แม้รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า จะป๊อปปูล่าในกรุงโรม อิตาลี เมืองมรดกโลก แต่สร้างปัญหาให้กับคนเดินถนน โดยเฉพาะคนพิการทางสายตาและคนนั่งวีลแชร์ และทำให้เกิดอุบัติเหตุหลายครั้ง
ใครเลยจะนึกว่า พาหนะคันเล็ก 2 ล้อ ซึ่งเป็นที่นิยมของวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่จะนำมาซึ่งความยุ่งยาก และปัญหาได้มากอย่างนึกไม่ถึง เรากำลังพูดถึงรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ที่เรามักเห็นแล่นฉวัดเฉวียนในท้องถนนในหลายประเทศ ด้วยขนาดที่เล็ก คล่องตัวทำให้สกู๊ตเตอร์เป็นตัวเลือกอันดับแรกๆ ของการเดินทางของคนหนุ่มสาวจำนวนมาก เพราะไม่ต้องเจอปัญหารถติดหรือปัญหาไม่มีที่จอด
แต่สำหรับกรุงโรม ประเทศอิตาลี ทั้งๆ ที่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าเป็นพาหนะยอดนิยมของนักท่องเที่ยว แต่มันก็ทำความรำคาญสำหรับคนเดินถนนทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนพิการและตาบอด และในหลายๆ ครั้ง ทำให้เกิดการเสียชีวิตด้วย
สกู๊ตเตอร์ พาหนะยอดฮิตในอิตาลี
เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปทั่วโลกเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว ทำให้มีการเปิดให้เช่าสกู๊ตเตอร์เพื่อใช้เป็นพาหนะในการเดินทางแทนการขนส่งสาธารณะที่มักจะแออัดในกรุงโรมเพื่อลดการกระจายของไวรัส
ยูจีนนิโอ พาตาเน่ สมาชิกสภากรุงโรมกล่าวว่า มีคนขับสกู๊ตเตอร์ 4 คนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุขณะกำลังขับขี่ นอกจากนี้ ห้องฉุกเฉินในโรงพยาบาลก็มีผู้เข้ามารักษาอาการบาดเจ็บที่เกี่ยวเนื่องกับสกู๊ตเตอร์ 1 คนในทุกๆ 3 วัน
ยูจีนนิโอ พาทาเน่ กล่าวว่า ปัจจุบันทางการของกรุงโรมได้ให้ใบอนุญาตแก่ 7 บริษัท เพื่อเปิดให้เช่าสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า บริษัทจะมีหน้าที่รับผิดชอบในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ ซ่อมแซม เคลื่อนย้ายและยกรถสกู๊ตเตอร์ที่ถูกทิ้งไว้ในแม่น้ำทิเบอร์ ขณะนี้มีสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าในกรุงโรมประมาณ 14,000 คัน แต่มีเพียง 2% เท่านั้นที่ถูกใช้งาน
กุยเลียโน่ ฟริตเทลลี หัวหน้าสหภาพคนตาบอดและผู้มีปัญหาทางสายตากล่าวว่า มีสกู๊ตเตอร์จำนวนมากถูกทิ้งไว้ระเกะระกะบนทางคนเดินเท้า สำหรับคนตาบอดหรือสายตาไม่ดี สิ่งเหล่านี้เหมือนกับดักที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตได้
“ปัญหาแรกคือ การจอดสกู๊ตเตอร์อย่างไม่เป็นระเบียบ ซึ่งทำให้คนตาบอดสามารถสะดุดได้ นอกจากนี้ รถประเภทนี้ใช้ไฟฟ้าจึงไม่ทำให้เกิดเสียงดัง คนที่มีปัญหาทางสายตาก็จะไม่ได้ยินเสียงพวกมันวิ่งไปตามสถานที่ต่างๆ จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุได้โดยง่าย”
