Meta จับมือ ททท. เปิดตัวโครงการ Rediscover Thailand เที่ยวทั่วไทยผ่านประสบการณ์ Augmented reality

Share

Loading

เมตา (Meta) ผนึกกำลังร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นำเสนอแคมเปญ Rediscover Thailand โปรโมตการท่องเที่ยวครบทั้ง 4 ภาคของไทยในรูปแบบ Augmented reality

ไซมอน มิลเนอร์ รองประธานฝ่ายนโยบายสาธารณะ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของเมตา เปิดเผยว่า เมตามีความต้องการที่จะสร้างสรรค์เทคโนโลยียุคต่อไปของโลกโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะการมาของเมตาเวิร์ส (Metaverse) ที่มีความแตกต่างไปจากโลกอินเทอร์เน็ตที่เรากำลังใช้งานในเวลานี้ เป็นประสบการณ์ใหม่ที่ผู้คนสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ร่วมกันได้

ขณะเดียวกัน การเปิดตัวโครงการ Rediscover Thailand ถือเป็นโครงการที่อยู่ในเส้นทางของเมตาเวิร์ส ซึ่งเป็นโครงการใหญ่ที่เมตากำลังปลุกปั้น ซึ่งเมตาเชื่อว่าสามารถต่อยอดและปลดล็อกโอกาสอีกมาก โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับสังคม วัฒนธรรม และเศรษฐกิจ

ทางด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างมาก ส่งผลให้ภาคการท่องเที่ยวซบเซา จากเดิมที่ไทยเคยมีนักท่องเที่ยวมากถึงปีละ 40 ล้านคน หล่นวูบเหลือเพียงแค่ 4 แสนคนเท่านั้น

นายยุทธศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า เมื่อมีการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวครั้งใหม่ สิ่งที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคิดนั่นคือ การเปลี่ยนความคิด จากเดิมที่เน้นและส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบเดิมๆ จำเป็นต้องเพิ่มเติมในเรื่องของเทคโนโลยี โดยเน้นไปที่การท่องเที่ยวแบบยั่งยืน และการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล (Digital transformation) ด้วยการนำ AR, VR, บล็อกเชน (Blockchain) เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านนวัตกรรมการท่องเที่ยว ในรูปแบบโลกเสมือนที่ท่องเที่ยวได้อย่างไร้ข้อจำกัด รวมถึงการพลิกโฉมให้ภาคธุรกิจกลายเป็น Travel Tech Company ซึ่งน่าจะได้เห็นภาพที่ชัดขึ้นจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในปีหน้า

ขณะที่ ความร่วมมือระหว่าง ททท. และเมตา ถือว่าเป็นความร่วมมือที่น่าสนใจ เป็นการสร้างคุณค่า และยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ผ่านการสร้างระบบนิเวศด้านการท่องเที่ยวใหม่ (New Tourism Ecosystem) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยพัฒนาการท่องเที่ยวไทยสู่ High Value & Sustainable Tourism เพื่อกระตุ้นความต้องการเดินทางท่องเที่ยวและมุ่งสร้างประสบการณ์การเดินทางที่มีความหมายและทรงคุณค่า

ในส่วนจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวผ่านเทคโนโลยี Augmented reality ที่แสดงความโดดเด่นของจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย จะครอบคลุมครบทั้ง 4 ภาคของประเทศไทย เริ่มจากภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเป็นการแสดงความน่าสนใจของอาหารเหนือ

ภาคอีสาน นำเสนอเรื่องราวตำนานของพญาแถน, ตำนานพญาคันคาก เทศกาลบุญบั้งไฟ ที่จังหวัดยโสธร และเทศกาลผีตาโขน จังหวัดเลย

ต่อมาเป็นภาคกลางเป็นการนำเสนอวัดไชยวัฒนาราม ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่สมัยอยุธยาตอนปลาย และการสาธิตการทำโรตีสายไหมของหวานขึ้นชื่อของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ปิดท้ายที่ภาคใต้ ผู้ชมผ่านเทคโนโลยี AR จะได้รับชมการรำมโนราห์ ศิลปะการแสดงพื้นเมืองสำคัญของภาคใต้ และการสำรวจพะยูนในทะเลของจังหวัดตรัง

สำหรับการจัดแสดงผลงานการท่องเที่ยวทั้ง 4 ภาคในรูปแบบ AR สามารถรับชมได้ที่ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ หรือ TCDC ตั้งแต่วันนี้จนถึง 30 พฤศจิกายน 2565 (ปิดทุกวันจันทร์) ตั้งแต่เวลา 10.30 – 19.00 น. หรือเยี่ยมชมผ่านอินสตาแกรมของ @TourismThailand และเลือกปุ่มเอฟเฟกต์

แหล่งข้อมูล

https://www.thairath.co.th/news/tech/2542566