Voltfang สตาร์ทอัพเยอรมัน คืนชีพแบตเตอรี่ EV เก่า เพื่อจ่ายไฟให้กับสถานีชาร์จใหม่

Share

Loading

Voltfang สตาร์ทอัพสัญชาติเยอรมัน มอบชีวิตที่สองให้กับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า โดยการใช้แบตเตอรี่เก่าสำหรับสถานีชาร์จ EV แห่งใหม่ และเพื่อกักเก็บพลังงานหมุนเวียนสำหรับธุรกิจต่างๆ

1 ใน 4 ของรถยนต์ที่จำหน่ายทั่วโลกในปีที่แล้วเป็นรถยนต์ไฟฟ้า นั่นเป็นข่าวดีสำหรับภารกิจลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นความท้าทายใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น เมื่อแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาดใหญ่ภายในรถยนต์เสื่อมสภาพลงในที่สุด จะหลีกเลี่ยงการกลายเป็นขยะใหม่ได้อย่างไร

แบตเตอรี่ EV นั้นรีไซเคิลได้ยาก ดังนั้นแทนที่จะแยกแบตเตอรี่ออกเพื่อนำวัสดุอันมีค่าไปใช้ใหม่ ซึ่งเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนและมีราคาแพง แต่ Voltfang กลับค้นพบวิธีที่ง่ายกว่าในการให้ชีวิตที่สองกับมัน

“การยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่เป็นเวลา 10 ถึง 15 ปี ช่วยให้เราประหยัดการใช้วัตถุดิบสำคัญใหม่ๆ และลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้หลายพันตัน” Roman Alberti ซีอีโอของ Voltfang กล่าว

เหตุใดแบตเตอรี่ EV ที่ใช้งานนานแล้ว จึงสามารถใช้ในสถานีชาร์จ EV ได้ดี คำตอบคือ แม้แบตเตอรี่ EV อาจไม่ทำงานในรถยนต์ไฟฟ้าอีกต่อไป แต่โดยทั่วไปแล้วยังมีความจุเหลืออยู่มาก Voltfang ทำการทดสอบและตรวจสอบแบตเตอรี่แต่ละก้อน และออกแบบระบบที่มีความจุเพิ่มเติมเพื่อให้แบตเตอรี่เก่าสามารถทำงานได้อย่างเหมาะสมที่สุด และพบว่าแบตเตอรี่ EV เหมาะอย่างยิ่งสำหรับสถานีชาร์จและการกักเก็บพลังงาน

ในการดำเนินการนี้ Voltfang ซื้อชุดแบตเตอรี่ที่ใช้แล้วจากบริษัทยานยนต์ต่างๆ เช่น Mercedes, Volvo และ e.GO โดยแบตเตอรี่นั้นต้องมีความจุ คงเหลืออย่างน้อย 85% และขั้นแรกจะต้องผ่านขั้นตอนการทดสอบที่ซับซ้อน

“นี่เป็นพื้นฐานของรูปแบบธุรกิจของเรา ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงใช้ความพยายามด้านวิศวกรรมอย่างมากในการทดสอบ กระทั่งแบตเตอรี่เหล่านี้ได้รับการออกแบบให้มีอัตราการชาร์จและการคายประจุสูง ทำให้สามารถจ่ายพลังงานให้กับสถานีชาร์จเร็วได้อย่างรวดเร็ว” Roman Alberti เน้นย้ำ

ด้วยชุดแบตเตอรี่ที่ใช้แล้วแต่ยังคงทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ Voltfang จึงสร้างอุปกรณ์กักเก็บพลังงานตามความต้องการส่วนบุคคลของลูกค้า ซึ่งได้รับการปรับให้เหมาะสมในลักษณะที่ทำให้แบตเตอรี่แต่ละก้อนมีอายุการใช้งานสูงสุด ระบบจัดเก็บข้อมูลเหล่านี้ส่วนใหญ่จะใช้งานโดยบริษัทต่างๆ ที่ติดตั้งระบบไฟฟ้าโซลาร์เซลล์บนหลังคาสำนักงานหรือห้องโถง และต้องการใช้พลังงานนั้นแม้ในขณะที่ดวงอาทิตย์ไม่ส่องแสง

