เนื่องจากสหภาพยุโรปได้ผ่านกฎหมายสำคัญเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อกำหนดให้รถยนต์ใหม่ทุกคันที่วางจำหน่าย ต้องมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ตั้งแต่ปี 2578 เป็นเหตุให้บรรดาประเทศในยุโรปเร่งรีบในการเตรียมโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการสัญจรที่ปราศจากเชื้อเพลิงฟอสซิล และขณะนี้ “สวีเดน” เดินเกมรุกก่อนใครในการเปลี่ยนทางหลวงให้เป็นถนนไฟฟ้าถาวรเป็นครั้งแรกในโลก
การชาร์จแบบไดนามิกช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าเดินทางได้ไกลขึ้นด้วยแบตเตอรี่ขนาดเล็กลง และหลีกเลี่ยงการรอที่สถานีชาร์จ เพราะบนถนนพลังงานไฟฟ้า ทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลและรถบรรทุกสามารถชาร์จไฟได้ในขณะขับขี่ ซึ่งที่ผ่านมาสวีเดนได้บุกเบิกถนนที่ใช้พลังงานไฟฟ้าผ่านโครงการนำร่องมาแล้วหลายโครงการ รวมถึงเปิดให้บริการถนนพลังงานไฟฟ้าชั่วคราวสายแรกของโลกมาแล้ว
Jan Pettersson ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาเชิงกลยุทธ์ของ Trafikverket ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการขนส่งของสวีเดนกล่าวว่า “เราคิดว่าโซลูชันการใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหนทางข้างหน้าสำหรับการลดคาร์บอนในภาคการขนส่ง และเรากำลังทำงานเพื่อศึกษาถึงโซลูชันที่เป็นไปได้จำนวนมาก”
ล่าสุดถนนพลังงานไฟฟ้าแบบถาวร สำหรับให้ EV ชาร์จขณะขับขี่สายแรกของโลก คือ มอเตอร์เวย์สาย E20 ความยาว 21 กิโลเมตร เชื่อมต่อศูนย์กลางการขนส่งระหว่างฮอลส์เบิร์กและโอเรโบร ซึ่งตั้งอยู่ในใจกลางของ 3 เมืองใหญ่ของสวีเดน ได้แก่ กรุงสตอกโฮห์ม โกเธนเบิร์ก และมัลโม
แล้วมันทำงานอย่างไร?
แม้จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าสวีเดนจะเดินหน้าก่อสร้างถนนพลังงานไฟฟ้าแบบถาวรแห่งแรกของโลก แต่ขณะนี้โครงการอยู่ในขั้นตอนการจัดซื้อและมีแผนจะสร้างภายในปี 2568 แต่วิธีการชาร์จสำหรับมอเตอร์เวย์สาย E20 ยังไม่ได้ตัดสินใจ เบื้องต้นมีการชาร์จ 3 ประเภท คือ ระบบโซ่ ระบบเหนี่ยวนำ และระบบนำไฟฟ้า
ระบบโซ่สามารถใช้ได้กับยานพาหนะที่ใช้งานหนักเท่านั้น เนื่องจากใช้สายไฟเหนือศีรษะเพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับรถบัสหรือรถรางชนิดพิเศษ
ก่อนหน้านี้ในปี 2561 Trafikverket ได้เปิดตัวรางชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกของโลกบนถนนสาธารณะ โดยเป็นการนำร่องระหว่างสนามบินอาร์ลันดาในกรุงสตอกโฮล์มกับพื้นที่โลจิสติกส์ในเมืองโรเซอร์เบิร์ก ตลอดระยะทาง 2 กิโลเมตร รางไฟฟ้าถูกบดเป็นยางมะตอยซึ่งรถบรรทุกไฟฟ้าจะลดแขนกลเคลื่อนที่ที่ติดตั้งไว้เพื่อรับพลังงาน
สำหรับการชาร์จแบบนำไฟฟ้าทำงานเหมือนแท่นชาร์จสำหรับสมาร์ทโฟน แทนที่จะต้องเสียบสายชาร์จ รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นพิเศษเหล่านี้จะมีแผ่นหรือจานอยู่บนถนน และเมื่อรถยนต์ไฟฟ้าขับขี่อยู่ด้านบน แผ่นดังกล่าวจะทำการชาร์จแบบไร้สาย
ส่วนระบบการชาร์จแบบเหนี่ยวนำใช้อุปกรณ์พิเศษที่ฝังอยู่ใต้ถนน เพื่อส่งกระแสไฟฟ้าไปยังขดลวดในรถยนต์ไฟฟ้า จากนั้นขดลวดในรถยนต์จะใช้ไฟฟ้านั้นเพื่อชาร์จแบตเตอรี่
โดยในปี 2563 Trafikverket ได้สร้างถนนไฟฟ้าไร้สายสำหรับรถบรรทุกและรถโดยสารขนาดใหญ่ในเมืองวิสบี เมืองเก่าแก่ในเกาะก็อธแลนด์ทางตอนใต้ของสวีเดน
การศึกษาจำลองรูปแบบการเคลื่อนที่ของรถยนต์ไฟฟ้าส่วนตัว 412 คัน บนถนนในประเทศสวีเดนและประเทศอื่นๆ ยุโรป และพบว่าการรวมการชาร์จไฟที่บ้านเข้ากับการชาร์จไฟแบบไดนามิกสามารถลดขนาดของแบตเตอรี่ได้ถึง 70% นั่นหมายถึงต้นทุนในการผลิต EV ที่ลดลง และราคาจำหน่ายของ EV ที่ลดลงด้วย
นักวิจัยที่อยู่เบื้องหลังการศึกษาโครงการนี้กล่าวว่า ไม่ใช่ถนนทุกสายในสวีเดนที่จำเป็นต้องมีไฟฟ้าใช้แบบถาวร เพราะการลงทุนติตตั้งโครงสร้างพื้นฐานนี้เพียง 25% ของถนนทั้งหมดทั่วประเทศ จะทำให้ระบบนี้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพเพียงพอ
จากแผนที่ สวีเดนจะขยายถนนพลังงานไฟฟ้าเพิ่มอีก 3,000 กิโลเมตร ภายในปี 2588 สวีเดนได้ร่วมมือกับเยอรมนีและฝรั่งเศส เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ผ่านหน่วยงานและความร่วมมือด้านการวิจัยเกี่ยวกับถนนพลังงานไฟฟ้า เพื่อพัฒนาถนนพลังงานไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
แหล่งข้อมูล
https://www.salika.co/2023/04/30/world-first-ev-road-in-sweden/