ขสมก.เตรียมแผนปรับเส้นทางรถเมล์ เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดง

Share

Loading

ขณะนี้ ขสมก.ได้จัดทำแผนเส้นทางเดินรถที่จะปรับปรุงเส้นทาง และขอเปิดช่วงเส้นทางแยกเพิ่ม เพื่อเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดง ให้กับกรมการขนส่งทางบกพิจารณาแก้ไขเส้นทางในใบอนุญาตเดินรถ (สัมปทาน)
ซึ่งจะมีทั้งเส้นทางประเภท Feeder เชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง และเส้นทางประเภททดแทน Missing Link ของรถไฟ ระหว่างสถานีกลางบางซื่อ / สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) / สถานี ARL มักกะสัน

ในแผนดังกล่าว มีเส้นทางดังต่อไปนี้
– สาย 3 (เปิดช่วงเสริมเพิ่ม) วงกลม : สถานีกลางบางซื่อ-หมอชิต
– สาย 11 (เปิดช่วงเสริมเพิ่ม) ทางด่วน : ARL มักกะสัน-หัวลำโพง
– สาย 49 (แก้เส้นทางเดิม) วงกลม : สถานีกลางบางซื่อ-หัวลำโพง
– สาย 49 (เปิดช่วงเสริมเพิ่ม) สถานีกลางบางซื่อ-หัวลำโพง
– สาย 67 (เปิดช่วงเสริมเพิ่ม) เซ็นทรัลพระราม 3-สถานีกลางบางซื่อ
– สาย 77 (เปิดช่วงเสริมเพิ่ม) ARL มักกะสัน-สถานีกลางบางซื่อ
– สาย 79 (เปิดช่วงเสริมเพิ่ม) อู่บรมราชชนนี-สายใต้ปิ่นเกล้า
– สาย 93 (เปิดช่วงเสริมเพิ่ม) ARL มักกะสัน-หัวลำโพง
– สาย 522 (เปิดช่วงเสริมเพิ่ม) รังสิต-BTS แยก คปอ.

ในส่วนของคำถามที่ว่า “จะเริ่มเดินรถได้เมื่อไหร่นั้น ?”
โปรดรอประกาศจาก ขสมก. อย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง
แต่คาดว่าจะมี “บางเส้นทาง” (เช่นสาย 3 67 79) ที่สามารถเริ่มเปิดเดินรถได้ภายในวันที่ 2 สิงหาคม 2564 พร้อมกับการเปิดเดินรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน

ส่วนเส้นทางที่เหลือ โดยเฉพาะกลุ่มเส้นทางทดแทน Missing Link จะทยอยเปิดในภายหลัง ขึ้นอยู่กับความพร้อมและสถานะการเดินรถไฟของ รฟท. 

แหล่งข้อมูล

Bangkokbusclub.com ชุมชนคนรักรถเมล์