แบตเตอรี่นี้สามารถเก็บพลังงานทดแทนได้โดยตรง โดยในการติดตั้งของสตาร์ทอัพแห่งหนึ่งในลานจอดรถของซูเปอร์มาร์เก็ต หลังคาที่ปกคลุมไปด้วยแผงโซลาร์เซลล์จะส่งพลังงานไปยังแบตเตอรี่ในระหว่างวัน ซอฟต์แวร์ของบริษัทจัดการจุดชาร์จเร็ว 5 จุดและจุดชาร์จช้ากว่า 10 จุดในไซต์งาน โดยจะใช้แบตเตอรี่เพื่อส่งพลังงานไปยังเครื่องชาร์จเมื่อจำเป็น

“แนวทางนี้จะเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียนและลดความเครียดในระบบโครงข่ายไฟฟ้า” Roman Alberti กล่าว

แบตเตอรี่ช่วยให้กริดมีเสถียรภาพได้อย่างไร

นอกจากการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว แบตเตอรี่ยังสามารถให้พลังงานสำรองแก่ธุรกิจได้อีกด้วย ธุรกิจสามารถซื้อไฟฟ้าได้เมื่อราคาต่ำและใช้พลังงานที่สะสมไว้เมื่อราคาสูง

“การจัดการอันชาญฉลาดของเราทำให้มั่นใจได้ว่าแบตเตอรี่จะทำงานอยู่เสมอ ซึ่งช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับกริดและใช้ประโยชน์จากแบตเตอรี่ทุกก้อนให้เกิดประโยชน์สูงสุด” Roman Alberti กล่าว

ปัจจุบัน บางบริษัทเริ่มใช้แบตเตอรี่ EV เก่าเพื่อเก็บพลังงานไว้ที่ฟาร์มโซลาร์เซลล์หรือกังหันลมขนาดใหญ่ ตัวอย่างเช่น ในทะเลทรายโมฮาวี รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา แบตเตอรี่เก่าของ Nissan และ Honda หลายร้อยก้อนปัจจุบันให้พลังงานแก่ชาวแคลิฟอร์เนียในเวลากลางคืน

“เมื่อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าระลอกแรกหมดอายุการใช้งาน จำนวนแบตเตอรี่เก่าจะเพิ่มขึ้น แต่มีอุปทานจำนวนมากอยู่แล้ว อุตสาหกรรมยานยนต์ผลิตแบตเตอรี่ได้มากกว่าที่ภาคการจัดเก็บพลังงานต้องการเป็นประจำทุกปีถึง 10 เท่า ด้วยเหตุนี้ เราจึงมีกำลังการผลิตเพียงพอที่จะรักษาเสถียรภาพของโครงข่ายไฟฟ้าทั้งหมด โดยสร้างความสมดุลให้กับผลผลิตจากกังหันลมและการติดตั้งโซลาร์เซลล์ทั่วทั้งเยอรมนีและสหภาพยุโรป” เขากล่าว

หน่วยจัดเก็บข้อมูลเชิงพาณิชย์ของ Voltfang มอบประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นสูงสุดสำหรับพื้นที่ภายในและภายนอก ไม่ว่าจะสำหรับธุรกิจขนาดเล็กหรือการใช้งานในอุตสาหกรรม สิ่งเหล่านี้จะเพิ่มการบริโภค เสริมความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จ

นอกจากนี้  Voltfang ยังนำเสนอที่เก็บแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ บล็อกแบตเตอรี่นี้มีความจุในการจัดเก็บมหาศาลตั้งแต่ 1.288 เมกะวัตต์-ชั่วโมง

ช่วยให้สามารถจัดเก็บข้อมูลในบริเวณใกล้เคียงที่เชื่อถือได้ เป็นทางเลือกในการจัดหาที่ยั่งยืนสำหรับบริษัทหรือสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยความจุสูงถึง 25.75 เมกะวัตต์-ชั่วโมง