“เมื่อตามองไม่เห็นและเสียงรถก็เบามาก ไม่ได้ยินเสียงรถ อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้ ครั้งหนึ่ง รถสกู๊ตเตอร์แล่นผ่านคนตาบอดในระยะกระชั้นชิดจนทำให้สุนัขนำทางของเขาตกใจและกระโจนออกจากทางเดินและลากเขาไปด้วย แต่ก็ยังโชคดีที่ไม่ได้ทำให้ใครบาดเจ็บ” ฟริตเทลลีกล่าว
จัดระเบียบสกู๊ตเตอร์เพื่อคนพิการ
กลุ่มของฟริตเทลลีกำลังทำงานร่วมกับสภากรุงโรมเพื่อออกระเบียบให้รถสกู๊ตเตอร์จอดได้ในเฉพาะที่ๆ จัดไว้ให้และให้มีการตั้งเสียงของรถไว้ที่อย่างน้อย 30 เดซิเบลเพื่อให้คนตาบอดได้ยินเสียงได้บ้างจะได้หลบหลีกได้ทัน การจอดรถสกู๊ตเตอร์อย่างไม่เป็นระเบียบยังทำให้เกิดผลกระทบกับผู้ที่นั่งวีลแชร์ ผู้สูงอายุและพ่อแม่ที่เข็นรถเด็กทารกด้วย
พาทาเน่เสริมว่า ทางการกรุงโรมจะมีการพิจารณาต่ออายุใบอนุญาตให้แก่รถสกู๊ตเตอร์จำนวน 9,000 คันในเดือนมกราคม 2023 และจะลดบริษัทให้เช่ารถรถสกู๊ตเตอร์ให้เหลือ 3 บริษัท และทางการวางแผนที่จะขยายการใช้รถให้ออกไปสู่รอบนอกมากขึ้นเพื่อที่ประชาชนจะได้ใช้ในการเดินทางจากรถใต้ดินไปที่บ้านหรือไปทำธุระใกล้ๆ แทนการใช้รถยนต์
พาทาเน่กล่าวว่า นอกจากจะเป็นอันตรายต่อผู้คนแล้ว การใช้รถสกู๊ตเตอร์ยังสร้างปัญหาให้กับกรุงโรมที่สวยงามอีกด้วย ใจกลางกรุงโรมเป็นพื้นที่ๆ ยูเนสโกยกย่องให้เป็นมรดกโลกและเป็นพื้นที่บอบบางที่เราต้องช่วยกันดูแล
แต่แอสโซแชร์ริ่งซึ่งเป็นสมาคมแชร์ริ่งของอิตาลีกล่าวแถลงข่าวว่า อุบัติเหตุที่เกิดจากรถสกู๊ตเตอร์มีน้อยมาก ประมาณ 44 คันจากรถ 10,000 คัน คนที่กังวลก็กังวลมากเกินไป ไม่สนใจความเป็นจริง เราอยากชี้แจงให้ชัดว่า การใช้รถประเภทนี้ในกรุงโรมเป็นไปตามระเบียบเช่นเดียวกับในเมืองหลวงอื่นๆ ของยุโรป
เลนพิเศษสำหรับสกู๊ดเตอร์
นอกจากนี้ แอสโซแชร์ริ่งยังแนะว่า ทางการของกรุงโรมควรเพิ่มพื้นที่ในการจอดรถสกู๊ตเตอร์ให้มากขึ้นและจัดให้มีเลนพิเศษสำหรับสกู๊ดเตอร์ให้ตรงตามมาตราฐานของยุโรป
สำหรับวอลเตอร์ ฮิวช์ นักท่องเที่ยวจากเท็กซัส สหรัฐอเมริกากล่าวว่า รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ามีประโยชน์มากสำหรับการท่องเที่ยวในกรุงโรม เพราะมีหลายสถานที่ๆ รถเข้าไปไม่ถึงและไม่มีที่จอด จะเดินไป อากาศก็ร้อนและเดินไกล
แต่สำหรับแท็กซี่ รถสกู๊ตเตอร์ก่อให้เกิดปัญหามาก เอดัวโด้ คอนติเซลโล่ คนขับแท็กซี่เล่าว่า หลายครั้ง เขาเกือบชนกับสกู๊ตเตอร์และเขาต้องการให้เลิกการอนุญาตให้รถประเภทนี้วิ่งบนถนนไปเลย
“เมื่อผมขับรถตามหลังรถสกู๊ตเตอร์ ผมต้องขับช้าๆ เพราะพวกเขานึกจะหยุดก็หยุด นึกจะทำอะไรก็ทำ ทำให้ผมเสียเวลาอย่างมากและผู้โดยสารของผมก็ต้องเสียค่ารถมากขึ้นด้วย”
แหล่งข้อมูล