Dawn Avatar Robot Café เมื่อหุ่นยนต์ไม่ได้มาแย่งงานของมนุษย์

Share

Warning: Undefined array key "postid" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 24

Warning: Undefined array key "increase" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 25

Warning: Undefined array key "show_views_today" in /home/securitysy/domains/securitysystems.in.th/public_html/wp-content/plugins/page-views-count/src/pvc_widget.php on line 26

Loading

โลกกำลังพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เมื่อเทคโนโลยีต่าง ๆ สามารถเติมเต็มความคาดหวังที่สั่งสมอยู่ในใจของมนุษยชาติ แต่อดีตที่ผ่านมาเรายังไม่สามารถทำให้มันเกิดขึ้นจริงได้ แต่สำหรับในทศวรรษนี้ คงต้องบอกว่า ข้อจำกัดต่าง ๆ ทยอยถูกทลายลงไปเรื่อย ๆ ทำให้ความคาดหวังที่เป็นเหมือนนิยายวิทยาศาสตร์ค่อย ๆ ปรากฏขึ้นในโลกแห่งความเป็นจริงมาขึ้นทุกคน

ซึ่งในท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โครงสร้างของสังคมมนุษย์แบบเก่า ก็ค่อย ๆ ถูกทักทอขึ้นใหม่ พร้อม ๆ กับคำถามที่ว่า “ในวันหนึ่งข้างหน้า หุ่นยนต์จะมาแย่งงานของมนุษย์หรือไม่”

ดังนั้น วันนี้เราจะพาไปพบกับเรื่องราวของ Dawn Avatar Robot Café คาเฟ่ที่ให้บริการลูกค้าโดยหุ่นยนต์

Dawn Avatar Robot Café

คาเฟ่แห่งนี้ตั้งอยู่ในกรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น เป็นคาเฟ่ที่ให้บริการด้วยหุ่นยนต์ แต่ความพิเศษนั้นกลับซ่อนอยู่เบื้องหลังของหุ่นยนต์เหล่านี้ นั้นก็คือ หุ่นยนต์แต่ละตัวจะเป็นอวตารของพนักงานผู้พิการและผู้ป่วยติดเตียงที่ทำหน้าที่ควบคุมหุ่นยนต์ระยะไกลจากที่บ้าน โดยจะต้องเพื่อพูดคุย รับออเดอร์ เสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่มให้กับลูกค้าภายในร้าน

มัสสะ เป็นหนึ่งในพนักงานรุ่นแรก ๆ ของทางร้าน ซึ่งเขาเป็นผู้พิการติดเตียงที่อาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนต์นอกกรุงโตเกียว แม้จะมีความพิการขั้นรุนแรง แต่เขาก็สามารถควบคุมหุ่นยนต์ผ่านดวงตา (eye tracking) ให้ทำหน้าที่พนักงานร้านกาแฟได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง

งานนี้ถือเป็นงานที่เติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไปของชีวิต เพราะเดิมทีเขาต้องใช้ชิตอยู่บนเตียงอย่างโดดเดี่ยว แต่เมื่อเขาได้เป็นผู้บังคับหุ่นยนต์ของร้าน Dawn Avatar Robot Café เขาก็ได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้คน ได้เรียนรู้ความเป็นไปของโลกภายนอก และถูกยอมรับในฐานะสมาชิกส่วนหนึ่งของสังคม ซึ่งเมื่อเขาได้รับคำชมจากลูกค้า มันก็ทำให้เขามีความสุขและมั่นใจมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน Dawn Avatar Robot Café ได้เปิดโอกาสให้กับพนักงานผู้พิการและผู้ป่วยติดเตียงที่ทำงานจากที่บ้านกว่า 60 คน

เมื่อหุ่นยนต์ไม่ได้มาแย่งงานของมนุษย์

เจ้าของคาเฟ่แห่งนี้เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทหุ่นยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ด้วยความรู้สึกที่ไม่อยากให้งานของมนุษย์ถูกแทนทีด้วยหุ่นยนต์ จึงมีแนวคิดในการเปิดพื้นที่ให้กับผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ทำให้ผู้พิการสามารถทำงานและยึดโยงเขากับสังคมภายนอกได้

เขากล่าวว่า มันเป็นการ “กำจัดความเปลี่ยวเหงาของมนุษย์” และเป็นเป้าหมายสำคัญของเขา เนื่องจากเขาเข้าใจความโดดเดียวในหัวใจเป็นอย่างดี เพราะในสมัยเด็กเขาเคยป่วยจนไม่สามารถไปโรงเรียนได้นานถึง 3 ปี

ดังนั้น เมื่อเราย้อนกลับมาทบทวนถึงความกังวลที่ว่ามนุษย์ในอนาคตจะถูกหุ่นยนต์แย่งไปหมด บางครั้งเราก็ต้องไตร่ตรองให้ดีแล้วล่ะว่า ตราบใดที่มนุษย์ยังคงให้พื้นที่แก่กันและกัน หุ่นยนต์จะไม่มีวันมาแทนที่มนุษย์ได้

มิหนำซ้ำ หุ่นยนต์กลับช่วยสร้างงาน สร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับมนุษย์ได้อีกด้วย…

Dawn Avatar Robot Cafe ตั้งอยู่ในย่านนิฮงบาชิ โตเกียว
Nihonbashi Life Science Building 3 1F

สถานีใกล้เคียง

Tokyo Metro Hibiya Line Kodenmacho Station (เดิน 4 นาที)
JR Sobu Line Shin-Nihonbashi Station (ทางออก 5)
Tokyo Metro Ginza Line Mitsukoshimae station (เดิน 7 นาที)
JR Yamanote Line Kanda Station (เดิน 10 นาที)

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม ธนาคารจิตอาสา

เรียบเรียงโดย Security Systems Magazine