“ไม่ว่าในร้านค้าปลีก พื้นที่เกษตรกรรม โรงงานผลิตสินค้า หรือสถานีชาร์จ ระบบจัดเก็บข้อมูลเชิงพาณิชย์กลายเป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับบริษัทต่างๆ ทันทีที่พลังงานหมุนเวียนและราคาไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น ความเสถียรของโครงข่ายไฟฟ้า หรือการใช้พลังงานสูงกลายเป็นปัญหา แต่ไม่สำคัญว่าไฟฟ้าจะผลิตบนหลังคาของคุณเองหรือดึงมาจากกริด ระบบจัดเก็บเชิงพาณิชย์ประสิทธิภาพสูงของเราเป็นโซลูชั่นครบวงจรสำหรับการจัดเก็บไฟฟ้าสีเขียวชั่วคราวที่มีประสิทธิภาพ” Voltfang ระบุในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของบริษัท

ตัวอย่างที่น่าสนใจคือ “ซูเปอร์มาร์เก็ต” มีความต้องการพลังงานจำนวนมหาศาลซึ่งต้องครอบคลุมตลอด 24 ชั่วโมง อย่างเชื่อถือได้ เนื่องจากความต้องการเครื่องทำความเย็นอย่างต่อเนื่อง หากเกดไฟฟ้าขัดข้องในซูเปอร์มาร์เก็ตสามารถนำไปสู่ การสูญเสียยอดขายครั้งใหญ่และการสูญเสียสินค้าอันเนื่องมาจากความล้มเหลวของระบบทำความเย็นและแสงสว่าง แต่การติดตั้งระบบจัดเก็บแบตเตอรี่ช่วยให้ซูเปอร์มาร์เก็ตมีการรักษาความปลอดภัยที่เชื่อถือได้ในระหว่างการจ่ายไฟฉุกเฉินและมีข้อดีและการใช้งานอื่นๆ มากมายสำหรับการใช้ระบบโซลาร์เซลล์บนหลังคาซูเปอร์มาร์เก็ตอย่างมีประสิทธิภาพ

กล่าวคือระบบจัดเก็บแบตเตอรี่ช่วยให้ซูเปอร์มาร์เก็ตสามารถใช้แหล่งพลังงานทดแทนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลดภาระสูงสุดของกริด ด้วยการกักเก็บพลังงานส่วนเกินนี้ ซูเปอร์มาร์เก็ตสามารถลดต้นทุนการดำเนินงานและในขณะเดียวกันก็ดำเนินงานได้อย่างยั่งยืนมากขึ้น ไม่เพียงเท่านี้ ความจุพลังงานที่เก็บไว้ยังสามารถใช้เป็นแหล่งจ่ายไฟฉุกเฉินในกรณีที่ไฟฟ้าขัดข้องได้

อีกหนึ่งตัวอย่างคือ “บริษัทรับเหมาก่อสร้าง” มักมี ความต้องการพลังงานจำนวนมาก อันเนื่องมาจาก การทำงานของเครื่องจักรก่อสร้าง สำนักงาน และคลังสินค้า ระบบจัดเก็บแบตเตอรี่ช่วยให้บริษัทก่อสร้างมีโอกาสในการกักเก็บไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งพวกเขาผลิตเองจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน จึงช่วยลดต้นทุนด้านพลังงาน และจัดหาพลังงานให้เป็นอิสระจากปัจจัยภายนอก

การเร่งก่อสร้างให้โครงการเสร็จตรงเวลา สิ่งสำคัญคือจะต้องไม่มีการหยุดชะงักในการทำงาน และการปฏิบัติงานจะต้องได้รับการคุ้มครองโดยแหล่งจ่ายไฟฉุกเฉินที่เชื่อถือได้

แหล่งข้อมูล

https://www.salika.co/2024/06/15/voltfang-2nd-life-of-ev-battery/