573 เป็นสิ่งจำเป็น บริษัทควรมองว่า VCM เป็นตลาดก่อนการปฏิบัติตามกฎระเบียบ โดยเริ่มจาก CDR ตอนนี้เพื่อปรับตัวก่อนกฎระเบียบในอนาคต

การสนับสนุนสำหรับ VCM กำลังเติบโตในบางประเทศ ในเดือน พ.ค. เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้รับรอง VCM เป็นเครื่องมือสำคัญในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยเน้นที่เครดิตคาร์บอนที่มีความสมบูรณ์สูงเป็นรากฐานที่สำคัญสำหรับ VCM ที่มีประสิทธิภาพในระดับ

การส่งเสริมการลงทุนและผลกระทบในการกำจัดคาร์บอน

ในขณะที่ VCM มีอยู่มานานกว่าสองทศวรรษ แต่ก็ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น โดดเด่นด้วยการโต้เถียงและความไม่แน่นอนสำหรับผู้เข้าแข่งขันในองค์กร บริษัทที่ดำเนินงานใน VCM ได้ลงทุนในการจัดการความเสี่ยงเหล่านี้ แต่การยอมรับที่กว้างขึ้นต้องใช้กฎที่ชัดเจนขึ้น อุปสรรคในการเข้าที่ต่ำกว่า และกรณีธุรกิจที่แข็งแกร่งขึ้น

VCM เผชิญกับความท้าทายที่สำคัญที่ขัดขวางการเติบโตและความน่าเชื่อถือ

ปัญหาความโปร่งใส การวิพากษ์วิจารณ์ที่สำคัญของตลาดคาร์บอนคือการขาดความโปร่งใส บ่อยครั้งที่ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการคาร์บอนหายาก ทำให้ผู้ซื้อประเมินได้ยากว่าการลงทุนของพวกเขาแปลเป็นการดำเนินการด้านสภาพอากาศที่แท้จริงอย่างไร

ความน่าเชื่อถือของเครดิตคาร์บอน ความน่าเชื่อถือของเครดิตคาร์บอนมักถูกตั้งคำถามเนื่องจากข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับโครงการกำจัดคาร์บอน ซึ่งมักเป็นผลมาจากการใช้งานที่ไม่สอดคล้องกันและขาดแนวทางปฏิบัติในการตรวจสอบ การรายงาน และการตรวจสอบ (MRV) ที่เข้มงวด

ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมที่แท้จริงของโครงการคาร์บอนมักถูกตรวจสอบน้อยเกินไป การกำกับดูแลนี้อาจนำไปสู่ความสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพและความเป็นธรรมของความคิดริเริ่มเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผลกระทบต่อชุมชนท้องถิ่นและความหลากหลายทางชีวภาพ

การวิพากษ์วิจารณ์สาธารณะที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการล้างสีเขียว การวิพากษ์วิจารณ์สาธารณะและการดำเนินการทางกฎหมายเกี่ยวกับการเรียกร้องการล้างสีเขียวทําให้บริษัทไม่เข้าร่วม แม้ว่าจะดำเนินการโดยสุจริตก็ตาม

ขาดคำแนะนำที่ชัดเจน บทบาทเฉพาะที่ VCM จะเล่นในการบรรลุเป้าหมายสุทธิเป็นศูนย์ยังคงไม่แน่นอน การขาดคำแนะนำจากโครงการริเริ่มทางการตลาดที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล เช่น โครงการริเริ่ม Science Based Targets (SBTi) เกี่ยวกับวิธีที่บริษัทต่างๆ สามารถรวม CDR เข้ากับกลยุทธ์ Net-zero ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้สร้างความไม่แน่นอนเพิ่มเติมในตลาด

ความท้าทายเหล่านี้สร้างความซับซ้อนและความเสี่ยงภายใน VCM กีดกันการมีส่วนร่วมขององค์กรใน CDR และขัดขวางการเติบโตของตลาด CDR หากไม่ได้รับการแก้ไข การดำเนินการด้านสภาพอากาศที่อยู่นอกห่วงโซ่คุณค่าขององค์กรอาจยังคงจำกัด เป็นอันตรายต่อความสำเร็จของเป้าหมายสุทธิเป็นศูนย์ทั่วโลก

สร้างความไว้วางใจในตลาดคาร์บอนโดยสมัครใจ

เพื่อเอาชนะอุปสรรคเหล่านี้และเสริมสร้างความน่าเชื่อถือของ VCM โครงสร้างพื้นฐานความไว้วางใจที่แข็งแกร่งและ “สิ่งจูงใจ” เป็นสิ่งจำเป็น

โครงสร้างพื้นฐาน

การติดตามข้อมูลโครงการคาร์บอนอย่างพิถีพิถัน และการตรวจสอบและการรับรองจากบุคคลที่สามที่เป็นอิสระ นอกจากนี้ การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลและระบบอัตโนมัติยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพและความแม่นยำใน VCM ได้อีกด้วย ตัวอย่างเช่น Internet of Things สามารถให้ข้อมูลแบบเรียลไทม์แก่ระบบ dMRV ปรับปรุงความถูกต้องของโครงการกำจัดคาร์บอนและเร่งการตรวจสอบและการออกเครดิต

แรงจูงใจ

หากไม่มีความเชื่อมโยงที่ชัดเจนระหว่างการมีส่วนร่วมของ VCM และเป้าหมายสุทธิเป็นศูนย์ บริษัทต่างๆ พยายามดิ้นรนเพื่อสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเหตุผลในการดำเนินการในระดับมหภาคและผลลัพธ์การบรรเทาผลกระทบที่จับต้องได้ในระดับจุลภาค บริษัทควรได้รับแรงจูงใจให้นำกิจกรรมการบรรเทาผลกระทบนอกห่วงโซ่คุณค่า (BVCM) มาใช้นอกเหนือจากการลดคาร์บอนเพื่อเป็นแนวทางให้บริษัทบรรลุเป้าหมายสุทธิเป็นศูนย์

ความมุ่งมั่นในการกำจัดคาร์บอน

เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ปรับใช้ และปรับขนาดเทคโนโลยี CDR อย่างรวดเร็วเพื่อให้ตรงกับความเสี่ยงด้านสภาพอากาศที่เพิ่มขึ้น บริษัทและรัฐบาลต้องลงทุนในโซลูชั่นการกำจัดคาร์บอนในวันนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าการปรับใช้ที่คุ้มค่าในขนาดใหญ่ในวันพรุ่งนี้

สำหรับบริษัทต่างๆ การลงทุนใน CDR ผ่าน VCM เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการแปลความมุ่งมั่นสุทธิเป็นศูนย์ไปสู่การดำเนินการด้านสภาพอากาศที่จับต้องได้โดยบริษัทควรทำสิ่งต่อไปนี้

  • ลงทุนในเทคโนโลยี CDR ที่ทนทานซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์สุทธิเป็นศูนย์
  • ต้องใช้ MRV อิสระเพื่อความโปร่งใสในความสมบูรณ์ของเครดิต
  • เข้าร่วมกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น First Movers Coalition ของ World Economic Forum เพื่อแบ่งปันและเรียนรู้

ด้วยการทำตามขั้นตอนเหล่านี้ บริษัทต่างๆ สามารถก้าวหน้าอย่างมีความหมายไปสู่เป้าหมายสุทธิเป็นศูนย์ และมีส่วนช่วยในการยืดหยุ่นต่อสภาพอากาศทั่วโลก

แหล่งข้อมูล

https://www.bangkokbiznews.com/environment/1143877