คุณยายเดซี่ เอไอจากบริษัท Virgin Media O2 สัญชาติอังกฤษ ช่วยป้องกันการโกงทางโทรศัพท์ ด้วยวิธีสร้างบทสนทนาวกวนจนมิจฉาชีพหมดความอดทน โดยไม่เปิดเผยข้อมูลสำคัญ
โทรศัพท์ที่ดังขึ้นมักสร้างความหวาดผวาให้กับหลายคน โดยเฉพาะเสียงจากอีกฝ่ายที่อ้างว่าหลานติดคุก บัญชีธนาคารถูกระงับ หรือต้องการเงินด่วน ซึ่งมักลงเอยด้วยการสูญเสียเงินนับแสนบาท เรื่องราวเหล่านี้ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องเล่า แต่เป็นความจริงที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า
ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่มักถูกมองว่าน่ากลัว บริษัทโทรคมนาคมชั้นนำของอังกฤษ Virgin Media O2 กลับพลิกมุมมองด้วยนวัตกรรมที่น่าสนใจ นั่นคือการพัฒนา “เดซี่” (Daisy) แชทบอทอัจฉริยะที่ถูกออกแบบมาเพื่อต่อกรกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์โดยเฉพาะ
เดซี่เป็นแชทบอทที่ผสมผสานเทคโนโลยีหลายรูปแบบ ประกอบด้วย โมเดลจดจำเสียง โมเดลภาษา และโมเดลสร้างบุคลิกภาพ เพื่อให้สามารถโต้ตอบได้อย่างเป็นธรรมชาติราวกับคนจริง กระบวนการพัฒนายังได้รับความช่วยเหลือจาก จิม บราวนิ่ง (Jim Browning) ยูทูบเบอร์ชื่อดังที่มีผู้ติดตามกว่า 4.3 ล้านคน ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับมือกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์
นอกจากนี้ เดซี่ยังได้ใช้เสียงของคุณยายท่านหนึ่งจากทีมงานเป็นต้นแบบเสียง เพื่อเพิ่มความสมจริงให้มากยิ่งขึ้น
มอร์เรย์ แมคเคนซี่ (Murray Mackenzie) ผู้อำนวยการฝ่ายการฉ้อโกงของบริษัท Virgin Media O2 อธิบายถึงกลยุทธ์ของเดซี่ว่า เป้าหมายคือการดักสายและคุยวกวนไปเรื่อยๆ จนทำให้มิจฉาชีพหมดความอดทน โดยใช้บุคลิกของคุณยายที่ดูเหมือนจะเป็นเหยื่อที่ง่ายต่อการหลอกลวง แต่กลับซุ่มโจมตีอย่างไม่น่าคาดคิด
การทดสอบความสามารถของเดซี่เริ่มจากการนำหมายเลขโทรศัพท์ไปโพสต์บนฟอรัมออนไลน์ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ปรากฏว่ามีสายเรียกเข้ามากกว่า 1,000 สาย และมิจฉาชีพบางรายต้องเสียเวลาคุยโทรศัพท์นานกว่า 40 นาที ซึ่งหมายความว่าในช่วงเวลาเหล่านั้น พวกเขาไม่มีโอกาสไปหลอกลวงผู้อื่น
โดยเดซี่จะคอยดักสายจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แล้วเริ่มการสนทนาที่วกวนและน่าหงุดหงิด เธอสามารถเล่าเรื่องราวส่วนตัว พูดคุยเรื่องแมวชื่อฟลัฟฟี่ หรือแม้กระทั่งพูดถึงความหลังสมัยสาวๆ โดยไม่ยอมเอ่ยถึงข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญแต่อย่างใด
นอกเหนือจากการหน่วงเวลามิจฉาชีพ เดซี่ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับภัยการหลอกลวงทางโทรศัพท์ ข้อมูลจากรายงานประจำปีของบริษัทฯ ระบุว่า 69% ของประชาชนชาวอังกฤษเคยตกเป็นเป้าของการหลอกลวง และบริษัทสามารถป้องกันธุรกรรมที่น่าสงสัยได้มากถึง 250 ล้านปอนด์ (ราว 10,920,842,500 บาท) ในปีที่ผ่านมา
“การโกงทางโทรศัพท์ได้กลายเป็นปัญหาใหญ่จนเทียบเท่าโรคระบาดแล้ว มีแก๊งอาชญากรที่คอยซุ่มโจมตีผู้คนอย่างไม่หยุดหย่อน ที่น่ากังวลคือ พวกเขายังไม่ถูกลงโทษใดๆ เลย บริษัทกำลังพยายามต่อสู้กับปัญหาการโกงอย่างจริงจัง เดซี่จึงเป็นนวัตกรรมในการรับมือกับภัยคุกคามนี้” แมคเคนซี่ กล่าว
อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงอยู่ในระหว่างการปรับแต่งความสามารถของเดซี่ โดยมีแผนพัฒนาบุคลิกภาพใหม่ๆ และปรับปรุงการตอบสนองต่อรูปแบบการหลอกลวงต่างๆ เพื่อให้สามารถรับมือกับกลยุทธ์ของมิจฉาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
แหล่งข้อมูล