“รถเข็นลอยได้” นวัตกรรมสุดล้ำจากเกาหลี

Share

Loading

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย SeoulTech ได้สร้าง “รถเข็นลอยได้” ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนามาจาก “โดรนขนส่ง” ช่วยให้การขนส่งสินค้ามีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสายชอปฯ ไม่ต้องคอบเข็นรถเข็นหรือแบกของหนักอีกต่อไป

ในโลกที่เทคโนโลยีก้าวหน้าอย่างไม่หยุดนิ่ง แนวคิดในการทำให้การขนส่งสินค้ามีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้นเป็นเรื่องที่ท้าทาย หนึ่งในนวัตกรรมที่น่าสนใจในขณะนี้คือ Palletrone โดรนขนของที่ถูกพัฒนาโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งชาติโซล (SeoulTech) โดรนนี้ถูกออกแบบมาให้มีลักษณะเป็น “รถเข็นลอยได้” ซึ่งสามารถบินได้ในระดับความสูงระดับหน้าอก ช่วยให้ผู้ใช้สามารถขนย้ายสิ่งของได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งล้อที่อาจจะติดขัดบนพื้นที่ขรุขระหรือลงบันได

จุดเริ่มต้นของนวัตกรรม “รถเข็นลอยได้”

ไอเดียของ Palletrone เกิดขึ้นจากการต้องการแก้ปัญหาที่พบได้บ่อย เช่น รถเข็นที่มีล้อเสียหรือติดขัดบนพื้นผิวที่ไม่เรียบ ด้วยการนำเทคโนโลยีโดรนมาผสมผสานกับรถเข็นแบบดั้งเดิม

Palletrone ได้สร้างการขนส่งที่ “ไร้การสะดุด” เพราะโดรนที่อยู่ภายในจะยกแพลตฟอร์มขนส่งลอยขึ้นจากพื้น และผู้ใช้งานเพียงแค่จับที่ด้ามจับด้านหลังเพื่อควบคุมทิศทาง

เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง “รถเข็นลอยได้”

โดรนนี้มาพร้อมกับระบบควบคุมที่ชาญฉลาด โดยมีเซ็นเซอร์และมอเตอร์ที่สามารถปรับความเอียงและการทรงตัวของแพลตฟอร์มขนส่งได้อัตโนมัติ ไม่ว่าผู้ใช้จะใช้แรงมากหรือน้อยเท่าไร ระบบจะรักษาระดับการขนส่งให้คงที่ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม การออกแบบนี้ยังคงมีข้อจำกัด เช่น น้ำหนักขนส่งที่รองรับได้เพียง 2.93 กิโลกรัม ซึ่งอาจยังไม่เหมาะกับการขนส่งที่มีน้ำหนักมาก

ข้อดีและโอกาสในอนาคต

Palletrone มีความสามารถพิเศษในการขนส่งขึ้น-ลงบันได ซึ่งเป็นข้อดีที่โดดเด่นที่สุดเมื่อเทียบกับรถเข็นแบบล้อทั่วไป ถึงแม้จะมีเสียงดังจากการทำงานของมอเตอร์ แต่ก็เป็นปัญหาที่คาดว่าในอนาคตอาจจะได้รับการแก้ไข นักวิจัยยังมีแผนที่จะพัฒนาให้ Palletrone สามารถชาร์จแบตเตอรี่กลางอากาศได้ ซึ่งจะเพิ่มระยะเวลาการใช้งาน และยังเปิดโอกาสในการใช้งานด้านอื่น ๆ เช่น การถ่ายทำภาพยนตร์โดยใช้เป็นฐานกล้องลอยได้ในพื้นที่ที่ยากต่อการเข้าถึง

ความท้าทายที่ต้องเผชิญ

แม้ว่าเทคโนโลยีนี้จะเป็นก้าวสำคัญในวงการขนส่ง แต่ยังคงต้องมีการวิจัยและพัฒนาต่อไป ทั้งในด้านการเพิ่มน้ำหนักขนส่ง ลดเสียงรบกวน และการพัฒนาแบตเตอรี่ให้สามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้น ในอนาคตเราอาจจะได้เห็น Palletrone ถูกนำมาใช้ในหลาย ๆ วงการ เช่น การขนส่งในโรงงาน การถ่ายทำภาพยนตร์ หรือแม้แต่ในซูเปอร์มาร์เก็ตเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ซื้อ

แหล่งข้อมูล

https://www.springnews.co.th/digital-tech/technology/853666