นักวิทยาศาสตร์ดัดแปลงยีนแบคทีเรียให้ย่อยสลายขยะพลาสติก

Share

Loading

นักวิทยาศาสตร์ดัดแปลงยีนแบคทีเรียให้ย่อยสลายขยะพลาสติก อาจมีการพัฒนาและนำไปใช้กำจัดพลาสติกในสิ่งแวดล้อมได้

มันกำลังจะเป็น “ผู้กินซากใต้ท้องทะเล”

ในการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Environmental Science and Technology นักวิจัยได้เผยข้อมูลเกี่ยวกับแบคทีเรียใหม่ที่สามารถเติบโตบนพลาสติก PET ทั่วไป โดยยืนยันว่ามันสามารถย่อยสลายและกินพอลิเมอร์ที่เป็นส่วนประกอบของขยะได้

นักวิทยาศาสตร์สนใจความสามารถในการย่อยสลายพลาสติกของแบคทีเรีย Comamonas testosteroni มานาน แต่นี่เป็นครั้งแรกที่กลไกเบื้องหลังกระบวนการนี้ได้รับการบันทึกอย่างครบถ้วน

Ludmilla Aristilde ศาสตราจารย์รองด้านวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อมที่มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์นในรัฐอิลลินอยส์ เปิดเผยว่า….

“กลไกในจุลินทรีย์ในสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นศักยภาพที่ยังไม่ได้รับการใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ในการค้นหาวิธีแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนที่เราสามารถนำมาใช้ได้”

เพื่อสังเกตความสามารถในการกินพลาสติกของแบคทีเรีย นักวิจัยได้แยกตัวอย่างแบคทีเรีย เพาะเลี้ยงบนเศษพลาสติก PET และใช้การถ่ายภาพด้วยกล้องจุลทรรศน์ขั้นสูงเพื่อมองหาการเปลี่ยนแปลงภายในจุลินทรีย์ ในพลาสติก และในน้ำโดยรอบ

นักวิทยาศาสตร์ทดลองหาเอนไซม์เฉพาะที่สามารถช่วยย่อยสลายพลาสติก ใช้เทคนิคการแฮกยีน

ภาพรวมของสิ่งที่เกิดขึ้น คือ ขั้นแรก แบคทีเรียเคี้ยวพลาสติกให้แตกเป็นอนุภาคขนาดเล็กมาก จากนั้นใช้เอนไซม์ย่อยสลายชิ้นส่วนเล็กๆ ให้เป็นโมโนเมอร์ซึ่งเป็นแหล่งคาร์บอนที่สามารถนำไปใช้ทางชีวภาพได้

พลาสติก PET ซึ่งมักใช้ในขวดน้ำ คิดเป็น 12 เปอร์เซ็นต์ของขยะมูลฝอยทั่วโลก นอกจากนี้ยังคิดเป็นไมโครพลาสติกสูงถึง 50 เปอร์เซ็นต์ที่พบในน้ำเสีย

การค้นพบครั้งนี้ อาจเป็นเกมเปลี่ยนโลกที่สามารถกำจัดพลาสติกที่เป็นปัญหาใหญ่ของสิ่งแวดล้อมโลกได้!!!

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/photo/?fbid=1016627400475936&set=a.687193000086046