เกาหลีใต้ ใช้ AI X Caliber วินิจฉัยโรคน้องหมา ใช้เวลาแค่ 15 วิ ก็ตรวจเจอโรคได้

Share

Loading

  • เมื่อการมาของ AI กำลังเข้ามาในชีวิตของเราเกือบจะเต็มรูปแบบ แถมช่วยงานเราให้ใช้ชีวิตได้ง่ายดายยิ่งขึ้นนอกจากจะชีวิตคนแล้ว
  • YONGIN ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน “X Caliber” แอปพลิเคชันที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาช่วย “น้องมอซซี่” สุนัขโกลเด้นดูเดิล
  • ที่มีอาการเดินแปลกๆ เจ้าตัว AI “X Caliber” ก็ได้วินิจฉัยและตรวจพบโรคที่น้องเป็นได้ภายในเวลา แค่ไม่กี่วินาที

ชวนรู้จัก X Caliber แอปพลิเคชัน AI ของเกาหลีใต้ ช่วยวินิจฉัยดรคให้น้องหมาได้ สุนัขโกลเด้นดูเดิล (goldendoodle) ใช้เวลาแค่ไม่กี่วินาที ก็เจอโรคแล้ว!

เกาหลีใต้ใช้ AI X Caliber วินิจฉัยโรคน้องหมา

เมื่อการมาของ AI กำลังเข้ามาในชีวิตของเราเกือบจะเต็มรูปแบบ แถมช่วยงานเราให้ใช้ชีวิตได้ง่ายดายยิ่งขึ้น และนอกจากจะชีวิตคนแล้ว AI นี้ ยังสามารถช่วยชีวิตสัตว์เลี้ยงของเราได้ด้วย หนึ่งในนั้นคือน้องหมา ที่เกาหลีใต้ ที่จู่ๆน้องก็ป่วยกะทันหัน มีอาการเดินผิดปกติ ทำให้เจ้าของนั้นจับสังเกตได้และพาน้องมาตรวจดู

สัตวแพทย์ที่เมือง YONGIN ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน  “X Caliber” แอปพลิเคชันที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ช่วยในการตรวจวินิจฉัย “น้องมอซซี่” สุนัขโกลเด้นดูเดิล (goldendoodle) อายุ 5 ขวบ หลังเจ้าของเห็นน้องเดินผิดปกติ จึงนำมันมาตรวจที่โรงพยาบาลสัตว์

AI X Caliber

โดยปกติแล้วการตรวจสุขภาพขาของน้องสัตว์เลี้ยงหรือแม้แต่คนก็ตาม ต้องผ่านการเอ็กซ์เรย์ในรูปแบบปกติ แต่การที่มีแอป AI X Caliber ตัวนี้ ก็ได้ช่วยให้วินิจฉัยโรคให้น้องได้ โดยใช้เวลาไม่กี่วินาที พบว่าน้องมอซซี่ มีโอกาสเข่าหลุดร้อยละ 22 ซึ่งถือว่ายังไม่เป็นอันตราย แต่ต้องได้รับการดูแลอย่างระมัดระวัง เพื่อหลีกเลี่ยงการผ่าตัด ที่มีโอกาสเกิดขึ้นสูงในอนาคต

แอปพลิเคชัน X Caliber ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท SK Telecom ผู้ให้บริการโทรคมนาคมของเกาหลีใต้ ตัวระบบประมวลผลด้วย AI และมีความสามารถในการวินิจฉัยโรคได้สูงถึงร้อยละ 84 – 86 รวมถึงยังสามารถวินิจฉัยผลออกมาได้อย่างรวดเร็ว

โดย X Caliber จะเป็นระบบสำหรับวิเคราะห์ภาพเอ็กซ์เรย์ของสัตว์เลี้ยง หมอจะทำการเอ็กซ์เรย์สัตว์เลี้ยงที่ป่วย ก่อนจะอัปโหลดภาพขึ้นไปยังระบบ โดยตัวระบบจะส่งผลการวิเคราะห์ภายในเวลาเพียง 30 วินาทีเท่านั้น

ทั้งนี้ Oh I-se ซีอีโอของศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลสัตว์ Sky Animal Medical Group เผยว่า X Caliber ช่วยให้สัตวแพทย์วินิจฉัยโรคสุนัขที่เป็นโรคหัวใจ ได้แล้วเสร็จภายใน 15 วินาที เพราะโดยปกติการที่เราจะตรวจน้องหมาหรือน้องแมว เกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นอะไรที่ลำบากมาก ทั้งกับตัวสัตวแพทย์และตัวของสัตว์เอง และส่วนใหญ่โรคที่จะเป็นนั้น เป็นโรคหัวใจมักจะมีหัวใจโต ทำให้ต้องผ่านกระบวนการ VHS หรือ การวัดขนาดกระดูกสันหลัง ซึ่งเป็นการวัดกระดูกสันหลังทีละชิ้นๆด้วยมือ

นอกจากในเกาหลีใต้แล้ว X Caliber ยังได้ถูกนำไปใช้ในอินโดนีเซียแล้วในขณะนี้ เพื่อแก้ปัญหาการขาดบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญที่เกี่ยวกับสัตว์ นอกจากนี้ยังมาช่วยอุดรอยรั่วของการขาดแคลนนักรังสีวิทยาในประเทศได้อีกด้วย

สุดท้ายการรักษา น้องมอซซี่ ในครั้งนี้ทำให้ทางรัฐบาลเกาหลีใต้ คิดที่จะเพิ่มมูลค่าของอุตสาหกรรม เป็น 2 เท่าภายในปี 2027 และการมาของ AI นี้เป็นเรื่องที่อยู่ในกระแสตลอดเวลา ฉะนั้นต้องหาวิธีใหม่ ๆ ในการผสานรวม AI ที่ไม่ได้เข้าถึงเพียงแค่ผู้คน แต่เข้าไปถึงการดูแลสัตว์เลี้ยง ที่เรารัก ไม่ว่าจะเป็น “ห้องน้ำอัจฉริยะ” หรือ “สายจูงอัจฉริยะ” ที่สามารถตรวจสอบชีพจรและอุณหภูมิร่างกายของสัตว์เลี้ยงได้ เป็นต้น

แหล่งข้อมูล

https://www.springnews.co.th/digital-tech/technology/853022